Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lưu ý gì khi chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện?

Xe máy điện có thiết kế, cách vận hành khác biệt xe xăng, vì vậy cần thời gian làm quen ở lần đầu sử dụng.

Xe máy điện đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Nhiều hãng xe máy truyền thống của Nhật Bản như Yamaha, Honda cũng đã bắt đầu giới thiệu thêm các lựa chọn xe máy điện.

Nếu đã quen với việc sử dụng xe máy xăng và lần đầu chuyển sang xe máy điện, khách hàng sẽ cần lưu ý một số điều để đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả và thoải mái.

Thời gian sạc, phạm vi hoạt động

Một trong những lưu ý quan trọng hàng đầu khi sử dụng xe điện, bao gồm cả ôtô lẫn xe máy điện, là phạm vi hoạt động tối đa và thời gian sạc.

Việc sử dụng xe xăng tỏ ra đơn giản hơn. Phạm vi hoạt động của xe xăng tại Việt Nam có thể xem như không giới hạn nhờ hệ thống trạm xăng dầu tương đối dày đặc, giúp chủ xe dễ dàng tìm được nơi tiếp thêm nhiên liệu và tiếp tục hành trình.

Ở xe điện, gói pin với dung lượng nhất định chỉ cung cấp một phạm vi hoạt động cụ thể, có thể thay đổi tùy thuộc thói quen lái xe, điều kiện giao thông. Thị trường Việt Nam hiện có một số lựa chọn xe máy điện với phạm vi hoạt động 80-100 km sau mỗi lần sạc đầy, độc giả có thể xem thêm trong bài viết tại đây.

Bên cạnh đó, thời gian sạc đầy của pin xe máy điện cũng không thể nhanh như cách đổ xăng. Do đó, từ xe xăng chuyển sang sử dụng xe máy điện cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong lập kế hoạch di chuyển, chủ động thời gian sạc.

Phần lớn xe máy điện tại Việt Nam có thời gian sạc đầy gói pin dao động 6-8 tiếng. Nếu có hỗ trợ sạc nhanh, thời gian sạc sẽ được rút ngắn 40-60% nhưng chỉ có thể sạc đến 80% dung lượng pin do cơ chế bảo vệ.

Vì vậy, sạc qua đêm là lựa chọn được nhiều chủ xe máy điện lựa chọn. Đối với một số dòng xe đặc thù như Honda CUV e: hay xe máy điện của Selex Motors, người sử dụng có thể đổi pin tại các trạm chỉ định để tiếp tục hành trình, không cần chờ sạc.

Vận hành khác biệt

So với xe máy xăng phổ thông, các dòng xe máy điện thường được cung cấp lượng mô-men xoắn lớn hơn từ motor điện, cho phép xe tăng tốc nhanh ngay từ cú vặn ga đầu tiên.

Hãng xe trang bị chế độ Eco cho xe máy điện, một phần để giảm mức tiêu thụ năng lượng, phần khác giúp chiếc xe vận hành "hiền" hơn, phù hợp với nhu cầu đi phố.

Khi chuyển sang chế độ Sport, lượng mô-men xoắn lớn từ motor điện sẽ cho phép chiếc xe tăng tốc nhanh ở nước đầu. Điều này tạo ra cảm giác phấn khích, tuy nhiên dễ gây bất ngờ với người chưa quen với việc chuyển từ xe xăng sang xe máy điện.

xe may dien anh 3

Chế độ Eco vừa tiết kiệm năng lượng, vừa giảm lượng mô-men xoắn tối đa cho chiếc xe máy điện. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Việc được trang bị bộ pin cũng khiến khối lượng xe máy điện tăng lên.

Chênh lệch về khối lượng có thể gây ra những bỡ ngỡ cho người đã quen sử dụng xe máy xăng trong lần đầu chuyển sang xe máy điện. Khối lượng lớn hơn cũng ảnh hưởng đến hiệu quả phanh, dù phần lớn xe máy điện phổ thông có tốc độ chạy tối đa theo thiết kế không bằng xe máy xăng và thường không vượt quá 100 km/h.

Vị trí đặt gói pin ảnh hưởng đến trọng tâm xe và vì vậy, có thể tạo ra sự khác biệt về cảm giác tay lái khi điều khiển xe máy điện. Một số xe có gói pin đặt dưới sàn, số khác trang bị bộ pin dưới yên xe. Do đó, việc chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện cần có thời gian làm quen để đảm bảo điều khiển thuần thục.

Hệ thống phanh cũng là điểm khác biệt mà người dùng cần làm quen. Với các mẫu xe điện, ngay khi phanh, động cơ sẽ ngừng truyền lực tới bánh xe để tăng tối đa hiệu quả giảm tốc. Điều này gây ra nhiều bỡ ngỡ với những người thích sự cơ động tăng - giảm tốc của xe máy xăng, đồng thời khó chịu hơn nếu vận hành trong thời điểm đường đông và phải phanh liên tục.

Giá xe, chi phí sử dụng

Xe máy điện từng có giá bán cao hơn xe xăng cùng cỡ, nhưng đã hạ nhiệt theo thời gian nhờ tiến bộ của công nghệ pin.

Hiện, nhiều mẫu xe máy điện phổ thông tại Việt Nam có giá bán dễ tiếp cận, chẳng hạn VinFast Evo200 (22 triệu đồng), VinFast Feliz S (29,7 triệu đồng), Yadea Velax (29,99 triệu đồng) hay Honda ICON e: (từ 27,3 triệu đồng).

xe may dien anh 4

Ngày càng nhiều xe máy điện có giá bán dễ tiếp cận tại Việt Nam. Ảnh: Đan Thanh.

Gói pin là chi tiết đắt đỏ và quan trọng bậc nhất trên xe máy điện. Các hãng đều có chính sách bảo hành với bộ phận này, tuy nhiên khách hàng vẫn có khả năng phải chi trả số tiền lớn để thay pin trong quá trình sử dụng.

Để đảm bảo pin hoạt động ổn định, chủ xe máy điện có thể lưu ý không để dung lượng xuống dưới 10%. Việc duy trì dung lượng pin trong khoảng 20-80% cũng được khuyến khích, đồng thời hạn chế cắm sạc tiếp khi pin đã được sạc đầy.

Các chi phí sử dụng khác của xe máy điện, Tri thức - Znews đã có bài viết tại đây. Riêng với xe máy điện thương hiệu VinFast, khách hàng đang được sử dụng xe với chi phí gần như bằng không nhờ chương trình miễn phí sạc một năm tại hệ thống sạc công cộng V-GREEN.

Dù đã khá phổ biến, không phải tiệm sửa xe nào cũng có thể sửa xe máy điện. Do đó, chủ xe cũng cần kiểm tra những cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa dành riêng cho xe máy điện để tránh rơi vào tình huống bị động lúc xe không may gặp sự cố.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Đổi sang lái xe máy điện, tài xế công nghệ nên quan tâm cái tên nào?

Những mẫu xe máy phù hợp với tài xế xe ôm công nghệ thường có phạm vi hoạt động phù hợp, khả năng vận hành ổn định và giá bán thân thiện.

Loạt xe máy tầm giá 50 triệu đồng cho phái nữ

Tầm giá 50 triệu đồng cho phép khách hàng nữ lựa chọn nhiều mẫu xe 2 bánh khác nhau, từ xe xăng cho đến xe máy điện.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm