Thể loại: Kinh dị, tâm lý
Đạo diễn: Đặng Thái Huyền
Diễn viên chính: Tuấn Trần, Phi Huyền Trang, Khương Ngọc, Mỹ Uyên
Zing.vn đánh giá: 6/10
Nổi tiếng qua nhiều tác phẩm mang đề tài chiến tranh mà điển hình là Người trở về (2015), nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền có cú chuyển mình khi chọn thể loại kinh dị cho dự án tiếp theo mang tên Lời nguyền gia tộc và khiến không ít khán giả phải cảm thấy tò mò.
Chuyện phim theo chân Nam (Tuấn Trần) - chàng thư sinh mới trở về nước sau quãng thời gian đi du học. Đón tiếp anh ở sân bay không phải là người vợ chưa cưới An Nhiên (Phi Huyền Trang), mà lại là một cô gái bí ẩn với lá thư mời Nam tới vùng đất xa lạ trên cao nguyên Đà Lạt của chính mẹ anh (Mỹ Uyên).
Lời nguyền gia tộc là bộ phim kinh dị do nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền thực hiện với bối cảnh chính trên Đà Lạt. |
Không mảy may nghi ngờ, Nam lên đường và tới nghỉ ngơi trong một căn biệt thự bỏ hoang. Nhưng hàng loạt hiện tượng siêu nhiên cứ thế xảy ra, khiến chàng trai trẻ ngày một mất bình tĩnh, hoảng sợ, bất chấp những lời khuyên giải đến từ người đàn ông kỳ lạ tự xưng là “hàng xóm” có tên Hom (Khương Ngọc).
Sau vài ngày, An Nhiên cũng đặt chân tới căn biệt thự kỳ lạ. Nam tưởng như mọi chuyện sẽ trở nên ổn thỏa hơn. Nhưng đó thực chất là điểm khởi đầu cho cơn ác mộng mới, và anh đồng thời dần khám phá ra lời nguyền độc địa đã ám ảnh gia tộc mình suốt hàng chục năm qua.
Yếu tố kinh dị dồn dập, nhưng chưa đủ hiệu quả
Trung tâm cốt truyện Lời nguyền gia tộc là lời nguyền dai dẳng, đúng chất “oan oan tương báo” mà một dòng họ phải gánh chịu qua nhiều đời. Từ đó, đạo diễn Đặng Thái Huyền đồng thời khéo léo xây dựng nên câu chuyện bi kịch của một nhân vật nữ.
Nhiều chi tiết tưởng như vụn vặt, nhưng hóa ra là những mảnh ghép được nữ đạo diễn khéo léo cài cắm để tạo ra nút thắt lớn và bức tranh tổng thể ở cuối phim.
Đặc biệt, những trường đoạn nhân vật Nam “xuyên không” về quá khứ để khám phá sự thật là điều không thường thấy trong các bộ phim Việt Nam. Chúng được dàn dựng khá tốt, và tạo ra sự thú vị nhất định cho tác phẩm.
Theo chân Nam (Tuấn Trần), khán giả trải qua hàng loạt tình huống kinh dị và được khám phá bí mật khủng khiếp về gia tộc họ Đoàn. |
Tuy nhiên, cách dẫn dắt khán giả đồng hành với nhân vật Nam chưa thực sự thuyết phục. Mở đầu phim, anh chỉ được giới thiệu chóng vánh, nhanh gọn, không có nhiều thông tin nền. Khi người xem còn chưa kịp nắm bắt về Nam, họ đã lập tức bị ném vào hàng loạt tình huống kinh dị ở căn biệt thự cổ.
Có thể tác giả bộ phim muốn tạo ra hiệu ứng sợ hãi từ sớm, và Đặng Thái Huyền đã phần nào thành công, khiến khán giả có cảm giác như đang trải nghiệm một căn nhà ma đáng sợ tại các khu công viên giải trí.
Nam cứ thế tự mình tìm hiểu những hiện tượng kỳ lạ, nhưng kết quả mà anh (hay chính khán giả) gặt hái được là rất ít. Điều này khiến Lời nguyền gia tộc trở nên hơi lê thê, đặc biệt ở khoảng 1/3 đầu phim, bất chấp phần mào đầu ngắn gọn.
Các mảng miếng kinh dị trong Lời nguyền gia tộc khá cũ kỹ khi phim chủ yếu sử dụng những “bóng ma áo trắng” vốn từng bị quá nhiều tác phẩm kinh dị châu Á lạm dụng. Đám hồn ma cứ chốc lát lại xuất hiện để hù dọa khán giả, nhưng chúng dần trở nên nhàm chán bởi không tăng tiến ép-phê theo thời gian và dễ bị người xem “bắt bài”.
Ấn tượng từ Tuấn Trần, Khương Ngọc
Từ chỗ là một diễn viên quần chúng có thoại, Tuấn Trần được nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền tin tưởng giao phó cho vai chính của Lời nguyền gia tộc. Lối diễn xuất bản năng của chàng trai trẻ vô tình rất phù hợp với Nam. Anh lột tả sự sợ hãi và tâm lý đau khổ của nhân vật chính khá trọn vẹn và thuyết phục.
Hom của Khương Ngọc là người đồng hành với Nam trong chuyến hành trình khám phá sự thật. Tạo hình kinh dị, ánh mắt biết nói và giọng cười nửa ghê rợn, nửa mỉa mai là ấn tượng mà nhân vật để lại. Lời nguyền gia tộc thêm một lần nữa khẳng định khả năng diễn xuất đa thể loại của tài tử sinh năm 1984.
Phi Huyền Trang có giây phút xuất thần ở cuối phim. Nhưng cô lẽ ra đã có thể giúp tác phẩm trở nên giàu sức nặng hơn. |
Tiếc nuối về diễn xuất đến từ Phi Huyền Trang, người nhận lời tham gia bộ phim vào phút chót. Ngoại hình quyến rũ của nữ diễn viên giúp khung hình như “sáng bừng” mỗi lần cô xuất hiện.
Nhưng cách đọc thoại khô khan và lối diễn xuất còn cứng nhắc đã gần như phá hỏng nhân vật An Nhiên. Phi Huyền Trang thực tế có một phút xuất thần ở gần cuối phim, nhưng chừng đó là chưa đủ để cô xóa nhòa ấn tượng xấu trước đó.
Nhìn chung, Lời nguyền gia tộc là tác phẩm sở hữu phần kịch bản thú vị, nhưng vì lối kể chuyện còn thiếu hợp lý mà đánh mất đi tiềm năng sẵn có. Nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền đã rất nỗ lực đổi mới bản thân trong lần đầu làm phim kinh dị, nhưng chị rõ ràng cần và có thể làm tốt hơn thế.
Lời nguyền gia tộc đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.