Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời đáp của thầy giáo về bài văn 'bá đạo'

"Em là ứng cử viên chức hiệu trưởng có suy nghĩ bay bổng và uốn lượn nhất", đó là lời đáp hóm hỉnh của thầy giáo xuất hiện trong bài văn của nam sinh viết về bản thân 20 năm sau.

Vừa qua, bài viết với chủ đề "Tôi gửi tôi 20 năm nữa" của Lương Trọng Nghĩa (học sinh lớp 10A2, trường THPT Anhxtanh, Hà Nội) đã được rất nhiều bạn trẻ thích thú bởi trí tưởng tượng sáng tạo và ngôn ngữ hài hước.

Bài viết của Lương Trọng Nghĩa

Trong bài viết này có đoạn: "Xin tự giới thiệu, tên tôi là Lương Trọng Nghĩa, hiệu trưởng mới của trường chúng ta, thay thầy Đào Tuấn Đạt nghỉ dạy về quê dưỡng già và lấy vợ. Tuy thầy tuổi đã cao nhưng vài bộ phận vẫn như ngày nào, nhất là đôi chân nhanh nhẹn, sức khỏe dẻo dai". Thầy giáo này chính là phụ trách chuyên môn của trường THPT Anhxtanh từ năm 2010 đến nay.

Là nguồn cảm hứng, nhân vật quan trọng trong bài văn của Nghĩa, thầy Đào Tuấn Đạt đã đáp lời học trò trên trang mạng xã hội.

"Nghĩa thân mến,

Welcome Nghĩa, một trong những ứng cử viên cho chức hiệu trưởng 20 năm nữa! Thầy rất vui khi em là một trong những ứng cử viên có trí tưởng tượng phong phú và kiêu hãnh nhất, có những suy nghĩ bay bổng và uốn lượn nhất!

Làm hiệu trưởng thật là đơn giản. Em chỉ cần làm tất cả mọi người thấy vui vẻ mỗi khi đến trường, được làm những gì mình yêu thích và tự chịu trách nhiệm về bản thân. 

Em phải làm sao để tuy không nhắc nhưng mỗi thành viên đều vui vẻ suy nghĩ xem hôm nay mình cần phải làm gì để học tập tiến bộ và nuôi dưỡng tâm hồn mình.

Em đã từng mơ ước và biết mình sẽ phải làm được việc gì đó trong tương lai, cho hạnh phúc của riêng mình, gia đình và cộng đồng. Tại sao mình lại không tin rằng có thể làm được những gì mình muốn. Nhưng chúng ta không thể có bước đi cuối cùng nếu không bước những bước đầu tiên. Em hãy bắt đầu đi và hãy là “con chim dậy sớm”!

Em hãy khiến mọi người không thể không tự hào rằng mình là một thành viên của trường, nhưng một trong những niềm vui thực sự, niềm tự hào thực sự của ông hiệu trưởng là được thấy các em mỗi ngày một thân thiết với nhau hơn, vui mà không cợt nhả, trêu chọc mà không căm tức, đùa bỡn mà vẫn lễ độ, chuyện trò râm ran mà vẫn theo khuôn phép con nhà, cư xử trong tình bạn nhẹ nhàng tương thân nhưng vẫn tương kính.

Học sinh Anhxtanh đến từ nhiều vùng miền của đất nước. Mỗi người có một hoàn cảnh riêng, một lối suy nghĩ riêng và một vài sự khác biệt, các em cần tập cho mình một thói quen có văn hoá là chấp nhận sự khác biệt ấy. Thầy khuyến khích mọi ý tưởng trái ngược nhau dù là nhỏ nhất.

Không có giá trị nào là bất di bất dịch, đừng tự giam mình trong các câu nói của tiền nhân, phải tự quyết, phải có có ý chí sâu xa về sự tự chủ của mình. Phải bước qua cả chính mình, tự tin vào chính mình. “Hãy tư tưởng lấy, dám suy nghĩ lấy,  dám đặt lại các vấn đề. Đừng là người khác, đừng là ai cả, hãy là mình”.

Nghĩa nhớ giữ gìn sức khoẻ. Sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Làm hiệu trưởng rất bận nhưng em đừng để mọi người thấy điều đó.

PS. Nghĩa tiết lộ bí mật đời tư của thầy, nên bị phạt, theo cách chỉ có ở Anhxtanh. Sau khi phạt em phải nói lời cảm ơn thầy và giữ vẻ mặt tươi tỉnh".

Bài kiểm tra văn 'bá đạo' của học sinh lớp 10

Trường học có phòng hội nghị 3D, sân bay trực thăng, nhà hàng 8 sao - đó là tưởng tượng của một nam sinh trong bài kiểm tra văn.

An Hoàng

Bạn có thể quan tâm