Loạt tiêu chuẩn khắt khe đánh giá nhà hàng đạt sao Michelin
Thứ năm, 28/11/2019 07:07 (GMT+7)
07:07 28/11/2019
Sao Michelin là biểu tượng danh giá của làng ẩm thực với tiêu chí đánh giá khắt khe. Nhà hàng sushi ngon nhất thế giới vừa bị tước danh hiệu vì vi phạm nguyên tắc ngầm này.
Sao Michelin là tiêu chuẩn vàng cho các nhà hàng đẳng cấp thế giới. Ban đầu, Michelin Guide (cẩm nang Michelin) là cuốn sách dành cho cho tài xế của những người sáng lập công ty lốp xe Michelin. Tuy nhiên, sau đó, nhu cầu thưởng thức ẩm thực tăng cao, anh em nhà Michelin quyết định đánh vào thị trường này. Họ thành lập một tổ thanh tra bí mật với nhiệm vụ ghé thăm và đánh giá các nhà hàng trên 3 cơ sở. Ảnh: Travel + Leisure.
Sao Michelin được xem là thành công trong sự nghiệp của một đầu bếp hay quyết định danh tiếng nhà hàng. Nhiều người chấp nhận đánh đổi để có được. Tuy Michelin vẫn giữ bí mật tiêu chí và quy trình đánh giá, một số yếu tố quan trọng vẫn được nhiều nhà điều hành ngầm tuân thủ như chất lượng sản phẩm, kỹ năng của đầu bếp... Đây không chỉ là đánh giá về chất lượng thực phẩm mà còn cả trải nghiệm ẩm thực của thực khách tại nhà hàng. Ảnh: Washingtonian.
Trải nghiệm ẩm thực của thực khách chính là lý do khiến nhà hàng sushi ngon nhất thế giới tên Sukiyabashi (Nhật Bản) bị tước 3 sao Michelin danh giá. Quyết định không liên quan đến chất lượng món ăn, mà đơn giản vì nhà hàng không còn mở cửa với công chúng. Nhu cầu lớn khiến cho việc đặt bàn ở Sukiyabashi chưa bao giờ dễ dàng. Khách hàng phải là khách quen, trả ít nhất 40.000 yen, có quan hệ đặc biệt hoặc đặt bàn qua một khách sạn lớn. Ảnh: White House.
Sử dụng thực phẩm chất lượng: Các nhà hàng gắn sao Michelin thường được biết đến với nguồn nguyên liệu độc đáo, khó tìm. Tan Ken Loon, chủ một nhà hàng Singapore đã chủ động tìm đến nguồn hải sản phong phú ở Nhật Bản, Bỉ thay vì phụ thuộc vào các nhà cung cấp. Các nhà hàng không nhất thiết phải sử dụng nguyên liệu cao cấp và xa xỉ như nấm cục, gan ngỗng... để thu hút sự chú ý của thanh tra viên. Ảnh: Live Science.
Làm chủ hương vị và kỹ thuật nấu ăn: Đầu bếp thoải mái nhất khi nấu loại thức ăn mà họ am hiểu, yêu thích và đã được tập luyện nhiều lần. Chỉ khi thực hiện thành thạo, đầu bếp mới có thể đưa món ăn đến những ranh giới táo bạo, mới mẻ hơn. Nhiều thực khách cho rằng kỳ vọng về một nhà hàng phụ thuộc vào số tiền mà họ trả cho bữa ăn. Đối với nhà hàng sao Michelin, đầu bếp còn bị ràng buộc bởi quy định khắt khe hơn như làm sao để thức ăn vẫn luôn nóng hổi từ căn bếp đến bàn ăn. Ảnh: Archive.shine.
Đầu tư: Mặc dù lợi nhuận là yếu tố hấp dẫn đối với bất cứ doanh nghiệp nào, nhưng nó không giúp họ giành được sao Michelin. Điều quan trọng là sử dụng khoản lợi nhuận để đầu tư cho cơ sở vật chất, đào tạo nhân viên, sử dụng nguyên liệu món ăn chất lượng cao... Khi đã có được danh hiệu, nhiều nhà điều hành vẫn chịu áp lực để giữ lại ngôi sao danh giá. Bất cứ nhà hàng nào "ngủ quên trên chiến thắng" đều có thể bị tước đi sao Michelin. Ảnh: Surface mag.
Sự tỉ mỉ: Tất cả đầu bếp và nhân viên nhà hàng cần được đào tạo tỉ mỉ để đảm bảo phối hợp nhịp nhàng và mang lại trải nghiệm đặc biệt từ ẩm thực đến dịch vụ cho thực khách. Một người phục vụ trong nhà hàng cần cẩn trọng và thể hiện thái độ tích cực, chuyên nghiệp khi tiếp đón khách hàng vì rất có thể, họ chính là thanh tra sao Michelin. Ảnh: Wonolo.
Ngôi sao Michelin được coi là bảo chứng cho chất lượng của ngành ẩm thực. Tuy nhiên, đội ngũ thanh tra của Michelin Guide lại hoàn toàn nặc danh, bí ẩn.