Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính hình sự kể chuyện hóa trang bắt tội phạm giết người

Sẩm tối, cặp tình nhân do các trinh sát nhập vai đi dạo trên bãi biển đã tiếp cận lán trại nơi hai nghi can giết người đang ngồi nhậu.

Gần 12h một ngày trung tuần tháng 10, cán bộ, chiến sỹ đội Điều tra trọng án 1 (Công an Hà Nội) vẫn miệt mài bên tập hồ sơ vụ án còn dang dở. Các anh tâm sự, kể từ khi tập thể được vinh danh bằng khen của UBND thành phố và Công an Hà Nội năm 2014, càng có động lực hơn trong công việc.

Trung tá Cao Văn Thái - Đội trưởng đội 9 vui vẻ chia sẻ, hơn 30 cán bộ trong đội có nhiều gương mặt điển hình, nhiệt huyết trong công tác phá án. Số này có thượng úy Đoàn Văn Thiện.

Dù tuổi đời còn trẻ nhưng Thiện từng tham gia nhiều vụ trọng án phức tạp và không ít lần đối mặt với những tên tội phạm nguy hiểm. 

Trụ sở Phòng cảnh sát hình sự công an Hà Nội (số 7 Thiền Quang).

Viên thượng úy tâm sự, lính trọng án thường xuyên phải tiếp cận những tên giết người, đâm thuê chém mướn…do đó, ngoài nghiệp vụ sắc các anh còn phải biết "đóng kịch".

Anh kể, giữa tháng 5, sau khi tiếp nhận trình báo từ một gia đình ở phường Thành Công (quận Ba Đình) bị hai tên côn đồ xông vào chém chết chủ nhà, Thiện cùng đồng đội đã được chỉ huy cho nhập cuộc điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, hai nghi can có liên quan đến vụ án được xác định là Sơn và Huy (cùng ở huyện Đan Phượng).

Lần theo các mối quan hệ của chúng, chỉ vài giờ đồng hồ sau, các trinh sát phát hiện hai tên đã trốn vào Hà Tĩnh. Lúc này, việc xác định nơi ẩn náu của chúng là điều không dễ dàng. 

Hay tin cặp nghi án đang lang thang tại một bãi biển ở Hà Tĩnh, ngay trong đêm, mũi trinh sát vượt hàng trăm cây số lên đường vào miền Trung. 

Thượng úy Thiện nhớ lại, thời gian đó đúng vào mùa du lịch, có rất đông khách đến nghỉ dưỡng nên các anh gặp khó khăn cho việc tìm kiếm Sơn và Huy. Kế hoạch giả làm một đôi tình nhân để tiếp cận lán trại báo về Hà Nội được trưởng ban chuyên án đồng ý. 

Theo đó, các trinh sát gồm cả nữ sẽ đóng vai một gia đình đi du lịch. "Do anh em ở nhiều độ tuổi khác nhau, có cả người nhiều tuổi, người ít tuổi và trinh sát nữ nên nghi phạm vụ án không chút nghi ngờ", trinh sát kể.

Sau nhiều ngày ròng rã truy tìm, các trinh sát phát hiện Sơn và Huy đang ở trong một lán trại công nhân gần bãi biển. Sẩm tối, theo kịch bản, một cặp tình nhân do các trinh sát đóng vai đi dạo trên bãi biển đã tiếp cận lán trại mà hai nghi can giết người đang ngồi nhậu. Sau tiếng hô dứt khoát, cảnh sát hình sự ập đến bắt giữ họ.

Hình ảnh cán bộ làm nhiệm vụ bắt nghi phạm vụ án.

Thượng úy Thiện tâm sự, đến nay anh đã phá khá nhiều vụ án nhưng có những chuyên án còn nhớ mãi. Bởi lúc gây án, hung thủ khá tàn độc nhưng nhưng khi đối mặt với cảnh sát, hắn lại khá mềm lòng. Đó là vụ giết người, cướp tài sản xảy ra tại một nhà nghỉ ở quận Bắc Từ Liêm vào một ngày cuối tháng 4.

Cô gái chết trong nhà nghỉ là nhân viên massage

Nạn nhân tử vong trong tư thể nằm ngửa, không mặc quần áo, xung quanh nhiều vết máu.

Sau khi nhận được điện thoại báo án, Thiện cùng đồng đội nhanh chóng có mặt. Tại hiện trường, cô gái nằm gục chết trên vũng máu trong trạng thái không mảnh vải che thân, trên người có nhiều vết đâm. Nạn nhân được xác định là nữ nhân viên massage (27 tuổi, quê Phú Thọ).

Lần theo các mối quan hệ của cô gái, chân dung nghi phạm nhanh chóng được xác định là Trần Việt Hưng (41 tuổi, ở Hải Phòng). Giữa Hưng và nạn nhân có mối quan hệ tình cảm từ trước. 

Sau hơn 3 giờ, trinh sát xác định Hưng đang lẩn trốn tại quê nhà. Lúc đó đã nửa đêm, nhưng lính hình sự Hà Nội vẫn quyết định xuống Hải Phòng để truy bắt nghi phạm giết người.

Viên trinh sát trẻ bảo do Hưng là người có tiền án, tiền sự và mối quan hệ phức tạp nên cảnh sát phải mất cả tuần để theo dõi mật phục. Khi xác định tên này đang ở trong nhà một người thân, nhiều mũi trinh sát bao vây xung quanh. Thời điểm đó, Thiện cùng một số người khác đứng ra thuyết phục Hưng quy hàng.

"Anh em đi từ 26/4 đến chiều 1/5 mới đưa được Hưng về Hà Nội. Nhìn người ta cùng gia đình tấp nập đi nghỉ lễ mà phát thèm", thượng úy Thiện trải lòng.

Công việc vất vả là vậy nên Thiện cùng nhiều đồng đội bảo chẳng mấy khi được ăn cơm cùng gia đình, kể cả khi vợ con mới sinh nở. "Tội phạm gây án ở mọi thời điểm nên lính điều tra cũng phải khăn gói lên đường bất cứ lúc nào. Đó chính là lý do cơm hàng nhiều hơn cơm nhà", một trinh sát chia sẻ.

Nguyễn Hoàng

Bạn có thể quan tâm