Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lĩnh 9 năm tù vì chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng

Duy lợi dụng chức vụ là chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân của HDBank chi nhánh Phú Nhuận để làm giả hồ sơ rồi chiếm đoạt 1 tỷ đồng của ngân hàng này, lấy tiền trả nợ.

Ngày 18/12, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử và tuyên phạt bị cáo Ngô Anh Duy (28 tuổi, quê tỉnh Long An) 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

lua tien ngan hang anh 1
Bị cáo Ngô Anh Duy tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Kỳ Hoa.

Theo cáo trạng, Duy là chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân của ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP.HCM chi nhánh Phú Nhuận (HDBank chi nhánh Phú Nhuận). Ngày 6/6/2016, HDBank chi nhánh Phú Nhuận ký hợp đồng tín dụng cho công ty Sinh Kim vay 2 tỷ đồng. Duy được lãnh đạo ngân hàng phân công phụ trách giải quyết hợp đồng này.

Một tuần sau, ngân hàng đã giải ngân 1 tỷ đồng theo “Giấy đề nghị giải ngân kiêm khế ước nhận nợ lần một” của công ty Sinh Kim. Theo quy định của HDBank, hồ sơ giải ngân làm thành ba bộ, ngân hàng giữ hai bộ, giao cho khách hàng một bộ. Tuy nhiên, Duy đã giữ lại bộ hồ sơ giao cho công ty Sinh Kim.

Bị cáo khai rằng trước đó đã vay của bạn 1 tỷ đồng, nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của ngân hàng để trả nợ. Ngày 11/10/2016, Duy mượn của bạn một tài khoản ngân hàng Agribank chi nhánh Đắk Lắk. Sau đó, anh này cạo sửa một số thông tin trên bộ hồ sơ giải ngân lần một của công ty Sinh Kim để tạo giả bộ hồ sơ đề nghị giải ngân lần hai.

Đến ngày 11/10/2016, HDBank chi nhánh Phú Nhuận đã giải ngân 1 tỷ đồng, chuyển vào tài khoản giả mạo của Duy. Cùng ngày, anh ta rút khoản tiền này để trả nợ.

Ngày 23 và 27/6/2017, Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM xác định bộ hồ sơ trên đã bị cạo sửa và các chữ viết, chữ ký tên trên bộ hồ sơ này là của Ngô Anh Duy.    

Cựu Giám đốc Agribank Bến Thành tham ô 2.660 lượng vàng thoát án tử

Những sai phạm của cựu Giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành đã gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 358 tỷ đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm, bà Oanh nhận 2 án chung thân.

Kỳ Hoa

Bạn có thể quan tâm