Toyota Vios có một năm tương đối chật vật tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Minh Quân. |
Sau một năm 2023 tương đối ảm đạm, phân khúc sedan hạng B bước sang năm mới giữa lúc phần lớn những cái tên trụ cột vừa nhận được những nâng cấp tại thị trường Việt Nam nhưng sức bán lại chưa cho thấy sự ổn định.
Doanh số chưa tốt trong năm vừa rồi là một phần nguyên nhân khiến nhiều mẫu sedan giá rẻ được áp dụng các chương trình ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn ngay trong tháng đầu năm.
Sedan giá rẻ cố gắng tìm lại vị thế
Năm ngoái, doanh số của Toyota Vios trồi sụt khá thất thường. Nửa đầu năm 2023 là một cơn ác mộng với cựu vương doanh số khi lượng tiêu thụ mẫu sedan này chỉ xấp xỉ 904 xe/tháng, còn đối thủ Hyundai Accent lại có liên tiếp 2 tháng đầu năm bán chạy nhất toàn thị trường.
Vì thế ngay trong tháng 1, Toyota Vios đang được các đại lý triển khai ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, tương tự chính sách từng được áp dụng suốt 6 tháng cuối năm ngoái dành cho Vios nói riêng cũng như các xe lắp ráp trong nước nói chung. Bên cạnh mức ưu đãi này, đại lý Toyota còn tặng thêm 10-15 triệu đồng cho khách hàng mua Vios trong tháng 1.
“Lượng khách mua xe dịp đầu năm có vẻ khả quan hơn so với cùng kỳ năm ngoái”, nhân viên bán hàng tại một đại lý Toyota khu vực TP.HCM chia sẻ.
Năm ngoái, Toyota Vios khởi đầu với doanh số chỉ 275 xe. Hyundai Accent bán được 1.024 xe trong tháng đầu tiên của năm vừa rồi, còn doanh số của Honda City là 759 xe.
Toyota Vios được ưu đãi ngay tháng đầu năm. Ảnh: Minh Quân. |
Cũng trong tháng đầu năm 2024, Hyundai Accent đang được áp dụng chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Ngoài ra, khách hàng mua mẫu sedan cỡ B này còn được tặng kèm gói phụ kiện hoặc bảo hiểm thân vỏ, tùy chính sách của đại lý và phiên bản lựa chọn.
Kết thúc năm 2023, Hyundai Accent đã vượt qua Toyota Vios để trở thành sedan bình dân bán chạy nhất Việt Nam. Doanh số của mẫu xe Hàn Quốc đạt được sau 12 tháng của năm vừa rồi là 17.452 xe, tương đương sức bán trung bình hơn 1.454 xe mỗi tháng.
Đối với Honda City, mẫu sedan cỡ B của thương hiệu xe Nhật Bản đang được áp dụng chương trình hỗ trợ tối đa 100% lệ phí trước bạ trong tháng 1. Các phiên bản G và L của Honda City là những mẫu xe hưởng tối đa giá trị ưu đãi, trong khi phiên bản RS sẽ được áp dụng khuyến mại tương đương 50% lệ phí trước bạ.
Trong số các mẫu sedan bình dân có thống kê doanh số tại thị trường Việt Nam, Honda City là mẫu xe có giá niêm yết đắt nhất, dao động trong khoảng 559-609 triệu đồng tùy phiên bản.
Tuy nhiên sau khi được nâng cấp hồi giữa năm ngoái, các phiên bản của Honda City đều đã được trang bị hệ thống Honda Sensing, công nghệ hỗ trợ người lái nâng cao duy nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ.
Honda City là sedan hạng B có giá niêm yết cao hàng đầu phân khúc. Ảnh: Bối Hạ. |
Năm ngoái, Honda City từng có thời gian dài là sedan bình dân bán chạy thứ nhì Việt Nam, sau Hyundai Accent. Tuy nhiên, đà bán chững lại cộng với những khởi sắc trong doanh số của Toyota Vios khiến Honda City dần bị các đối thủ bỏ xa. Kết thúc năm 2023, Honda City đạt doanh số 9.894 xe, thấp hơn khá nhiều so với thành tích 13.521 xe của Toyota Vios hay 17.452 xe của Hyundai Accent.
