Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nồi bánh chưng đỏ lửa rộn ràng không khí Tết

"Mua cũng được thôi, nhưng tự gói bánh thì già trẻ lớn bé cùng xúm vào làm, vui như Tết", bà Hoàng Thị Xuyên vừa nhóm lửa vừa nở nụ cười.

luoc banh chung tren via he anh 1

Không khí Tết cận kề trong từng ngôi nhà, ngõ xóm. Hình ảnh các gia đình tất bật sắm sửa, gói bánh chưng có thể gặp ở bất cứ đâu. Tối 21/1, ông Hùng ở phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên (Hà Nội) bắt đầu xắn tay vào gói bánh. Do sống trong khu tập thể cũ, một số cháu nhỏ háo hức sang xem.

luoc banh chung tren via he anh 2

Trên vỉa hè đường phố Hà Nội những ngày này xuất hiện nhiều nồi bánh chưng rực lửa. Bà Hoàng Thị Xuyên ở đường Vũ Tông Phan cho biết việc tự gói sẽ đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. “Gạo mình vo sạch sẽ, giã cả lá giềng nên bánh xanh, ngon hơn ở ngoài”, bà tự hào.

luoc banh chung tren via he anh 3

Hơn nữa, gói bánh chưng là dịp để cả đại gia đình quây quần. Tết này vợ chồng, con trai, con dâu, cháu ngoại bà đều xắn tay vào làm 35 kg bánh để chia cho 5 nhà.

luoc banh chung tren via he anh 4

Bố con Chu Văn Hoàn và Chu Văn Toàn thay nhau canh nồi bánh trên đường Kim Giang. Anh Hoàn cho biết mấy chục năm rồi, năm nào nhà anh cũng gói bánh để giữ gìn không khí Tết.

luoc banh chung tren via he anh 5

Anh còn mua thêm mấy củ khoai nướng kèm để trong lúc chờ đợi có thứ nhấm nháp. Anh cho rằng, việc luộc bánh giúp anh nhớ về những kỷ niệm vui ngày nhỏ.

luoc banh chung tren via he anh 6

Chị Hoàng Anh, nhà ở đường Trần Đại Nghĩa, sẽ thức trắng đêm để canh lửa. Ngày xưa có một mình nên chị chỉ làm 5 kg gạo. Nhưng nay nhà có 2 con và 3 cháu lớn nên phải gói đến 45 kg gạo, 20 kg thịt, 10 kg đỗ xanh. Với chị, đó là niềm hạnh phúc vì “thời này không sợ thiếu cái ăn, chỉ sợ làm xong không có người ăn”.

luoc banh chung tren via he anh 7

Do nồi bánh quá lớn, chị phải luộc 16 tiếng kể từ khi nước sôi thay vì 12 tiếng như truyền thống. Trong thời gian đó, chị tận dụng than củi để dành nướng chả.

luoc banh chung tren via he anh 8

Ông Cung Tiến Thành, ở Chùa Láng, kiểm tra nồi bánh chưng như cách ông vẫn làm từ 40 năm nay. Ông cho biết để giữ lửa truyền thống, gia đình đã sắm một cái nồi to và chiếc bếp than từ 5 năm trước. Mỗi năm, ông chỉ đem ra dùng một lần. Tương lai, khi Hà Nội cấm bếp than, ông sẽ mua loại bếp khác.

luoc banh chung tren via he anh 9

Trên đường Chùa Láng, một gia đình kết hợp việc luộc bánh chưng để nướng thịt và gặp mặt cuối năm. Việc những nồi bánh chưng đỏ lửa trên vỉa hè tạo một nét rất riêng và góp phần mang lại không khí Tết.

luoc banh chung tren via he anh 10

Ông Phạm Văn Lịch (Bồ Đề, Long Biên) cùng anh chị em trong họ quây quần bên nồi bánh. Năm nào gia đình ông cũng tự tay gói. Thịt và đỗ đều được mua ở chợ gần nhà. Ông cho biết thịt lợn năm nay đắt hơn chút, giá ngoài chợ là 140.000/kg nên gói số lượng ít hơn mọi năm. Ảnh: Đoàn Tùng.

luoc banh chung tren via he anh 11

Không khí Tết đang tràn ngập ở nhiều ngõ xóm khi những nồi bánh nghi ngút hơi cùng mùi thơm của gạo nếp, thịt, đỗ lan tỏa khắp các gia đình. Ảnh: Đoàn Tùng.

luoc banh chung tren via he anh 12

Bà Nguyễn Thị Lập (phường Bồ Đề, quận Long Biên) cùng 5 hộ gia đình phối hợp gói và luộc bánh chưng. Bà cho biết năm nào cũng vậy, mấy nhà đều làm với nhau. Năm nay họ làm tất cả 500 chiếc bánh. Ảnh: Đoàn Tùng.

luoc banh chung tren via he anh 13

Vì số lượng quá nhiều nên phải chia làm 3 mẻ và nhóm đàn ông thay phiên nhau trông nồi bánh qua đêm. Ảnh: Đoàn Tùng.

Việt Hùng - Đoàn Tùng

Bạn có thể quan tâm