Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lật lại bản án giết người vào đêm 15 năm trước

Luật sư đứng ra bào chữa miễn phí cho Nén nhận định đây là một vụ án oan sai điển hình vì có người đứng ra tố cáo hung thủ thật nhưng không có ai đứng ra giải quyết.

Ngày 21/11, ông Huỳnh Văn Truyện (88 tuổi, ở huyện Hàm Tân, Bình Thuận) lặn lội ra Hà Nội để nhờ luật sư hỗ trợ pháp lý và chuẩn bị các thủ  tục kêu oan cho con trai mình là Huỳnh Văn Nén (51 tuổi) mang tội Giết người.

Đến nay, con trai ông Truyện đã ở tù 15 năm 6 tháng. Và hơn 13 năm, người đàn ông này vẫn mang đơn đi khắp nơi đi kêu oan cho con trai mình.

Mới đây anh Nguyễn Phúc Thành ở khu phố 2, thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) có đơn tố cáo Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt ở cùng địa phương là thủ phạm giết bà Lê Thị Bông vào đêm 23/4/1998 chứ không phải là Nén như bản án đã kết tội. Từ cơ sở này, ông Truyện mong cơ quan chức năng làm rõ tình tiết mới để chứng minh con trai ông vô tội.

Trước đó, theo bản án, đêm 23/4/1998, bà Lê Thị Bông ở thôn 2, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận bị giết. Gần một tháng sau, cơ quan cảnh sát điều tra, công an Bình Thuận bắt tạm giam Huỳnh Văn Nén vì nghi người đàn ông này là thủ phạm.

Ông Truyện hơn 13 năm đi kêu oan cho con trai.

Ngày 31/8/2000, Nén bị TAND tỉnh Bình Thuận xử tù chung thân vì tội Giết người. Tuy nhiên, ngoài lời nhận tội của Nén, không có bằng chứng nào khách quan để khẳng định Nén đã giết bà Bông.

Theo kết luận điều tra, tài sản duy nhất Nén cướp được sau khi giết bà Bông là 2 chỉ vàng 24k nhưng đã làm mất khi chạy khỏi nơi gây án.

Trong bản án, Nén khai anh ta dùng một sợi dây dù để siết cổ bà Bông, sau đó ném bỏ bên đường mòn nhưng sợi dây được coi là tang vật tìm thấy ở một nơi cách xa đường mòn nén chạy hơn 100m…

Đặc biệt, biên bản khám nghiệm hiện trường ghi nhận ở hiên nhà bà Bông có một dấu bàn chân phải không dép in hằn trên cát. Trên ghế salon trong nhà có 3 dấu chân không dép. Như vậy, đó là dấu chân của hai người khác nhau, việc kết luận chỉ có một mình nén thủ ác là thiếu sức thuyết phục.

Dấu chân của Nén cũng không được so sánh với các dấu chân đó, do đó không có sơ sở xác định chúng có phải của anh ta hay không.

Chị Hồng con gái bà Bông cũng cho biết, khi chứng kiến khám nghiệm tử thi, chị thấy vùng bụng bà Bông có những dấu vết tổn thương rất nặng. Nhưng biên bản khám nghiệm tử thi không nhắc những dấu vết này.

Sau khi bị TAND tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm tuyên án tù giam chung thân, Nén không có đơn kháng án. Tuy nhiên, sau khi “vụ án vườn điều” được xét xử phúc thẩm, Nén đã kêu oan trong vụ bà Bông.

Đến ngày 26/8/2000, Nguyễn Phúc Thành – phạm nhân đang thụ án 18 tháng tù giam tại trại Sông Cái (Ninh Thuận) tố giác với giám thị trại rằng kẻ giết bà Bông không phải là Nén.

Theo Thành, thủ phạm giết bà Bông là Thọ và Việt. Đơn tố cáo của Thành nói rõ sau khi giết bà Bông, Thọ và Việt đi bán một chỉ vàng. Thành biết rõ những chi tiết này vì vốn là bạn của Thọ và Việt, được hai người này kể chuyện giết bà Bông và rủ đi bán một chỉ vàng lấy được.

Luật sư Trần Vũ Hải, người đứng ra bào chữa miễn phí cho người tù Huỳnh Văn Nén cho biết rằng, vụ án còn quá nhiều tình tiết chưa được xác minh đặc biệt là đơn tố cáo của Nguyễn Phúc Thành tố cáo hai hung thủ thật sự giết bà Lê Thị Bông. Ông Hải cho rằng đây là một vụ án oan sai điển hình vì đã có người đứng ra tố cáo hung thủ thật sự nhưng không có ai đứng ra giải quyết.

Luật sư cho biết, dấu chân buộc tội Nén hoàn toàn không có cơ sở vì thời điểm trước đây cơ quan điều tra không tiến hành đo để đối chiếu xem đó có phải là dấu chân của ông này hay không.

Lê Tú

Bạn có thể quan tâm