Golloria George, người có ảnh hưởng trong lĩnh vực làm đẹp với làn da ngăm đen sống ở Texas, đã quyết định mua loại kem nền này để review sau khi nhiều người theo dõi đề xuất sản phẩm với cô. Nhưng khi bắt đầu dùng thử, cô lập tức tức giận.
George lái xe đến cửa hàng Target gần nhất và mua một lọ sơn acrylic màu đen. Trong clip đăng lên TikTok, George dùng cọ thoa lớp sơn đen tuyền lên một bên má, sau đó thực hiện tương tự ở bên còn lại với kem nền Shade 600 của Youthforia.
"Bên nào trên mặt tôi được sơn đen và bên nào đánh kem nền Youthforia? Chắc chắn bạn không trả lời được", cô nói trong clip.
George so sánh kem nền của Youthforia với sơn đen. Ảnh: Golloria George. |
George so sánh loại kem nền này với chất lỏng màu đen cô đặc được đựng trong chai. Clip đã thu hút hơn 34 triệu lượt xem và những người khác cũng đăng các video tương tự.
Sau khi đăng video, George cho biết từ tức giận cô chuyển sang buồn bã. George nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The New York Times: "Ngành công nghiệp làm đẹp thực sự không quan tâm đến phụ nữ có làn da ngăm đen. Nếu bất kỳ ai có nước da sáng màu đều có thể sử dụng các loại kem nền, tạo khối mà không gặp vấn đề gì, tại sao tôi lại không thể? Tại sao tôi phải trở thành một nhà hóa mỹ phẩm trong phòng của mình và bắt đầu pha trộn các thứ để tạo ra các sắc thái màu phù hợp với mình, thay vì chỉ cần đưa thẳng chúng lên mặt?".
Youthforia là gì?
Youthforia là thương hiệu mỹ phẩm ra mắt vào năm 2020 với một sản phẩm duy nhất là son bóng. Người sáng lập công ty đã bán căn hộ của mình trong thời gian phong tỏa vì Covid-19 để ra mắt sản phẩm này.
Trong bối cảnh thị trường làm đẹp đầy sự cạnh tranh, Youthforia đã cố gắng tạo sự khác biệt bằng cách nói rằng người tiêu dùng có thể ngủ trong khi sử dụng sản phẩm của họ.
Chai kem nền bị ví như lọ mực. Ảnh: The Cut. |
Trong tập phát sóng Shark Tank vào tháng 3/2023, Fiona Co Chan, người sáng lập Youthforia, đã nhận được khoản đầu tư 400.000 USD từ tỷ phú Mark Cuban nhờ bài thuyết trình của cô về các sản phẩm làm đẹp "dựa trên sinh học" của công ty, bao gồm cả phấn má hồng đổi màu mà công ty tuyên bố sẽ tương tác với độ pH của da để mang lại sắc thái hoàn hảo nhất.
Chan nói trong chương trình: "Tôi muốn trang điểm cũng giống như chăm sóc da. Nếu tôi trang điểm, nó sẽ khiến làn da của tôi đẹp hơn".
Sai lầm nối tiếp sai lầm
Năm ngoái, khi ra mắt kem nền Date Night Skin Tint, thương hiệu này đã bị chỉ trích vì chỉ bao gồm 4 tông màu cho làn da tối màu. Nhưng ngay cả màu tối nhất, được gọi là deep neutral, cũng không thực sự phù hợp cho người da ngăm, theo George.
Trong một clip TikTok đã bị xóa, Chan đã xin lỗi về điều này, đồng thời nói thêm rằng nhiều tông màu khác đang được phát triển và lần ra mắt đầu tiên chỉ đơn giản là "bằng chứng về khái niệm".
Ngày 24/4, tài khoản TikTok của Youthforia đã đăng một video trong đó Chan trả lời bình luận có nội dung “vậy về màu kem nền cuối cùng?”. Trong clip, cô chạy quanh một trung tâm thương mại để tìm người làm mẫu cho kem nền Youthforia có tông màu tối nhất.
Trong bài đăng khác, Chan chụp ảnh với hai chàng trai trẻ đang dùng loại kem nền Shade 600. "Shade 600 của chúng tôi cuối cùng đã hoàn thành. Tôi rất vui mừng được ra mắt 10 tông màu mới của dòng kem nền này", Chan nói.
Loại kem nền tối nhất của Youthforia bị chỉ trích. Ảnh: Youthforia. |
Tuy nhiên, có thể thấy Youthforia đã mắc sai lầm khi cố gắng thoát khỏi một sai lầm khác. Ayeyi, TikToker cho biết cô đã làm việc trong ngành làm đẹp 10 năm, nói: "Đối với tôi, rõ ràng là thương hiệu này đã miễn cưỡng tung ra sản phẩm mới như một cách an ủi nửa vời nào đó".
Vì sao kem nền lại có màu đen tuyền?
Javon Ford, nhà hóa mỹ phẩm ở Los Angeles, người đã từng làm việc với các thương hiệu chăm sóc da và làm đẹp nổi tiếng như Milani và Youth to the People, không tham gia vào việc tạo ra bất kỳ sản phẩm Youthforia nào. Nhưng dựa trên kinh nghiệm của mình với các thương hiệu tương tự, ông biết Youthforia có thể đã sai ở đâu.
"Điều tôi nghĩ đã xảy ra là họ không có tiêu chuẩn về màu sắc. Tiêu chuẩn màu về cơ bản là một tham chiếu mà nhà sản xuất hoặc phòng thí nghiệm phải tuân theo để so sánh", ông nói.
Theo Ford, các thương hiệu sẽ thường sử dụng kem nền của đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như những sản phẩm do Nars hoặc Fenty Beauty sản xuất - những hãng đã ra mắt 40 tông màu kem nền phù hợp với mọi tông da vào năm 2017 - để đảm bảo rằng ít nhất họ cũng đáp ứng được tiêu chuẩn.
Kiểm tra bảng thành phần của kem nền Shade 600, Ford phát hiện ra rằng công thức này chỉ chứa một lượng nhỏ kem nền màu trắng, làm cho nó có màu xám đậm. Và loại màu này được đánh giá không phù hợp để sử dụng làm kem nền. "Da người chứ không phải cái bóng. Không có loại da nào màu xám hay đen như mực giống vậy cả", Ford nói.
Có chín loại người có năng lực quyến rũ trên thế giới. Trong đó, Mỹ Nhân Ngư thể hiện cho nguồn năng lượng nhục dục dồi dào và họ biết cách tận dụng nó như thế nào. Kẻ Ăn Chơi Phóng Đãng lại cho thấy một niềm đam mê vô độ đối với kẻ khác phái và nỗi khát khao của họ có thể lây nhiễm sang người khác. Người Tình Lý Tưởng lại có thể cảm nhận sâu sắc rằng chính họ tạo ra sự lãng mạn. Người Thích Ăn Diện lại mê đắm trong hình ảnh của chính mình, tạo nên sức quyến rũ ái nam ái nữ đầy ấn tượng...