Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt show diễn để đời nhưng gây tranh cãi trong làng thời trang

Tuần lễ thời trang New York là sự kiện đáng chú ý trong năm. Dưới đây chính là show diễn làm nên tên tuổi cho các nhà mốt nổi tiếng.

Làm thế nào để bạn được mời tham dự New York Fashion Week? Nếu muốn đến dự tuần lễ thời trang, đừng ngần ngại phô trương bản thân bất cứ khi nào bạn có cơ hội.
New York fashion week qua cac nam anh 1
Show diễn với chủ đề thời trang Grunge năm 1993 thuộc nhà mốt Perry Ellis được xem là show đặt nền móng cho sự nghiệp của Marc Jacobs. Jacobs, lúc này đang ở độ tuổi 29, đã sử dụng sơ mi kẻ sọc vải flannel và váy một mảnh in hoạ tiết để làm điểm nhấn cho buổi trình diễn. Tuy nhiên, bộ sưu tập gây tranh cãi dữ dội, sau đó Jacobs bị buộc thôi việc vì quá mạo hiểm. Dù vậy, phong cách trong show vẫn lưu lại ấn tượng mạnh với giới mộ điệu bởi sự cá tính và tính biểu trưng cho văn hoá đương thời.
New York fashion week qua cac nam anh 2
Bộ sưu tập mùa xuân của Prada năm 1996 là màn khởi đầu cho xu hướng thời trang sử dụng những màu sắc không nổi bật từ thập niên 70 - xanh bơ và nâu bùn. Các hoạ tiết được in lộn xộn, đôi khi trông như được vẽ bằng tay, đối xứng nhau tạo thành phong cách thời trang có phần dị thường. Nhà mốt Prada lúc này dường như đang thách thức các giới hạn để tạo ra chuẩn mực cái đẹp mới và thẩm mỹ thời trang khác đi.
New York fashion week qua cac nam anh 3
Show diễn năm 1995 của Gucci là một trong những show đầu tiên của Tom Ford - "thầy phù thuỷ" của làng thời trang. Các bộ trang phục tại đây được nhiều nữ diễn viên, người mẫu như Kate Moss, Madonna yêu thích. Những chiếc áo sơ mi xanh nõn chuối, hở nút phối cùng giày da ngựa gây ấn tượng mạnh, tôn vinh sự gợi cảm và mạnh mẽ của phái nữ bằng thiết kế màu sáng. Show diễn đạt thành công lớn bởi trước đó Gucci trong lòng công chúng đang là thương hiệu thời trang khá tẻ nhạt. 
New York fashion week qua cac nam anh 4
Ít ai biết John Galliano - giám đốc sáng tạo của Dior - từng và trắng tay trước khi ông tạo nên kỳ tích bằng show diễn "cây nhà lá vườn" năm 1994. Với sự giúp đỡ từ bạn bè cũng là các nhà thiết kế thời trang và nàng thơ Amanda Harlech, một không gian khách sạn ma mị, Galliano đã tạo nên bộ sưu tập để đời pha trộn Đông - Tây. Đó là các thiết kế kết hợp giữa kimono truyền thống Nhật Bản và phục trang hào nhoáng từ văn hoá phương Tây.
New York fashion week qua cac nam anh 5
Tối giản có nhàm chán? Show mùa thu của Helmut Lang đã chứng minh điều ngược lại. Nhà mốt Áo đã tạo nên bộ sưu tập với các thiết kế váy không tay với màu hồng phúc bồn tử, dùng chất liệu vải nhựa latex có màu sáng như giấy gói kẹo - đơn giản nhưng vẫn trường tồn mãi đến ngày nay. Đây cũng là thiết kế quan trọng trong lịch sử New York Fashion Week và thời trang nói chung.
New York fashion week qua cac nam anh 6
Alexander McQueen vào những năm 90 đã cho ra mắt những bộ sưu tập được đánh giá là "càng ngày càng đẹp". Nhưng đẹp nhất phải là bộ sưu tập mùa xuân 1997, có tên The Doll của nhà mốt này. Được truyền cảm hứng từ búp bê, McQueen đã thiết kế nên những set trang phục táo bạo với sự tham gia của người bạn mình - siêu mẫu Kate Moss. McQueen quan niệm rằng xương cột sống bên dưới của cơ thể là phần quyến rũ nhất của con người. Vì thế, các thiết kế quần của ông nhấn mạnh vào điều đó.
New York fashion week qua cac nam anh 7
Ngược lại với những show khác, bộ sưu tập thời trang dành cho phụ nữ Hồi giáo của nhà mốt Anh - Hussein Chalayan - được nhận xét là tẻ nhạt và gây tranh cãi lớn. Các thiết kế váy đen hoàn toàn được mặc bởi phụ nữ với mạng che mặt, nhưng không đi kèm nội y không gây ấn tượng mà còn dính đến vấn đề tôn giáo.
New York fashion week qua cac nam anh 8
Nhà mốt Yohji Yamamoto có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) và Paris (Pháp) từng lấy chủ đề lễ cưới làm cảm hứng thiết kế nên bộ sưu tập mùa xuân năm 1998. Show diễn gây ấn tượng bởi người mẫu lần lượt cởi bỏ lớp váy của bạn diễn, để lộ ra thiết kế trang phục mới và cứ như thế tiếp diễn. Tính sáng tạo cao cùng các bộ váy đẹp khiến nhiều tờ báo thời trang đánh giá cao show diễn này.
New York fashion week qua cac nam anh 9
Bộ sưu tập mùa xuân năm 1994 của Calvin Klein là dấu chấm hết cho thời kỳ trang phục tôn vinh nữ quyền lên ngôi. Các thiết kế váy trơn, đơn giản của Calvin Klein với sự tham gia của siêu mẫu Kate Moss giới thiệu đến công chúng quan điểm mới về ăn mặc đối với phái đẹp: Tinh tế, nhẹ nhàng và đừng quá phô trương những gì bạn có.

Lady Gaga mặc đồ style Trung Quốc, xuất hiện trên sàn catwalk?

Người mẫu xuất hiện trên sàn diễn với trang phục in hình rồng phượng độc đáo khiến nhiều khán giả liên tưởng đến hình ảnh ca sĩ Lady Gaga.

Trinh Huỳnh

Ảnh: Vogue

Bạn có thể quan tâm