Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên tiếp thú hiếm sinh nở tại ngôi nhà chung Vinpearl Safari

Nhờ chú trọng chất lượng chăm sóc, tạo môi trường gần tự nhiên nhất, vườn thú Vinpearl Safari đã thu “quả ngọt” khi nhiều loài thú quý hiếm, nằm trong sách đỏ liên tục ra đời.

Vinpearl Safari anh 1
10 năm qua, chỉ vỏn vẹn 2 cá thể tê giác ra đời tại Việt Nam. Bởi vậy việc sống, sinh trưởng và sinh con của tê giác mẹ tại Vinpearl Safari Phú Quốc thực sự là kỳ tích. Theo các chuyên gia trực tiếp chăm sóc tê giác mẹ, quá trình sinh nở là cuộc đua nghẹt thở. Trước sinh vài ngày, từng hoạt động của tê giác mẹ đều được theo dõi 24/24. Nhìn thấy tê giác con lọt lòng là thời khắc vỡ òa.
Vinpearl Safari anh 2
Sau vài phút, tê giác con chập chững bước đi tìm bầu sữa mẹ. Mọi việc diễn ra hoàn hảo, lúc này mọi người mới thực sự thở phào. “Tê giác châu Phi vốn khó thích ứng nhưng lại sinh trưởng và sinh nở tại mảnh đất này. Với chúng tôi đó thực sự là điều không thể ngờ”, một nhân viên chia sẻ. Để làm nên điều kỳ diệu này, Vinpearl Safari Phú Quốc tạo ra môi trường sống tốt nhất với khu chuồng rộng 16 ha. Cán bộ chăm sóc cũng phải nghiên cứu kinh nghiệm phối giống, chăm sóc, khẩu phần ăn, phòng ngừa bệnh…
Vinpearl Safari anh 3
Nhìn một cá thể vượn cáo đuôi khoang tự nhiên tách bầy, ngồi trầm tư một góc, tổ trưởng tổ chăm sóc động vật Vinpearl Safari Phú Quốc Bùi Phi Hoàng đứng nấp vào bụi cây quan sát và ghi chép. Thấy nhiều người tò mò, anh giải thích: “Vượn cáo đuôi khoang mang bầu gần như rất khó phát hiện, chỉ khi gần sinh nở mới có tâm sinh lý bất thường. Chúng tôi quan sát thật kỹ mới biết, từ đó lên phương án sinh nở an toàn”.
Vinpearl Safari anh 4
Không riêng vượn cáo, việc ghép đôi và sinh nở của hổ, báo, sư tử, hà mã… thực sự là “công trình” đầy căng thẳng. “Động vật hoang dã thường hung dữ, phải theo dõi tập tính, có môi trường thuận lợi cho chúng làm quen và ghép cặp, nếu không chúng sẽ cắn chết nhau”, anh Hoàng kể. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, mới đây cá thể hà mã đã sinh thành công tại Vinpearl Safari Nha Trang, hay bầy thiên nga đen quý hiếm có tỷ lệ sinh nở vô cùng thấp được ấp nở hoàn toàn tự nhiên tại Vinpearl River Safari Nam Hội An.
Vinpearl Safari anh 5
Không phải ngẫu nhiên mà Vinpearl Safari trở thành mái ấm của nhiều loại động vật hoang dã. Ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động, Vinpearl Safari đã cùng Hiệp hội Vườn thú Đông Nam Á (SEAZA) và Hiệp hội vườn thú Việt Nam (VZA) đã chú trọng nâng cao phúc lợi động vật nhằm đen đến tiêu chuẩn sống tốt nhất cho chúng.
Vinpearl Safari anh 6
Vinpearl Safari cùng các vườn thú đã làm việc với các đối tác có kinh nghiệm và thiện chí như Tổ chức phúc lợi động vật hoang dã Wild Welfare và Hiệp hội vườn thú Australia (ZAA). Điều này cho thấy mục tiêu của Vinpearl Safari không đơn thuần là chăm sóc động vật, mà còn trở thành ngôi nhà bảo tồn, mảnh đất lành cho các loài thú khắp năm châu.
Vinpearl Safari anh 7
Các chuyên gia đầu ngành đến từ các vườn thú safari nổi tiếng trong khu vực như Thái Lan, Singapore đều đánh giá Vinpearl Safari Phú Quốc xứng là vườn thú safari đẳng cấp khu vực, sẽ nhanh chóng tiệm cận tiêu chuẩn các vườn thú hàng đầu thế giới.
Vinpearl Safari anh 8
Để các loại động vật hoang dã sinh trưởng tốt nhất, Vinpearl Safari nỗ lực thiết kế hệ thống chuồng trại, khu vực bán hoang dã theo chuẩn quốc tế. Hệ thống vườn thú này liên tục nâng cao phúc lợi động vật, cập nhật các phương pháp chăm sóc và tiêu chuẩn dành cho động vật từ các vườn thú bán hoang dã trên thế giới. Hàng nghìn cá thể động vật tại Vinpearl Safari luôn được sống trong môi trường tự nhiên nhất.
Vinpearl Safari anh 9
Tính riêng Vinpearl Safari Phú Quốc, 6 tháng qua đã có 239 cá thể mới ra đời, trong đó có rất nhiều loại động vật quý hiếm như hổ bengal, sư tử châu Phi, cầy mực, vượn cáo đuôi khoang, thiên nga đen, đà điểu, linh dương sừng thẳng Ả rập, linh dương đen Ấn Độ… Hiện nay, Vinpearl Safari là vườn thú duy nhất tại Việt Nam đủ khả năng tiếp nhận các loại động vật hoang dã để nuôi dưỡng và phát triển.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm