Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lập kế hoạch phượt đơn giản

Không gì thú vị hơn khi được đi chơi sau một tuần học tập và làm việc vất vả, nhưng lang thang khám phá trong thành phố mãi thì cũng chán. Hãy đổi không khí bằng cách tự lên 1 chuyến phượt thật hấp dẫn cho bạn và cả nhóm

Lập kế hoạch cho một chuyến đi thật sự rất đơn giản nếu tham khảo bí kíp được hai chàng trai Mây (Nguyễn Phước Cẩm Viên) và Adrian Zagrodzki (tên thường gọi Adi - người Ba Lan) chia sẻ. Hiện cả hai anh đang dẫn chương trình du lịch trải nghiệm khám phá Bây giờ làm sao.

Việc lập kế hoạch có thể được thực hiện qua việc trả lời 6 câu hỏi sau đây.

1. Bạn muốn đi đâu?

Lên rừng
Hay xuống biển.

Nếu bạn đã có địa điểm muốn đến rồi thì hãy tìm kiếm thông tin về nơi đó. Chú ý và ghi lại các thông tin cần thiết sau đây.

Chỗ ấy cách nơi bạn ở bao xa?

Chỗ ấy có nhà trọ/khách sạn/quán ăn hay không?

Giá cả sinh hoạt tại địa phương như thế nào?

Địa phương ấy có danh lam thắng cảnh nào nổi tiếng?

2. Đi khi nào?

Bạn khởi hành khi nào và thời gian có thể dành cho chuyến đi?

Việc này quyết định đến việc lựa chọn địa điểm và phương tiện di chuyển của bạn.

Giả sử trong trường hợp bạn chỉ được nghỉ có 2 ngày cuối tuần thì phải tính toán hợp lý để ngoài thời gian di chuyển, bạn còn đủ thời gian để đi “du lịch” đúng nghĩa - tức có thể thời gian để thưởng thức chuyến đi một cách thoải mái. Một kế hoạch khiến bạn mệt mỏi chạy theo, không bố trí cách thời gian nghỉ ngơi để hồi phục thể lực là một chuyện hoàn toàn không hợp lý.

3. Đi với ai?

Tục ngữ Việt Nam có câu “chọn bạn mà chơi”. Hãy lựa chọn kỹ càng nhóm mà bạn sẽ đi cùng. Đừng vì điểm đến quá hấp dẫn mà quên để ý đến câu hỏi “mình sẽ đi với những ai trong chuyến này?”.

Đi cùng với 1 người có kinh nghiệm sẽ học hỏi được rất nhiều.

Phượt hiện nay đã trở thành một phong trào, các bạn dễ dàng bắt gặp 1 lời rao trên các diễn đàn du lịch “Tìm bạn đồng hành chinh phục cung đường abc, xyz”. Hãy tìm hiểu xem người tổ chức là ai, có phải là một thành viên kỳ cựu của diễn đàn đó hay không (xem qua số lượng bài viết)? Người đó có đáng tin cậy (có thể gửi tin nhắn hỏi các admin và mod của diễn đàn ấy)? Tính tình người đó như thế nào? Có điểm gì cần lưu ý không?

4. Vật dụng cần chuẩn bị là gì?

Tùy vào từng chuyến đi cụ thể mà vật dụng cần chuẩn bị sẽ khác nhau. Ví dụ 1 chuyến đi leo núi sẽ không thể chuẩn bị vật dụng y chang một chuyến đi biển. Vì trưởng nhóm là người nắm chi tiết lịch trình chuyến đi nhất nên bạn hãy gọi điện hỏi trưởng nhóm những vật dụng cần thiết (điều này một lần nữa chứng tỏ sự quan trọng cho câu hỏi số 3 bên trên).

Và các bạn có thể tham khảo thêm bài viết “5 bảo pháp trên đường phượt của Mây và Adi”. Bài viết được hai chàng trai chia sẽ khi chuẩn bị hành trang lên đường trong chương trình du lịch khám phá Bây giờ làm sao.

Balo với đầy đủ vật dụng luôn là vật bất ly thân của kẻ lữ hành.

5. Đi như thế nào?

Bạn định di chuyển bằng gì? Thông thường, xe máy là sự lựa chọn tốt nhất để đi phượt. Tính linh hoạt chính là ưu thế số 1 của xe máy. Nhưng ở những quãng đường quá xa, bạn nên lưu ý xe lửa và xe khách là một phương án an toàn và thoải mái hơn nhiều. Nhất là khi kết hợp việc gửi bạn và cả chiến mã lên xe lửa (hoặc xe khách), đến nơi thì có ngay xe máy để vi vu tham quan. Vừa tiện lợi, vừa tránh được việc bạn sẽ mất sức khi lái xe đường dài.

Để tốt nhất bạn nên đặt vé tàu xe và đặt chỗ khách sạn trước (nhất là vào các dịp lễ tết) để tránh việc “cháy vé”.

6. Tại sao tôi lại tham gia chuyến đi này?

Câu hỏi này là một át chủ bài, sẽ được sử dụng khi bạn tham gia những chuyến đi có tính chất chinh phục và thử thách bản thân, ví dụ: leo núi, đạp xe hay đi bộ đường trường. Khi bạn mỏi mệt và muốn gục ngã, câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao bạn muốn làm việc này” sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bạn. Điều đó đủ để bạn về đích, đủ để bạn vượt qua giới hạn và chiến thắng bản thân.

Vậy là bạn đã biết cách lên kế hoạch cho một chuyến phượt rồi đấy.

Hãy bắt tay vào chuẩn bị chuyến đi cho riêng mình và đừng quên chia sẽ với Mây và Adi. Nếu bạn muốn dõi theo hành trình phượt khắp Việt Nam của 2 chàng trai, hãy xem chương trình du lịch khám phá và trải nghiệm Bây giờ làm sao

Chương trình được phát trên kênh VTV Đà Nẵng vào lúc 22h và HTV3 vào lúc 21h30 mỗi thứ sáu hàng tuần hoặc truy cập vào website  để biết thêm chi tiết.

Tư liệu: Bây Giờ Làm Sao

Bạn có thể quan tâm