Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu tiên mổ não cho bệnh nhân vẫn còn tỉnh

Bác sĩ cho biết khi tiến hành mổ, bệnh nhân vẫn nói chuyện, trao đổi bình thường. Đặc biệt, người đàn ông này còn hát quốc ca với tâm trạng thoải mái để quên đi thời gian.

Ngày 28/1, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phối hợp cùng hai chuyên gia Nhật Bản, đã tiến hành ca mổ thức tỉnh đầu tiên ở Việt Nam cho một bệnh nhân nam (36 tuổi, Hà Nội).

Bác sĩ Đồng Văn Hệ, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh 1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết bệnh nhân đã được mổ u não theo cách truyền thống vào tháng 4/2018, nhưng do e ngại ảnh hưởng vùng chức năng nói trên não nên bác sĩ không xâm lấn rộng vào não và vẫn còn lại một phần khối u.

Thời gian gần đây, bệnh nhân bị đau đầu và động kinh 2 lần do ảnh hưởng của khối u. Bác sĩ phát hiện có khối u đường kính khoảng 6 cm, chèn ép nhiều cơ quan liên quan đến chức năng như nói, vận động.

"Với cách mổ truyền thống, bệnh nhân được gây mê hoàn toàn, nếu ca mổ tác động đến vùng chức năng ngôn ngữ, vận động..., bác sĩ có thể không phát hiện ra. Khi tiến hành mổ, bệnh nhân vẫn nói chuyện, trao đổi bình thường với bác sĩ. Đặc biệt, bệnh nhân còn hát quốc ca với tâm trạng thoải mái để quên đi thời gian”, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh cho hay.

Benh nhan vua phau thuat vua hat anh 1
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân u não. Ảnh: BVCC

Trước khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã trao đổi với bệnh nhân về phương pháp phẫu thuật mới. Nam bệnh nhân chấp thuận tham gia cuộc mổ. Anh cũng đã nhiều lần xem video về bệnh nhân đánh đàn khi đang được bác sĩ phẫu thuật ở nước ngoài. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định, không có di chứng.

Bác sĩ Hệ cho biết thêm phương pháp mổ thức tỉnh có thể phẫu thuật cho nhiều loại tổn thương trong não và kiểm soát được những rủi ro như bệnh nhân bị câm, bị liệt... Ca phẫu thuật này từng được thực hiện ở nhiều nước phát triển, nhiều bệnh nhân vừa phẫu thuật vừa đánh đàn, hát.

U tế bào thần kinh đệm là loại u rất thường gặp trong các loại u ở não, việc thực hiện được phương pháp mổ thức tỉnh tại Việt Nam có thể giúp cho nhiều bệnh nhân sắp tới.

Mổ viêm ruột thừa, bác sĩ gắp được xương cá tại ruột non

Sau khi cắt bỏ ruột thừa, bác sĩ phát hiện hình ảnh áp xe ruột non do dị vật, lấy ra một đoạn xương cá dài 2 cm, có hai đầu sắc nhọn.


Phạm Anh

Bạn có thể quan tâm