Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Lý do Dior Sauvage bị quay lưng

"Bước vào quán bar, cảm tưởng ai cũng xịt Dior Sauvage. Tôi cảm thấy ngợp, ghét bỏ mùi hương của chính mình", Hiếu Hoàng (26 tuổi) nói về dòng nước hoa tiền triệu mới sắm.

Dior Sauvage,  quay lung, nuoc hoa cua trai hu,  nuoc hoa tien trieu, anh 1

Tối cuối tuần, Hiếu Hoàng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) có mặt tại một quán bar để vui chơi cùng bạn bè. Cánh cửa mở ra, anh bước vào không gian náo nhiệt, sôi động.

Song, thứ đầu tiên mà Hiếu cảm nhận không phải tiếng nhạc, nhịp beat, âm thanh reo hò mà là mùi hương Dior Sauvage. Len qua đám đông để đến bàn mình, anh nhẩm tính hơn 10 người sử dụng loại nước hoa này.

Tình cờ, Hiếu cũng xức mùi hương đó trong buổi tối cuối tuần. Anh mới mua chai Dior Sauvage Parfum 100 ml để sử dụng trong những buổi hẹn hò, bữa tiệc tối cùng bạn bè.

Tưởng rằng có thể tạo ấn tượng với mùi ấm áp, lôi cuốn, anh không ngờ nhanh chóng bị hoà lẫn với đám đông. Hiếu Hoàng ái ngại khi toả ra hương thơm giống với hơn chục người khác trong một không gian kín.

“Tôi sẽ hạn chế dùng Dior Sauvage khi đến địa điểm đông người, cảm thấy hối hận vì mua size lớn”, Hiếu Hoàng chia sẻ với Tri thức - ZNews.

Từng là dòng nước hoa nam được yêu thích, ưa chuộng, Dior Sauvage dần bị quay lưng vì ngày càng trở nên phổ biến, đại trà. Hơn nữa, danh xưng “mùi hương của bad boy (trai hư)” cũng khiến nhiều người ái ngại khi xức Sauvage lên cơ thể.

Dior Sauvage,  quay lung, nuoc hoa cua trai hu,  nuoc hoa tien trieu, anh 2Dior Sauvage,  quay lung, nuoc hoa cua trai hu,  nuoc hoa tien trieu, anh 3
Dior Sauvage,  quay lung, nuoc hoa cua trai hu,  nuoc hoa tien trieu, anh 4

Dior Sauvage là dòng nước hoa nam gây tiếng vang lớn. Ảnh: Jonathan Knowles/Luxure Magazine.

Thời 'con cưng'

Sauvage là dòng nước hoa được nhà mốt Dior trình làng từ năm 2015, nhanh chóng trở nên thịnh hành trên phạm vi toàn cầu. Năm 2021, Dior Sauvage trở thành chai nước hoa bán chạy nhất ở cả hạng mục dành cho nam và nữ giới, theo Marie Claire.

Đây là lần đầu tiên một mùi hương cho nam chiếm vị trí thứ nhất trong danh sách này. Theo thống kê của thương hiệu Dior, nhãn hàng bán ra một chai nước hoa thuộc dòng Sauvage sau mỗi 3 giây.

Năm 2022, Dior Sauvage tiếp tục là dòng nước hoa phổ biến thứ 2 trên thế giới, theo báo cáo được nền tảng mua sắm Hey Discount tổng hợp từ dữ liệu tìm kiếm Google, lượt xem TikTok và hashtag bài đăng trên Instagram.

Theo Hey Discount, hình ảnh tiếp thị có sự góp mặt của nam diễn viên Johnny Depp góp phần giúp mùi hương này đạt vị trí thứ 2, cao hơn Chanel N°5 và Miss Dior. Vụ kiện tụng giữa tài tử Hollywood và vợ cũ Amber Heard giúp công chúng chú ý hơn đến dòng nước hoa mà Johnny Depp quảng cáo.

Theo ghi nhận của Tri thức - ZNews, hơn 45.300 clip sử dụng hashtag #diorsauvage xuất hiện trên mạng xã hội TikTok. Nhãn dán này cũng thu về 242.000 bài đăng ở nền tảng Instagram.

Fragrance Foundation Awards vinh danh Sauvage Elixir là dòng nước hoa nam sang trọng nhất năm 2022. Giải thưởng này chứng minh sức hút của mùi hương được Dior điều chế riêng cho nam giới.

Dior Sauvage,  quay lung, nuoc hoa cua trai hu,  nuoc hoa tien trieu, anh 5Dior Sauvage,  quay lung, nuoc hoa cua trai hu,  nuoc hoa tien trieu, anh 6
Dior Sauvage,  quay lung, nuoc hoa cua trai hu,  nuoc hoa tien trieu, anh 7

Nước hoa Dior Sauvage trở nên phổ biến, đại trà, bị người dùng quay lưng. Ảnh: GQ Korea.

'Thất sủng'

Hồi tháng 1, nền tảng đánh giá, bình luận về mùi hương Fragrantica công bố danh sách những dòng nước hoa bị ghét nhất năm 2023. Đứng đầu danh sách này lại là Dior Sauvage.

Theo giải thích của Fragrantica, mùi hương này vốn ở trong mối quan hệ yêu - ghét kể từ khi ra mắt. Trong khi nhiều người tỏ ra yêu thích Dior Sauvage, một số tín đồ mùi hương nhận định rằng dòng nước hoa này được o bế quá mức.

Ngoài ra, khi số lượng người dùng tăng lên, khiến hương thơm này trở nên đại trà ở các địa điểm công cộng, Dior Sauvage lập tức bị ghét bỏ, quay lưng.

Theo nhà tư vấn thời trang W. David Marx, tác giả cuốn Status and Culture (tạm dịch: “Địa vị và Văn hoá”), những thứ khoác lên cơ thể có khả năng bộc lộ bản sắc của người dùng. Như vậy, một mùi hương phổ biến như Sauvage khó truyền tải phong cách cá nhân của người sử dụng.

Trong một video đăng tải trên tài khoản cá nhân, nhà sáng tạo nội dung chuyên về nước hoa Triple B cho biết mùi hương nam giới thịnh hành nhất của Dior xuất hiện ở mọi nơi. Một số người sử dụng Dior Sauvage theo mốt, không biết dòng nước hoa nào thực sự phù hợp với bản thân.

Hoàng Tùng (27 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) được tặng một chai Dior Sauvage Eau de Parfum 100 ml trong ngày sinh nhật. Trước đây, Tùng từng thể hiện sự yêu thích với hương thơm này khi thấy bạn bè dùng, song không còn tha thiết vì số lượng người sử dụng gia tăng nhanh.

Khi bóc quà, mở nắp ngửi, anh cảm nhận rõ mùi quen thuộc của đồng nghiệp, đối tác, khách hàng và sếp. Không muốn “đụng” mùi, Tùng quyết định thanh lý chai nước hoa với mức giá 1,5 triệu đồng, bằng khoảng 1/2 giá gốc.

“Giống quần áo, giày dép đã khó xử, ‘đụng’ hương thơm còn kỳ quặc hơn. Hơn nữa, Dior Sauvage cũng bị gắn mác ‘dành cho bad boy’ khiến tôi ngại dùng”, Tùng giải thích.

'Xăm' chữ kín người như 'Quật mộ trùng ma'

Lối trang điểm phủ chữ tượng hình, kí tự tâm linh kín khuôn mặt, cánh tay trong phim "Exhuma: Quật mộ trùng ma" trở thành trào lưu, được nhiều tín đồ makeup hưởng ứng.

Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng

Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm