Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Loại thuốc chỉ nên uống khi F0 có dấu hiệu chuyển nặng

Khi test nhanh Covid-19 có kết quả dương tính, tôi có phải uống ngay các thuốc Corticoid như Medrol hay Prednisolone không?

Khi test nhanh Covid-19 có kết quả dương tính, tôi có phải uống ngay các thuốc Corticoid như Medrol hay Prednisolone không?

Quốc Đạt, 33 tuổi, TP.HCM

TS. BS Lê Thượng Vũ, Phó trưởng Bộ môn Nội, Đại học Y Dược TP.HCM

Câu trả lời là không. Các thuốc kháng viêm Corticoid là thuốc giảm đáp ứng miễn dịch quá mức và chỉ có lợi ở bệnh nhân nặng. Chúng giúp cải thiện tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân phải thở oxy.

Hiện nay, chúng ta chưa có bằng chứng chứng minh Corticoid có lợi ở bệnh nhân triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Thuốc này chỉ nên sử dụng khi bạn có dấu hiệu chuyển biến nặng như khó thở (thở nhanh>20 lần/phút), Sp02 <94%mà chưa liên hệ được nhân viên y tế.

Sau khi kết quả test nhanh có kết quả dương tính, người dân cần có ý thức bảo vệ gia đình vì bản thân đang có nguy cơ mắc Covid-19. Bạn cần cách ly ngay với người thân, tránh tiếp xúc với những người xung quanh; thông báo cho nhân viên y tế địa phương để có thể xác định lại tính chính xác của kết quả test nhanh. Đồng thời, bạn sẽ được hướng dẫn những bước xử trí tiếp theo phù hợp.

Tiêm vaccine Covid-19 có ảnh hưởng tới kế hoạch mang thai? Những người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày hay trong quá trình thụ tinh nhân tạo cũng hoàn toàn có thể tiêm vaccine phòng Covid-19 mà không bị ảnh hưởng.

Nổi hạch sau tiêm vaccine Covid-19 có nguy hiểm?

Sau khi tiêm vaccine Covid-19, tôi thấy vùng nách nổi hạch bạch huyết. Hiện tượng này có nguy hiểm không?

Bạn có thể quan tâm