Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Lucy': Xem cũng được, không xem cũng chẳng sao

Được đánh giá là một "món ăn lạ" tại các rạp chiếu phim trong mùa hè 2014, tuy nhiên “Lucy” của đạo diễn Luc Besson lại không thể thuyết phục khán giả sau khi khép lại.

Trong phim, kiều nữ Scarlett Johansson thủ vai Lucy, một nữ sinh du học tại Đài Loan vô tình vướng vào đường dây buôn bán loại chất kích thích có tên CHP4. Đây là loại ma túy được tổng hợp từ thứ hợp chất được thai phụ tiết ra trong tuần thứ sáu khi mang bầu. Gói CHP4 được nhét vào trong cơ thể Lucy vô tình bị vỡ và giúp cho khả năng điều khiển não bộ của cô gái tăng lên vượt bậc.

Cô gái Lucy vô tình rơi vào tay một băng đảng xã hội đen từ ngay những phút đầu của bộ phim.

Những năng lực kinh hoàng đưa Lucy tới gặp giáo sư Samuel Norman (Morgan Freeman), người từng nhiều năm nghiên cứu về năng lực đặc biệt của não bộ con người. Song song với việc tìm hiểu về cơ thể mới, lấy lại những gói CHP4 của băng xã hội đen nhằm duy trì sự sống, cô gái Lucy còn phải chạy trốn khỏi sự săn đuổi kịch liệt đến từ ông trùm Jang (Choi Min Sik).

Lucy mở đầu tương đối chậm chạp khi nhân vật chính không may phải đối mặt với băng đảng của Jang. Tuy nhiên, nhịp phim bắt đầu trở nên dồn dập kể từ khi gói ma túy trong cơ thể Lucy bị vỡ ra. Tại thời điểm đó, chuyện phim diễn ra theo lối diễn giải song hành đặc biệt: một bên là bài giảng của tiến sĩ Norman trên phương diện lý thuyêt với các video tư liệu dẫn chứng; một bên là cô nàng Lucy với phần trăm hoạt động của não bộ cứ thế tăng dần theo thời gian. Khán giả giống như được thưởng thức một bộ phim tư liệu điện ảnh vừa có lý thuyết, vừa có thực tế diễn ra song song với nhau, giúp cho người xem dễ nắm bắt.

Nhiều lý thuyết có phần khó hiểu đến từ nhân vật tiến sĩ Norman được giải thích trực tiếp bằng hình ảnh của Lucy.

Bộ phim mới của đạo diễn Luc Besson cũng dựa trên rất nhiều thuyết khoa học khác nhau như thuyết tiến hóa của Darwin, học thuyết về năng lực não bộ loài người của William James, và tới cuối phim là chủ nghĩa lý tưởng siêu việt của triết học gia Kant. Ngoài ra, các học thuyết mang tính vĩ mô, trừu tượng như sự vô định của thời gian, sự tồn tại của trí tuệ trước cả vạn vật, đều được điện ảnh hóa và trở nên dễ hiểu hơn nhiều trên màn ảnh.

Tuy nhiên, trái với những phần học thuyết hấp dẫn đó, bộ phim lại có rất nhiều chi tiết vô lý trong suốt quá trình diễn biến của câu chuyện. Chẳng hạn như việc một băng đảng lại có thể ung dung trao đổi súng ống ngay trước mũi cảnh sát giữa thành phố Paris hoa lệ, một cô gái có thể bước vào bệnh viện với khẩu súng lăm lăm trên tay mà chẳng có ai ngăn cản. Hoặc như khi Lucy đã sở hữu khả năng siêu việt, cô hoàn toàn có thể tự tạo ra thứ hợp chất CHP4 thay vì cứ phải truy đuổi theo mấy gói hàng của băng xã hội đen do Jang cầm đầu. Cuối cùng, kết thúc phim diễn ra vội vàng và có phần khiên cưỡng, thậm chí là lãng xẹt so với phần mở đầu đầy hấp dẫn.

Đáng tiếc, bộ phim lại có quá nhiều lỗ hổng trong đường dây kịch bản đến mức phi lý.

Bất chấp những điều đó, kiều nữ Scarlett Johansson đã có một màn trình diễn ấn tượng khi nhập vai cô gái Lucy. Mở đầu phim, nhân vật chính lo lắng, hoảng sợ khi bị rơi vào tay bọn xã hội đen. Khi bắt đầu sở hữu năng lực, cô gái có một trường đoạn ngắn xúc động khi gọi điện về cho người mẹ ở quê nhà, mô tả cảm giác như thấy mình không còn là con người nữa. Cuối cùng, cô trở thành một nữ nhi hành động máu lạnh, với khả năng phi phàm và cái thần toát ra trong mỗi cảnh quay. Tất cả đều được truyền tải thành công nhờ tài năng diễn xuất của nữ diễn viên 29 tuổi.

Ngược lại, nếu như diễn viên gạo cội Morgan Freeman thêm một lần nữa thủ vai một nhân vật uyên bác và không đem tới cho khán giả bất cứ sự mới mẻ nào, thì những ai từng trót yêu mến Choi Min Sik qua những bộ phim như Oldboy, I Saw the Devil, Nameless Gangster… lại cảm thấy thất vọng. Tên trùm Jang của nam diễn viên người Hàn Quốc có ít đất diễn và hết sức một chiều. Ngoài ra, diễn biến câu chuyện khiến nhân vật Jang của ông càng về cuối càng chẳng còn là “đối thủ” của cô gái Lucy nữa.

Nam diễn viên Choi Min Sik người Hàn Quốc không có được một vai diễn xứng đáng với tài năng trong Lucy.

Một điểm mạnh của bộ phim nằm ở phần kỹ xảo hình ảnh. Chỉ có kinh phí 40 triệu USD, nhưng nhiều phân đoạn Lucy thể hiện sức mạnh của bản thân trông chẳng thua kém bất cứ bom tấn siêu anh hùng nào. Phần nhạc nền trong phim đến từ nhà soạn nhạc Éric Serra, người từng nhiều lần cộng tác với Luc Besson. Giai điệu trầm mặc của tiếng violin tạo ra một không khí u ám có phần huyền bí và theo sát những cảm xúc mà nhân vật chính phải trải qua. Ca khúc khép lại bộ phim mang tựa đề Sister Rust của Damon Albarn - thủ lĩnh nhóm nhạc Blur lừng danh và nhóm Gorillaz, cũng là một cứu cánh đáng kể cho phần kết hụt hẫng mà khán giả vừa phải trải qua ngay trước đó.

Cái kết của Lucy diễn ra chóng vánh, gây ra sự hụt hẫng và không tương xứng với phần mở đầu hấp dẫn.

Trên thực tế, ý tưởng con người mới chỉ sử dụng 10% năng lực của não bộ không phải là điều mới mẻ và từng xuất hiện trong bộ phim Limitless của tài tử Bradley Cooper. Đạo diễn Luc Besson thực sự đã nỗ lực để tạo ra đột phá, nhưng trong quá trình sáng tạo, dường như ông lại bỏ qua quá nhiều lỗ hổng trong kịch bản, khiến cho Lucy trở nên không trọn vẹn. Dẫu vậy, đối với những người yêu mến Scarlett Johansson, được ngắm cô tung hoành ngang dọc trên màn ảnh chẳng khác gì một siêu anh hùng (hay thậm chí là Chúa trời) quả là một niềm thích thú vô cùng.

Trả lời phỏng vấn báo giới, đạo diễn Luc Besson từng úp mở rằng nếu như Lucy “ăn nên làm ra” tại các phòng vé, ông hoàn toàn có thể tính đến việc thực hiện phần tiếp theo cho bộ phim, giống như Taken trong quá khứ. Trong tuần lễ ra mắt, Lucy từng đánh bại Hercules của ngôi sao hành động Dwayne “The Rock” Johnson tại phòng vé và cho tới nay đã thu về hơn 100 triệu USD tại riêng thị trường Bắc Mỹ. Nếu Lucy 2 thực sự được thực hiện, hy vọng rằng vị đạo diễn người Pháp sẽ có thể đem tới một tác phẩm trọn vẹn và logic hơn cho người hâm mộ.

Zing.vn đánh giá: 3/5

Lucy được khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 15/8.

Hiếu Trịnh

Bạn có thể quan tâm