Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên tiếp nhiều trẻ bị chó ngoại lai cắn vào đầu

Vì có đặc tính hung dữ, sức mạnh vượt trội hơn chó bản địa, chó ngoại lai, đặc biệt là các giống chó săn, có thể gây ra các vết thương nghiêm trọng khi tấn công người.

Chó ngoại lai có khả năng gây ra vết thương nghiêm trọng vùng đầu, cổ khi tấn công người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Ảnh: Unsplash.

Theo thông tin mới nhất từ Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, trong vòng hai tuần đầu tháng 8, khoa Ngoại tổng hợp của đơn vị này ghi nhận có tình trạng tăng đột biến số trẻ cấp cứu vì vết thương đầu do các giống chó ngoại lai gây ra.

Cụ thể, từ ngày 1/8 đến ngày 15/8, bệnh viện ghi nhận 5 trường hợp trẻ tới cấp cứu với tình trạng có nhiều vết thương ở đầu do chó cắn. Đặc biệt, 3/5 trường hợp phải phẫu thuật cấp cứu để xử lý vết thương. Theo lời kể của phụ huynh, các bệnh nhi đều bất ngờ bị chó ngoại như Becgie Đức, Rottweiler… cắn. Đây vốn là giống chó săn, có tốc độ lẫn sức mạnh vượt trội.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Tạ Vũ Quỳnh, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, vết thương da đầu do chó cắn thường ít gặp.

Đơn vị này thường tiếp nhận và xử lý nhiều trường hợp bị chó cắn nhưng chủ yếu ở vị trí tay, chân hoặc nửa thân dưới. Các loài chó bản địa vốn dĩ hiền và chỉ phản xạ tấn công người khi gặp những tình huống bất ngờ hoặc bị đe dọa. Tính sát thương của những cú cắn cũng thấp và thường ít đe dọa tính mạng nếu được xử lý, tiêm phòng đầy đủ.

Ngược lại, các giống chó ngoại lai bản chất là chó săn, có tập tính hung hãn và sức mạnh vượt trội, sẽ gây ra vết thương nghiêm trọng hơn khi tấn công người. Vị trí tấn công nhắm tới thường là đầu hoặc cổ.

"Chó nuôi trong nhà, đặc biệt là các giống ngoại lai, cần được tiêm phòng dại, đeo rọ mõm và dây xích cẩn thận để tránh gây ra tai nạn đáng tiếc cho trẻ cũng như đảm bảo an toàn cho người xung quanh, người nuôi", bác sĩ Quỳnh khuyến cáo.

Dại là bệnh truyễn nhiễm nguy hiểm, tỷ lệ không qua khỏi gần như 100% khi phát triệu chứng. Do đó, bất kỳ trường hợp nào khi bị chó, mèo cào, cắn cho dù chỉ là vết trầy xước nhẹ, nạn nhân cũng cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn hỗ trợ và điều trị dự phòng sau phơi nhiễm bằng cách tiêm vaccine và huyết thanh kháng dại.

Ngoài ra, khi phát hiện chó, mèo có biểu hiện bất thường nghi ngờ dại như dễ kích động, cắn sủa người lạ dữ dội, quá vồ vập khi chủ gọi, chỉ cần có tiếng động nhẹ cũng nhảy lên sủa từng hồi dài, dữ tợn; cắn, gặm bừa bãi, bỏ ăn, chảy nhiều nước dãi... mọi người cần báo chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý.

Học cách già đi

Bước vào tuổi xế chiều, nhiều người cảm thấy hụt hẫng. Họ không còn công việc để làm, mất đi sự năng động vốn có và trở nên tự ti. Về già, hãy học cách yêu cuộc đời một lần nữa.

Trong cuốn sách Khoa học tâm thức, Carl Jung mổ xẻ một số lĩnh vực quan trọng và gây tranh cãi nhất trong tâm lý học phân tích: Phân tích giấc mơ, vô thức nguyên thủy và mối quan hệ giữa tâm lý học và tôn giáo. Ông cũng xem xét những khác biệt giữa lý thuyết của mình và của Freud, cung cấp kiến thức về các nguyên tắc cơ bản của phân tâm học.

Nhận biết nốt ban do sốt xuất huyết, sốt phát ban và sởi

Trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết, sốt phát ban và sởi đều có dấu hiệu phát ban. Xin hỏi bác sĩ đặc điểm nốt ban của 3 bệnh trên khác nhau như thế nào? 

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm