Tối 9/3, hàng nghìn người dân kéo dến khu vực Hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội) xem chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024", trong đó màn trình diễn drone (máy bay không người lái) là điểm nhấn chính. Thời tiết lạnh kèm mưa phùn, nhiều cung đường kẹt cứng, song khán giả vẫn háo hức chờ mong tiết mục ánh sáng kéo dài 15 phút.
Trước đó, vào thời khắc giao thừa Tết Giáp Thìn, 2.024 chiếc drone cũng thắp sáng bầu trời Hà Nội, xếp hình thành nhiều biểu tượng nổi tiếng của Thủ đô, mang lại bầu không khí phấn khích.
Trên thực tế, trình diễn drone không phải hoạt động mới lạ trên thế giới. Theo Tiến sĩ Trịnh Lê Anh, Trưởng Bộ môn Quản trị Sự kiện, Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, chương trình này có thể thu hút đông du khách, khán giả ở hiện tại. Nhưng trong tương lai, tiết mục drone cần thêm sự sáng tạo linh hoạt, quy mô để giữ chân người xem thêm nhiều lần.
Vì sao drone được chú ý?
Trước đây, những sự kiện trình diễn ánh sáng bằng drone được biết đến chủ yếu diễn ra ở các nước như Australia, Pháp, Ấn Độ, Trung Quốc… Lần đầu tổ chức tại Hà Nội, ban tổ chức đã thực hiện với số lượng drone phá kỷ lục Đông Nam Á, với 2.024 chiếc.
Tiến sĩ Lê Anh cho rằng màn trình diễn thu hút người xem nhờ công nghệ hiện đại, tạo hiệu ứng ánh sáng mãn nhãn, trầm trồ. Tuy nhiên, tâm lý hiếu kỳ là yếu tố chính kéo hàng nghìn người đến Hồ Tây.
“Công chúng thường có tâm lý tò mò từ những thứ lạ lẫm, ít khi có cơ hội thưởng thức. Trước đó, khi khinh khí cầu mới xuất hiện ở Việt Nam, người dân cũng nô nức kéo đến xem. Nhưng qua 1-2 năm đã không còn hấp dẫn”, ông Lê Anh nói.
Tiết mục trình diễn ánh sáng với 300 chiếc drone tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (Hà Nội) thu hút hàng nghìn người đến xem tối 9/3. Ảnh: Thế Bằng. |
Cũng vì khán giả đến vì yếu tố hiếu kỳ, ông Lê Anh cho biết trong tương lai, loại hình này có thể mở rộng quy mô đến các địa phương khác. Còn tại Hà Nội, màn trình diễn drone khó có thể thu hút khán giả đến lần thứ 3.
Mặc dù đánh giá màn trình diễn drone dịp Tết Nguyên đán có quy mô hoành tráng với số lượng drone nhiều kỷ lục tại khu vực Đông Nam Á và có chủ đề ý nghĩa, ông Lê Anh cho rằng nội dung của màn trình diễn cần được đầu tư hơn.
"Nhìn nhận một cách công bằng, nội dung của chúng ta còn sơ khai. Màn trình diễn đang liệt kê các hình trên bầu trời mà không có câu chuyện dẫn dắt, về lâu dài không tạo ra sự hấp dẫn. Chúng ta dùng máy bay không người lái để thu hút đám đông. Sau khi thỏa mãn sự tò mò về công nghệ, mà nội dung không đủ hấp dẫn và có ý nghĩa, đám đông sẽ không còn mặn mà với các màn trình diễn như thế này nữa", ông phân tích.
Đánh giá về hiệu quả quảng bá điểm đến khi tổ chức drone show ở Việt Nam, ông Lê Anh cho rằng sự kiện trình chiếu drone nói riêng như hiện tại có ảnh hưởng không đáng kể đến việc xúc tiến điểm đến, đặc biệt đối với khách du lịch quốc tế, mặc dù nó rất được quan tâm trên mạng xã hội và được nhiều người Việt chú ý.
“Ngoài thu hút đám đông, nếu đặt câu hỏi màn trình diễn drone có đạt được sự thu hút cho điểm đến không? Tôi cho rằng là không đáng kể, nó chỉ thu hút đám đông và là công chúng nội địa mà thôi. Điểm đến muốn quảng bá với người nước ngoài, thì phải tính đến nhu cầu thưởng thức của họ. Người nước ngoài không thiếu nơi xem trình diễn drone. Họ sang Việt Nam để thưởng thức văn hoá đặc trưng như múa rối nước, ẩm thực địa phương…”, tiến sĩ nói.
Liệu có phát triển bền vững?
Công nghệ trình diễn nghệ thuật ánh sáng bằng drone xuất hiện từ năm 2016. Drone đã được trình diễn tại các sự kiện quan trọng trên thế giới như Olymlic mùa đông PyeongChang (Hàn Quốc) năm 2018 hay Thế vận hội mùa hè 2020 Tokyo (Nhật Bản) và sắp tới là Olympic 2024 Paris (Pháp).
Theo Tiến sĩ Lê Anh, để phát triển drone show tại Việt Nam, nội dung cần được đầu tư bài bản. Công nghệ có thể lạc hậu, nhưng không có lỗi trong sự thiếu quan tâm của công chúng. Công nghệ luôn là công cụ để người làm sự kiện hay làm văn hóa chuyển tài nội dung đến với công chúng. Vậy, nhiều năm nữa công nghệ drone chiếu sáng vẫn có giá trị nếu chúng ta biết cách khai thác cho việc chuyển tải nội dung một cách thông minh.
Ngoài ra, ông Lê Anh cũng nhấn mạnh sự quan trọng của việc áp dụng một cách phù hợp, có cân nhắc các công nghệ khác nhau, tránh lạm dụng một công nghệ thái quá. Đồng thời cũng phải tính đến các yếu tố trình diễn phi công nghệ, con người thì mới đảm bảo tính hiệu quả lâu dài của nghệ thuật trình diễn.
Vivid Sydney là lễ hội lớn nhất trong năm tại Australia. Ảnh: Concrete Playground. |
Ví dụ, màn trình diễn ánh sáng từ 1.000 drone của sự kiện năm 2023 ở Australia thu hút khán giả bởi sự liên kết 4 giá trị lõi gồm Vivid Light, Vivid Music, Vivid Ideas và Vivid Food (ánh sáng, âm nhạc, ý tưởng và ẩm thực). Lễ hội còn hấp dẫn bởi sự hiện diện của các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới đem tác phẩm của mình về trình diễn.
Trên thế giới, các drone show được tổ chức thường niên thu hút sự quan tâm của người dân địa phương cũng như đông đảo khách du lịch quốc tế. Tại Australia, Vivid Sydney là lễ hội lớn nhất trong năm. Theo dữ liệu từ Destination NSW, Vivid Sydney năm 2023 kéo dài 23 ngày đã đón lượng khách kỷ lục 3,48 triệu người, thu về hơn 300 triệu USD, chủ yếu là chi tiêu của khách du lịch.
Bên cạnh Vivid Sydney, lễ hội ánh sáng Fête des Lumières (Pháp), cũng là một trong những sự kiện thu hút du khách rất lớn, với 4 triệu lượt du khách mỗi năm, theo thông tin từ ban tổ chức.
Các nước châu Á thường bắn pháo hoa để đón Tết Nguyên đán. Ảnh: Việt Linh. |
Thông thường, các nước châu Á thường bắn pháo hoa để đón Tết Nguyên đán. Nhưng hiện nay, nhiều thành phố lớn cũng đang chọn trình diễn drone như một giải pháp thay thế pháo hoa trong những dịp kỷ niệm sự kiện quan trọng. Bởi lựa chọn mới này giúp tránh hóa chất độc hại và ô nhiễm không khí từ pháo hoa.
Điển hình, để chào mừng Tết Nguyên đán năm nay, Singapore đã được tổ chức một màn trình diễn với 1.500 drone ở vịnh Marina. Nhiều thành phố như Đường Sơn, Thượng Hải, Nam Ninh (Trung Quốc) cũng tổ chức các màn trình diễn ánh sáng chủ đề con Rồng chào năm mới.
Phát biểu khai mạc Get on Hanoi 2024, bà Đặng Hương Giang - giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - cho biết năm 2023 thành phố đã tổ chức 189 hoạt động, sự kiện xúc tiến, trong đó có nhiều sự kiện, hoạt động du lịch độc đáo, chất lượng đã gây được sự chú ý lớn, tạo đà kích cầu thị trường du lịch.
"Chương trình Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024 là hoạt động khởi đầu trong chuỗi sự kiện, lễ hội, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch sôi động, hấp dẫn, như: Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội, Festival Thu Hà Nội…
Đây là dịp để ngành du lịch thủ đô tiếp tục truyền thông, quảng bá hình ảnh điểm đến Hà Nội "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn" nhằm thu hút khách du lịch đến với Hà Nội ngày một nhiều hơn, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam và đóng góp tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội thủ đô", bà Giang chia sẻ.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.