Xe bán chậm cũng có ưu đãi
Sau nhiều tháng liền xuất hiện trong nhóm cuối danh sách các xe bán chậm nhất thị trường, Suzuki Ciaz đã trở thành ôtô sở hữu doanh số thấp nhất Việt Nam, nếu tạm bỏ qua 3 xe Suzuki Ertiga bản thường và một chiếc Suzuki Jimny bán ra trong năm vừa rồi.
Dù vậy, Suzuki Ciaz vẫn được hãng xe Nhật Bản áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cùng với chính sách vay mua xe 0% lãi suất trong vòng 6 tháng. Theo Việt Nam Suzuki, chương trình áp dụng cho Suzuki Ciaz tương đương mức ưu đãi trị giá 45 triệu đồng và có thể quy đổi thành tiền mặt.
Suzuki Ciaz đạt doanh số 37 xe trong năm 2023. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Mitsubishi Attrage cũng là một cái tên đáng chú ý trong phân khúc sedan bình dân tại Việt Nam. Do không phải là xe lắp ráp, Mitsubishi Attrage không được hưởng chính sách ưu đãi phí trước bạ từng được áp dụng trong nửa cuối năm 2023.
Dù vậy, mẫu sedan nhập Thái này vẫn đều đặn hưởng chính sách ưu đãi tương đương từ đại lý, giống với các đối thủ trong cùng phân khúc. Trong tháng 1, Mitsubishi Attrage tiếp tục được triển khai chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ kèm anten vây cá đối với 2 phiên bản sử dụng hộp số CVT. Đối với phiên bản số sàn, khách mua xe Attrage trong tháng 1 sẽ được tặng camera lùi trị giá 2,5 triệu đồng.
Một mẫu xe nhập Thái khác trong phân khúc sedan cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam là Mazda2. Trong giai đoạn chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, giá niêm yết của các biến thể Mazda2 đã liên tục có sự thay đổi.
Cụ thể, Mazda2 các phiên bản sedan từng được điều chỉnh giá niêm yết giảm 5 triệu đồng vào cuối năm ngoái nhưng đã tăng lên 10 triệu ngay ở tuần đầu năm mới. Giá khởi điểm của mẫu xe này vì thế hiện ở mức 420 triệu đồng và tăng lên thành 524 triệu đồng đối với phiên bản 1.5L Premium.
Trong khi đó, hai phiên bản Mazda2 biến thể Sport lại tăng giá liên tục trong 2 đợt điều chỉnh, hiện dao động từ 517 triệu đến 562 triệu đồng.
Có còn cuộc đua tam mã?
Cuộc đua tranh trong phân khúc sedan bình dân tại Việt Nam thường được biết đến như là sân chơi riêng của 3 cái tên Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City. Trong đó, mẫu sedan cỡ nhỏ của Honda tỏ ra tương đối thất thường và đôi khi đứng ngoài cuộc đua doanh số với 2 đối thủ còn lại.
Trong khi đó, Toyota Vios và Hyundai Accent cho thấy sức bán khá tốt so với mặt bằng chung của thị trường ôtô Việt Nam. Cả 2 mẫu sedan cỡ nhỏ này đều xuất hiện trong top 5 ôtô bán chạy nhất năm 2023, bất chấp doanh số đã suy giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.
Hyundai Accent đang là sedan bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Ảnh: TC Motor. |
Tại Việt Nam, sedan bình dân dường như là phân khúc bình lặng nhất khi trong vòng 2 năm qua, không có cái tên nào rời đi và cũng chưa thấy tân binh nào chuẩn bị ra mắt. Cuộc đua doanh số, nếu có, chỉ diễn ra ở nhóm trên với những cái tên như đã đề cập.
Nhiều khả năng, Hyundai Accent và Toyota Vios sẽ tiếp tục cuộc đua tranh doanh số của mình, không chỉ hướng đến dẫn đầu phân khúc mà còn cho vị trí bán chạy nhất toàn thị trường. Honda City có thể sẽ là cái tên xen vào cuộc đua song mã này ở một vài thời điểm, nhưng sức mua của mẫu sedan Nhật Bản khó có thể so bì được với 2 đối thủ còn lại.
Trong khi đó ở nhóm dưới, Suzuki Ciaz đang cho thấy vị thế ngày một suy yếu tại thị trường Việt Nam. Hãy chờ xem quyết định của Việt Nam Suzuki đối với mẫu sedan hạng B này thế nào, bởi doanh số nhóm xe du lịch dường như không phải là mối quan tâm hàng đầu của hãng xe Nhật Bản.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.