Những biến đổi khí hậu với sự nóng lên toàn cầu được xác định do 2 nguyên nhân: quá trình tự nhiên và ảnh hưởng từ con người. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động của con người, gây nên hiện tượng hiệu ứng nhà kính, dẫn đến sự nóng lên trên toàn cầu. Trong đó, hiệu ứng nhà kính được xác định chủ yếu đến từ khí thải công nghiệp có nồng độ các chất gây hiệu ứng nhà kính và khí thải của các phương tiện giao thông.
Ngành giao thông vận tải Việt Nam phát triển khá nhanh về mọi mặt, sử dụng nhiều năng lượng nên tạo ra mức phát thải khí nhà kính lớn, tác động đến sự biến đổi khí hậu. Phát thải khí nhà kính do đốt nhiên liệu trong năm 2010 là 124.275 nghìn tấn CO2, trong đó giao thông vận tải chiếm 31.817,9 nghìn tấn.
Khí thải từ các phương tiện giao thông chiếm khoảng 1/4 tổng phát thải khí nhà kính. |
Đã có nhiều hội thảo đươc tổ chức nhằm tìm ra giải pháp cho vấn đề ô nhiễm môi trường từ giao thông. Một trong những biện pháp được đa số chuyên gia đồng tình là xây dựng chiến lược phát triển xe xanh, xe hybrid, cũng như thúc đẩy việc thực hiện những chính sách hỗ trợ xe xanh đã được Nhà nước ban hành, nhằm giảm lượng phát thải CO2 vào không khí.
Một số chuyên gia kinh tế nhận định, nếu không sớm thực hiện, Việt Nam sẽ phải trả giá về sau do hiện nay lượng xe ôtô tại Việt Nam chưa nhiều, đang trên đà tăng nhanh ở mức khởi điểm. Nếu lượng xe nhiều rồi mới tính đến chuyện xe xanh thì rất khó xử lý.
Xe xanh là một trong những giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường. |
Tuy nhiên, triển khai chính sách ưu đãi xe hybrid có khó khăn gì và người tiêu dùng liệu có được hưởng lợi?
Với xe xanh, không chỉ người tiêu dùng mà cả Nhà nước và doanh nghiệp đều cùng hưởng lợi. Xe hybrid giúp giảm khói bụi, khí thải nhà kính và sức ép đến nguồn tài nguyên hóa thạch. Từ đó, Nhà nước có thể hiện thực hóa được chính sách tăng trưởng xanh, phát triển bền vững như đã đề ra.
Với doanh nghiệp, cụ thể là các nhà sản xuất xe hơi, khi thị trường đón nhận xe hybrid, họ sẽ tích cực nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua nghiên cứu, phát triển công nghệ. Từ đó, những chiếc xe hybrid sẽ ngày càng ưu việt hơn, đáp ứng được nhu cầu sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu của người tiêu dùng.
Trên phương diện người tiêu dùng, có thể nhìn thấy lợi ích rất rõ ràng và thiết thực. Bởi xe hybrid nhờ ứng dụng công nghệ cao với sự kết hợp nhịp nhàng giữa xăng và điện theo nguyên tắc sử dụng động cơ xăng ở mức tối thiểu, tái sử dụng năng lượng dư thừa nên tiết kiệm nhiên liệu. Ví dụ, xe Prius Hybrid của Toyota có thể tiết kiệm đến 50% nhiên liệu.
Xe hybrid với ưu điểm tiết kiệm năng lượng, phát thải CO2 thấp, tính thực tiễn và khả năng triển khai thực tế cao. |
Trong Chiến lược và Quy hoạch ngành ôtô Việt Nam tầm nhìn đến năm 2035, Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất các loại xe xanh và thân thiện với môi trường. Hay điều 7 luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được Quốc hội ban hành cách đây 10 năm cũng quy định rất rõ việc xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.
Với chính sách hỗ trợ rõ ràng với các loại xe thân thiện môi trường như xe xanh, xe hybrid..., các doanh nghiệp ôtô lớn cũng sẵn sàng đưa xe xanh về Việt Nam, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.
Sở hữu nhiều ưu điểm và thuận lợi trên, trong thời gian tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm cơ hội lựa chọn một chiếc ôtô vừa tốt cho môi trường, vừa tối ưu ngân sách gia đình.