Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lịch tập luyện giúp 9X tăng 22 kg, cao thêm 6 cm

Tự ti với thân hình "cò hương", Minh Duy quyết tâm thay đổi ngoại hình, cải thiện sức khỏe. Sau 2 năm, 9X tăng 22 kg nhờ luyện tập chăm chỉ và chế độ dinh dưỡng khoa học.

Bùi Minh Duy (sinh năm 1995) hiện là sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng tại TP HCM. Gắn bó với môn thể thao đường phố (Street workout) giúp 9X tăng 22 kg với thể hình săn chắc, cơ bụng 6 múi. Minh Duy cũng là trưởng nhóm Street workout với hơn 100 thành viên tham gia.

Dưới đây là chia sẻ của anh về hành trình cải thiện vóc dáng cùng Zing.vn:

Trước đây, tôi chỉ nặng 49 kg khi cao 1,74 m. Tôi ốm yếu, không làm được việc nặng và thường xuyên bị bạn bè trêu ghẹo. 

Tôi quyết tâm luyện thể thao để cải thiện sức khỏe và vóc dáng. Tôi bắt đầu tập luyện bodybuilding. Thời gian đầu do thiếu kiến thức và không có đủ sức khỏe nên tôi tập luyện rất vất vả.

Minh Duy trước khi tập gym.

Họ tiến bộ rất nhanh so với tôi. Bên cạnh đó, áp lực  học tập, công việc khiến tôi không có nhiều thời gian tập luyện. Cân nặng của tôi cứ lên, xuống liên tục. Nhưng tôi vẫn quyết tâm và sắp xếp công việc để không ảnh hưởng đến luyện tập.

Trong thời gian đó, tôi bị chấn thương vì tập ngực. Đẩy tạ quá nặng, tôi bị đuối sức, dẫn đến tạ đè lên ngực và trật khớp cổ tay. Tôi phải nghỉ tập 2 tuần.

Sau lần đó, tôi rút ra kinh nghiệm, trong tập luyện khởi động chưa thôi chưa đủ mà cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để có đủ sức khỏe, không tập quá sức và nên có người hỗ trợ.

Một thời gian sau, tôi chuyển sang tập street workout. Sau 6 tháng chăm chỉ tập luyện, cơ thể thôi đã thay đổi rõ rệt. Cân nặng tăng đều và sức khỏe được cải thiện. 

Phương pháp tập luyện

Mỗi ngày, tôi tập luyện 1h30' vào các buổi chiều. Tôi tập riêng từng phần trên cơ thể. 

Một số bài tập cơ bản của street workout như kéo xà đơn, đẩy xà kép, chống đẩy, hít đất,...

Trước khi tập luyện, tôi thường khởi động kỹ, ép dẻo các cơ để tránh chấn thương. Trong buổi tập, bạn nên có thời gian nghỉ giữa các bài tập hợp lý, chọn các bài tập phù hợp với thể lực và thay đổi bài tập thường xuyên để tránh nhàm chán. 

9X sau khi tăng hơn 20 kg.

Lịch tập trong 1 tuần của tôi:

- Thứ 2: Ngực - vai - tay.

- Thứ 3: Bụng - chân.

- Thứ 4: Xô - bụng - tay.

- Thứ 5: Ngực- vai - xô.

- Thứ 6: Toàn bộ cơ thể.

- Thứ 7: Chạy bộ.

- Chủ nhật: Nghỉ.

Chế độ dinh dưỡng

Tôi sử dụng 4 bữa/ngày, gồm 3 bữa chính và 1 bữa phụ. Bữa sáng tôi thường ăn ngũ cốc hoặc thực phẩm chứa nhiều tinh bột.

 Bữa trưa tôi cố gắng ăn đầy đủ các chất để buổi chiều đủ năng lượng tập luyện. 

Buổi tối, tôi ăn gấp đôi so với bữa trưa nhưng vẫn phải đảm bảo các chất dinh dưỡng. Trước khi đi ngủ, tôi uống thêm sữa hoặc ngũ cốc. 

Rau củ vẫn đóng vai trò quan trọng trong thực đơn của tôi. Nếu bạn muốn tăng cân, không chỉ tập trung vào nhiều thịt mà cần ăn nhiều rau củ, bởi đây là chất xúc tác giúp hấp thụ dinh dưỡng rất tốt. 

Sau 2 năm tập luyện, cân nặng của tôi hiện tại là 71 kg, tăng 22 kg so với trước đây. Tập luyện street workout cũng giúp chiều cao của tôi được cải thiện đáng kể, từ 1,74 m lên 1,8 m. 

Với thể hình hiện tại, tôi cảm thấy tự tin hơn trước đám đông, công việc thuận lợi và sức khỏe tốt. Theo tôi, thể hình đẹp cũng cần thiết nhưng sức khỏe tốt quan trọng hơn. Tôi luôn đặt vấn đề sức khỏe lên hàng đầu. 

Độc giả Minh Duy

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm