Kể cả khi Sơn Tùng M-TP công bố thông tin phát hành MV mới thì lượng ca khúc được ra mắt trong tháng 5 lại nhiều hơn 4 tháng đầu năm 2018 cộng lại.
Ca sĩ Việt dồn dập trở lại, một cuộc chiến thực sự nổ ra. Người được lợi không chỉ là khán giả mà chính những “anh hùng” tạo nên “cuộc chiến” đã có những chiến thắng rực rỡ cho riêng mình thay vì bị "lép vế" như cách nhiều người từng nghi ngờ hay lo sợ.
Hàng loạt ca sĩ trở lại “hâm nóng” Vpop bằng thành tích nổi bật
Trong "cuộc chiến" Vpop tháng 5, Sơn Tùng M-TP đương nhiên vẫn là “ông hoàng”, dù sản phẩm mới của anh có thể không được đánh giá là hấp dẫn bằng những ca khúc trước. Chưa kể, việc nam ca sĩ hát không rõ lời cũng khiến ca khúc mới Chạy ngay đi vướng nhiều lời chê trách.
Thế nhưng, vị thế của Sơn Tùng khi hợp tác ê-kíp sản xuất đình đám Hàn Quốc, cộng thêm sự xuất hiện của siêu sao Mai Davika – người được mệnh danh “ma nữ xinh đẹp nhất Thái Lan” – không cho phép dự án lần này thất bại, ít nhất là về mặt truyền thông.
Không ngoài dự đoán, Sơn Tùng vẫn là nhân vật được chú ý nhất Vpop tháng 5. |
Chỉ sau một ngày ra mắt, Chạy ngay đi đạt 22 triệu, lọt top 10 MV có lượt xem lớn nhất thế giới trong 24 tiếng đầu tiên đăng tải. Bên cạnh anh là những tên tuổi tầm cỡ quốc tế như Adele, Taylor Swift, BTS… Thành tích này được xếp vào hàng “vô tiền khoáng hậu” ở Vpop.
Trước đó, Vpop 4 tháng đầu năm trải qua một cách trầm lắng. Thời điểm đó, những sản phẩm được yêu thích nhất đều đến từ ca sĩ underground. Họ như những làn gió mới mẻ, nhưng chưa đủ thoả mãn khi khán giả luôn chờ đợi những cái tên nổi bật trở lại sau cả năm vắng bóng.
Tháng 5, sự mong đợi cuối cùng cũng được đáp ứng bằng không chỉ số lượng ca sĩ trở lại mà còn bởi chất lượng, thành tích từ các sản phẩm. Hầu hết, bài hát ra mắt những ngày qua đều đạt lượt xem khả quan, ít nhất là hơn hẳn những sản phẩm trước của chính ca sĩ đó. Isaac, Hồ Quỳnh Hương, Bích Phương, Zero 9... đều như vậy.
Hoà Minzy cùng nhiều ca sĩ trở lại trong tháng 5 đạt thành tích khả quan. |
Hoà Minzy là một ví dụ, ca khúc Rời bỏ cô phát hành ngày 6/5 đến nay vẫn đứng hạng 5 #zingchart với 21 triệu lượt nghe. Xét cả lượt xem lẫn thành tích nhạc số, có thể nói Rời bỏ là bản hit được yêu thích nhất trong sự nghiệp nhiều năm ca hát nhưng còn mờ nhạt của giọng ca sinh năm 1995.
Bỏ qua lùm xùm tác quyền, ca khúc này giúp Hoà Minzy “có vai có vế” hơn dù trở lại đúng thời điểm cạnh tranh với nhiều đồng nghiệp như Isaac, Bảo Anh, Erik, Văn Mai Hương, Hồ Quỳnh Hương… Cùng bước vào trận địa tháng 5, họ hơn Hoà Minzy ở xuất phát điểm đã có sẵn hit, nên chỗ đứng trong lĩnh vực âm nhạc vững chắc hơn.
Cạnh tranh: Chiến thuật giúp ca sĩ gây chú ý
Khi Bích Phương xác nhận trở lại cùng thời điểm với Sơn Tùng, thậm chí trùng cả ngày, giờ, không ít khán giả đánh giá nữ ca sĩ mạo hiểm, không biết tự lượng sức mình. Ai cũng hiểu rõ, sức nóng ở hiện tại của Sơn Tùng lớn cỡ nào, bất cứ đồng nghiệp quảng bá cùng thời gian đều có thể vì cái tên của anh mà bị lu mờ.
Thế nhưng, nhờ sự “mạo hiểm” do vô tình hoặc cũng có thể cố ý, nữ ca sĩ luôn được đặt cùng bàn cân với Sơn Tùng lúc trước và cả sau khi phát hành MV mới. Không cần chia sẻ quá nhiều về sản phẩm mới ngoài vài tấm hình teaser, Bích Phương vẫn phủ kín các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, dù là kèm theo cái tên Sơn Tùng M-TP.
Tiếp đó, quyết định ra mắt MV cùng khung giờ với Chạy ngay đi cũng giúp Bùa yêu hưởng lợi không nhỏ. Hàng triệu khán giả trong rạng sáng 12/5 sau khi xem xong MV mới của Sơn Tùng đã “ngó” qua Bùa yêu, vì họ tiện công chờ đợi, hoặc vì tò mò sản phẩm này hấp dẫn thế nào mà Bích Phương “dám” ra mắt cùng thời điểm.
Trong tình huống ấy, sự so sánh giữa 2 MV ra mắt không tránh khỏi. "Được ăn cả ngã về không", nếu không đủ sức cạnh tranh với Chạy ngay đi, bài hát sẽ hoàn toàn bị lãng quên hoặc ngược lại.
May mắn, Bùa yêu thuộc trường hợp thứ hai. Ca khúc này thậm chí được khen ngợi là bắt tai hơn cả Chạy ngay đi. Chưa đầy một ngày, MV đạt 3,5 triệu lượt xem, sau đó liên tục cạnh tranh vị trí số 1 top thịnh hành cùng Sơn Tùng M-TP.
Không ít khán giả nhận xét việc Bích Phương trở lại cùng lúc với Sơn Tùng thực chất là một chiến thuật. Và nó giúp sản phẩm của cô hot hơn trong những ngày qua. |
Đến lúc này, câu hỏi "Bích Phương quá liều lĩnh hay khôn ngoan khi trở lại cùng lúc với giọng ca hot nhất Vpop?" đã có câu trả lời. Dù chưa đạt đến thành tích khủng như Sơn Tùng nhưng rõ ràng cô đã có màn trở lại gây chú ý và có lẽ chỉ thua kém mỗi giọng ca Lạc trôi về mặt truyền thông.
Không phải ngẫu nhiên, khán giả và cả giới truyền thống ví Vpop tháng 5 là “cuộc chiến của những vì sao”. Lý do đằng sau cái tên này là sự trở lại của quá nhiều gương mặt nổi bật ở thị trường âm nhạc.
Một cuộc cạnh tranh xưa nay chưa từng diễn ra, đặc biệt là sau quãng thời gian đầu năm, Vpop trầm lắng đã kéo theo sự mong đợi, tò mò rồi kỳ vọng từ hàng triệu khán giả.
Người hưởng lợi nhất khi được cả cộng đồng khán giả yêu nhạc chú ý chính là từng cá thể trong cuộc chiến. Đó là lý do, từ ca sĩ kỳ cựu như Hồ Quỳnh Hương đến lớp đàn em như Isaac, Erik, Bảo Anh… hoặc gương mặt mới như Zero 9 khi trở lại thời gian qua đều đạt thành tích khả quan.
Đến hiện tại, "cuộc chiến ngầm" của Vpop không gây ra những thiệt hại mà ngược lại giúp ích cho ca sĩ khá nhiều.