Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời giải bài toán bóng đèn làm đau đầu nhà văn trinh thám

Cách giải bài toán 3 công tắc từng đánh đố nhiều người thực ra rất đơn giản. Người giải chỉ cần vận dụng kiến thức vật lý để giải quyết vấn đề.

Trong video công bố lời giải cho bài toán đố 3 công tắc, tác giả Alex Bellos khẳng định, đây không phải vấn đề suy luận logic mà thuộc về kiến thức vật lý. 

Bóng đèn là thiết bị chuyển hóa điện năng thành quang năng, nhưng trong quá trình hoạt động, một phần điện năng chuyển thành nhiệt năng. Vì thế, trên thực tế, sau khi bóng đèn được bật một thời gian, nó sẽ nóng lên.

Alex Bellos hướng dẫn cách giải bài toán đố 3 công tắc.
Alex Bellos hướng dẫn cách giải bài toán đố 3 công tắc.

Căn cứ nguyên tắc trên, người đọc có thể giải nó theo nhiều cách.

Giả thiết cả 3 công tắc đang ở trạng thái tắt, bạn bật công tắc số 1 lên. 5 phút sau, bạn tắt công tắc 1 và bật công tắc 2. Sau đó, bạn có thể lên tầng áp mái kiểm tra. Bóng đèn sáng chứng tỏ công tắc điều khiển là cái số 2. Trong trường hợp bóng đèn tắt, bạn sờ tay vào nó, nếu nóng, công tắc cần chọn là cái số 1, nếu không, công tắc 3 là đáp án cần tìm.

Đương nhiên, bạn cũng có thể không tắt công tắc 1, nghĩa là cái số 1 và 2 được bật lên cách nhau khoảng 5 phút. Nếu bóng đèn tắt, câu trả lời là công tắc 3. Nếu nó sáng, công tắc điều khiển là số 1 hoặc 2. Bạn tiếp tục căn cứ vào độ nóng của bóng đèn để tìm ra đáp án.

Vấn đề chính của bài toán có lẽ cũng không nằm ở kiến thức Vật lý, mà ở cách con người vận dụng kiến thức vào thực tế. Thông qua bài toán đố tưởng chừng phức tạp này, chúng ta hiểu rõ, mục đích cuối cùng của việc học là để áp dụng kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Nhà văn trinh thám Na Uy 'vắt óc' giải bài toán bóng đèn

Bài toán yêu cầu tìm ra công tắc điều khiển bóng đèn trên tầng áp mái trong số 3 công tắc giống hệt nhau, và chỉ được lên kiểm tra bóng đèn một lần duy nhất.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm