Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ hội mùa xuân và cosplay Nhật Bản tổ chức xuyên Việt

Lễ hội mùa xuân Haru Matsuri 2014 với chủ đề Ngày xuân sẽ thực hiện hành trình xuyên Việt từ Bắc vào Nam đầu tiên, với những dòng chảy văn hoá đậm chất Nhật Bản.

Lễ hội trong tiếng Nhật gọi là Matsuri, còn mùa xuân là Haru. Đó là lý do lễ hội có tên tiếng Nhật chính thức là Haru Matsuri. Đây là sự hội tụ các nét đẹp văn hoá đặc trưng từ cả 2 quốc gia Việt Nam và Nhật Bản, nhằm đem đến cho người tham dự những sự trải nghiệm độc đáo không chỉ về văn hoá, mà còn là cảnh vật, con người tồn tại rất đỗi bình dị và hiền hoà. Lễ hội còn đóng vai trò giúp thắt chặt thêm mối quan hệ giao lưu văn hoá giữa 2 nước.

Lễ hội mùa xuân – Haru Matsuri được tổ chức với 4 tiêu chí chính: trẻ trung – năng động – sáng tạo – hoài cổ, mang hơi thở rất hiện đại trẻ trung của thế hệ trẻ, nhưng luôn ý thức giữ gìn phát huy các giá trị văn hoá cổ một cách sáng tạo.

Không gian lễ hội sẽ được trang trí đậm chất văn hóa Nhật Bản.
Lễ hội mùa xuân – Haru Matsuri muốn gởi đến lời chúc đầu năm cho một sự sung túc, no đủ đến tất cả mọi người trong suốt năm 2014.
Lễ hội mùa xuân – Haru Matsuri muốn gởi đến lời chúc đầu năm cho một sự sung túc, no đủ đến tất cả mọi người trong suốt năm 2014.
Hình tượng vui của lễ hội là chiếc cơm nắm Nhật Bản Onigiri được hình tượng hoá thành Thiên hoàng & Thiên hậu, đặt trong tháp búp bê thường xuất hiện tại Hina Matsuri. Đây cũng là lời chúc cho một sự sung túc, no đủ đến tất cả mọi người trong suốt năm 2014.

Lễ hội năm nay giới thiệu hơn 30 gian hàng văn hoá đặc trưng như nghệ thuật xếp giấy Origami, nghệ thuật hoá trang cosplay, thời trang truyền thống kimono, văn hoá Lolita, văn hoá búp bê và nghệ thuật bánh cổ truyền Nhật.

Ngoài ra, đến tham quan lễ hội, các bạn trẻ và du khách còn được thưởng thức không khí sôi động với các trò chơi dân gian Nhật Bản như Kingyo Sukui (vớt cá vàng), Kendama, Wanage (thảy vòng), Taiko Sumo (đấu vật sumo), Mizu Yoyo (Yoyo nước)...

Bên cạnh việc mua sắm, bạn còn được tận hưởng một thế giới muôn màu của khu phố Nhật Bản thông qua những hoạt động như café dành cho Otaku, thấp thoáng những chiếc xe hàng rong nho nhỏ thường thấy ở các lễ hội vùng quê Nhật với các món ăn đường phố như takoyaki (bánh bạch tuộc), okonomiyai (bánh xèo theo kiểu Nhật), yaki soba (mì xào), Omuraisu (trứng cuộn cơm), cà ri Nhật, sushi hay omurice đem đến những trải nghiệm ẩm thực theo đúng cách như các lễ hội truyền thống Nhật Bản vốn có.

Poster ngày hội văn hóa Nhật Bản tại Hà Nội.
Poster ngày hội văn hóa Nhật Bản tại Hà Nội.
Song song với các nét đẹp văn hoá cổ là vẻ đẹp văn hoá hiện đại của Nhật – Văn hoá truyện tranh được xem là tâm điểm của lễ hội. Với sự tham gia khách mời là các bạn cosplayer quốc tế, sân chơi Haru Matsuri sẽ càng sôi động và náo nhiệt hơn. Đặc biệt là sự xuất hiện của hai đại diện Trung Quốc gồm có Kaguya và Fuji.

Với chủ đề Ngày xuân, sân khấu tại Lễ hội Mùa Xuân – Haru Matsuri sẽ tạo nên những cơn gió mát đầu mùa với đầy sự thi vị. Với cuộc thi Karaoke, đó sẽ là sự trải nghiệm trên sân khấu của các giọng ca không chuyên nhưng không kém phần nhiệt huyết trong các ca khúc Nhật Bản. Trong khi đó, lần đầu tiên tại Haru Matsuri, cuộc thi Cosplay Coverdance hứa hẹn sẽ đem đến những giây phút thư giãn thật thoải mái và những kỷ niệm khó quên cho các bạn thí sinh khi “làm khó” mình trong việc kết hợp trang phục cosplay vào bài nhảy cover các ca khúc được yêu thích từ đất nước mặt trời mọc. 

Các đại diện cosplay đình đám từ Trung Quốc sẽ góp mặt tại sự kiện.

Ngoài ra, những điệu nhảy Yosakoi sẽ đốt cháy sân khấu bằng phong cách mạnh mẽ, tràn đầy sinh lực, gồm những bước nhảy truyền thống trên nền nhạc hiện đại. 

Lễ khai mạc diễn ra vào lúc 10h sáng chủ nhật, ngày 13/4 tại quảng trường ngoài trời của Trung tâm thương mại Savico Magemall (7-9 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội) và tại TP.HCM từ 9h sáng chủ nhật ngày 4/5, ở Nhà văn hóa Thanh Niên (4A, Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TP.HCM).

Huy Hoàng

Ảnh: Fly Media

Bạn có thể quan tâm