Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luật sư ráo riết vào cuộc vụ người 4 lần từng bị tuyên án tử

Ngày 5/1, luật sư có đơn đề nghị Chánh án TAND tối cao chỉ đạo TAND cấp cao tại Hà Nội khẩn trương thực hiện việc minh oan, xin lỗi ông Hàn Đức Long.

Ông Hàn Đức Long (58 tuổi, ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) là người từng 4 lần bị các cấp tòa tuyên án tử hình về các tội Giết người, Hiếp dâm trẻ em. Tuy nhiên, đến trung tuần tháng 12/2016, người đàn ông này được trả tự do.

Hai ngày trước khi có đơn gửi lãnh đạo TAND tối cao, luật sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn luật sư Hà Nội, người được ông Long nhờ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp) đã đến gặp Chánh án và hai Phó chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội đề cập việc tổ chức minh oan, xin lỗi công khai cho ông người đàn ông 58 tuổi. "Tại đây, tôi đều nhận được câu trả lời là chưa có kế hoạch thực hiện và đang chờ chỉ đạo của TAND tối cao", luật sư Trai nói.

Han Duc Long anh 1
Người thân tới hỏi thăm ông Long. Ảnh: Vân Thanh.

Theo nội dung đơn đề nghị, ngày 20/12/2016, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định chấm dứt điều tra, trả tự do cho ông Long. Như nội dung quyết định này thì ông Hàn Đức Long được xác định không phải là thủ phạm vụ án. Do vậy, ông Long đã bị bắt giam, truy tố và xét xử oan suốt hơn 11 năm.

Ngay sau khi được trả tự do, ông Long đã chia sẻ với Zing.vn về những lần bị cán bộ làm nhiệm vụ đánh đập, bức cung nhục hình, bắt phải nhận tội. Dù bị đánh đập, ép phải nhận tội song người đàn ông quê Bắc Giang tâm sự rằng vẫn tin công lý sẽ đến với mình và gia đình.

Nói về vụ án oan, ông cho biết sẽ tố cáo hành vi bức cung, nhục hình, cố ý làm sau lệch hồ sơ vụ án và các sai phạm khác của cán bộ tư pháp đã tham gia điều tra, truy tố. Ngoài ra, ông cũng sẽ tố cáo hành vi vu khống của Trương Thị Năm và Nguyễn Thị Chung. Họ là những người đã tố cáo khiến ông bị bắt giam.

Han Duc Long anh 2
TAND cấp cao tại Hà Nội xác nhận đã nhận được đơn đề nghị sớm tổ chức minh oan và xin lỗi ông Hàn Đức Long. Ảnh: Luật sư cung cấp.

 

Theo nội dung vụ án, tháng 5/2005, vợ chồng anh Sơn (ở huyện Tân Yên, Bắc Giang) phát hiện thi thể con gái tên Yến (5 tuổi) ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm. Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm.

Thời gian này, do tranh chấp đất, bà Ngô Thị Khuyến và con gái là Trương Thị Năm viết đơn tố cáo ông Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình. Đồng thời tố người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Từ lá đơn này, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam ông Long để điều tra.

TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử, tuyên ông Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Tuy nhiên, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu.

Tại các phiên xử, bị cáo Long một mực kêu oan và cho biết đã bị ép cung, dùng nhục hình.

Người 4 lần bị tuyên án tử sẽ tố cáo người vu oan cho mình

Trong đơn mời luật sư, ngoài yêu cầu các cơ quan tư pháp sớm minh oan cho mình, ông Long còn đề cập tới việc sẽ tố cáo hành vi vu oan của hai người hàng xóm khiến ông vướng lao lý.




Vân Thanh

Bạn có thể quan tâm