Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Livestream được công nhận là nghề chính thức ở Trung Quốc

Trung Quốc công bố livestream (phát trực tiếp) trở thành nghề nghiệp mới, cho thấy sự phát triển của thương mại điện tử, công nghệ số tại quốc gia này.

Livestream bán hàng tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Ảnh: VCG Visual China Group.

Livestream (phát trực tiếp) và chạy xe công nghệ vừa được thêm vào danh sách các ngành nghề chính thức tại Trung Quốc. Quyết định này phản ánh sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực công nghệ - kỹ thuật số tại xứ tỷ dân.

Khi được công nhận là nghề nghiệp chính thức, những người đảm nhiệm công việc này có đầy đủ quyền lợi, được hưởng các chính sách đãi ngộ dành cho người lao động. Đây được xem là bước tiến mới, phục vụ mục đích phát triển thị trường việc làm đa dạng của Trung Quốc, theo SCMP.

livestream,  thuong mai dien tu,  livestream ban hang,  xe cong nghe,  Trung Quoc,  livestream Trung Quoc anh 1

Nhân sự trẻ ở Trung Quốc thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực livestream bán hàng, đem đến một ngành tiềm năng, được công nhận là nghề nghiệp chính thức. Ảnh minh hoạ: Jing Daily.

livestream,  thuong mai dien tu,  livestream ban hang,  xe cong nghe,  Trung Quoc,  livestream Trung Quoc anh 2livestream,  thuong mai dien tu,  livestream ban hang,  xe cong nghe,  Trung Quoc,  livestream Trung Quoc anh 3
livestream,  thuong mai dien tu,  livestream ban hang,  xe cong nghe,  Trung Quoc,  livestream Trung Quoc anh 4

Những ngành nghề mới được công nhận mở ra cơ hội hưởng đãi ngộ, nhận phúc lợi cho người lao động, thúc đẩy sự phát triển của thị trường việc làm Trung Quốc. Ảnh minh hoạ: SCMP.

Nghề mới, người mới

Theo thông báo do Bộ Lao động và An sinh xã hội Trung Quốc đăng tải, 19 nghề mới vừa được công nhận tại quốc gia này.

Danh sách trên bao gồm một số vị trí đánh chú ý như ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), lập kế hoạch và vận hành các sản phẩm văn hoá, quản trị hệ thống sản xuất thông minh,...

“Việc công bố các ngành nghề mới có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển thị trường việc làm, hướng dẫn giáo dục, đào tạo nghề, nâng cao tiêu chuẩn đối với người lao động, đồng thời thúc đẩy tinh thần làm việc”, đại diện Bộ Lao động và An sinh xã hội Trung Quốc chia sẻ.

Danh sách này được công bố sau một thời gian tham vấn công khai từ năm ngoái. Thông báo ban đầu về các nghề bổ sung được đưa ra hồi tháng 5.

Những thay đổi này được thực hiện để đáp ứng mong muốn xây dựng lực lượng lao động có tay nghề cao của Trung Quốc. Quốc gia này cũng dự đoán số lượng chuyên gia lành nghề chiếm khoảng 30% tổng nhân sự vào năm 2025.

Theo Xinhua, một số ý kiến cho rằng việc công nhận các ngành nghề mới giúp những người thực hiện công việc này tự tin hơn ở nơi làm việc, đồng thời có cơ hội hưởng các chính sách đãi ngộ dành cho người lao động chính thức.

livestream,  thuong mai dien tu,  livestream ban hang,  xe cong nghe,  Trung Quoc,  livestream Trung Quoc anh 5livestream,  thuong mai dien tu,  livestream ban hang,  xe cong nghe,  Trung Quoc,  livestream Trung Quoc anh 6
livestream,  thuong mai dien tu,  livestream ban hang,  xe cong nghe,  Trung Quoc,  livestream Trung Quoc anh 7

Ngành livestream bán hàng tạo ra doanh thu, đem đến nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường, ghi nhận số lượng lớn nhân sự hoạt động trong lĩnh vực. Ảnh minh hoạ: SCMP.

Ngành livestream bán hàng ‘phi mã’

Theo báo cáo của Hiệp hội Dịch vụ Phát thanh Truyền hình Trung Quốc, một đơn vị trực thuộc Cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia, đến cuối năm 2023, khoảng 15 triệu người làm việc với các vị trí, vai trò khác nhau trong lĩnh vực livestream.

Nghiên cứu hồi tháng 2 của Đại học Nhân dân Trung Quốc cũng chỉ ra rằng livestream là ngành nghề hấp dẫn đối với người lao động nhập cư và các sinh viên mới ra trường, gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm.

Các tác giả của nghiên cứu này cũng nhận thấy hoạt động bán hàng trực tuyến thông qua các kênh livestream tác động đáng kể đến thị trường việc làm tại Trung Quốc. Với mỗi 100 triệu NDT giá trị hàng hoá được bán ra, 1.100 việc làm mới tương ứng sẽ xuất hiện.

Theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS), tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc đối với nhóm tuổi 16-24, không bao gồm sinh viên, giảm từ 14,2% hồi tháng 5 xuống 13,2% vào tháng 6. Tỷ lệ thất nghiệp của nhóm tuổi 25-29 vào tháng 6 là 6,4%, đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp giảm.

Tuy nhiên, vấn đề việc làm vẫn tạo ra tình trạng căng thẳng, áp lực tại một số khu vực ở Trung Quốc.

Tranh cãi nhân viên TP.HCM 'bật sếp', từ chối trả lời email vào thứ 7

Bài viết chỉ trích nhân viên từ chối nhận email ngoài giờ hành chính của nhà sáng lập công ty giáo dục ở TP.HCM gây tranh cãi trên MXH, khiến nhiều nhân sự bất bình.

Niềm vui và nỗi buồn của công việc

Tập truyện ngắn của nữ tác giả Jang Ryu Jin mang đến cái nhìn khác về cuộc sống của tầng lớp thanh niên ở Hàn Quốc. Chúng ta thường quen với hình ảnh những nam thanh nữ tú, chỉn chu trong bộ trang phục công sở, làm việc trong những cao ốc văn phòng sang trọng. Thực tế, áp lực công việc và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, khiến nhiều người trẻ không còn thiết tha với tình yêu, chuyện kết hôn hay sinh con. Các nhân vật của Jang Ryu Jin đều là những thanh niên bình thường mà người ta có thể gặp ở bất cứ đâu. Mỗi câu chuyện là một mảng màu sáng-tối đan xen, tạo nên bức tranh đa chiều về những khó khăn của người trẻ trong xã hội hiện đại.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm