Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do học sinh dễ đau đầu khi ôn thi

Thiếu ngủ, ngồi sai tư thế, mắt hoạt động liên tục là những nguyên nhân khiến học sinh đau đầu. Thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này.

Căng thẳng là nguyên nhân khiến học sinh đau đầu khi ôn thi. Ảnh: Pexels.

Không riêng người lớn, học sinh cũng có thể gặp phải tình trạng đau đầu, đau nửa đầu hoặc đau đầu dai dẳng. Trong giai đoạn ôn thi căng thẳng, các em lại càng dễ gặp vấn đề này.

Theo Medical News Today, tình trạng đau đầu ở học sinh có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau.

  • Chất lượng giấc ngủ kém, ngủ không đủ giấc.
  • Căng thẳng quá độ do áp lực học tập.
  • Mắt làm việc liên tục hoặc nhìn màn hình điện thoại, máy tính quá lâu.
  • Ngồi học sai tư thế.
  • Sử dụng quá nhiều đồ uống chứa caffeine.

Khi đau đầu, hiệu quả học tập sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, nếu gặp phải tình trạng này, học sinh không nên cố học mà hãy nghỉ ngơi và tìm cách giảm thiểu cơn đau theo những cách sau.

Giảm áp lực cho đôi mắt

Nhiều cơn đau đầu bắt nguồn từ việc đôi mắt phải hoạt động quá mức hoặc mắt phải làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng, ánh sáng quá chói hoặc phải nhìn màn hình quá lâu.

Để tránh tình trạng này, học sinh nên tối ưu hóa không gian làm việc. Thay vì học trong bóng tối, bạn nên tận dụng ánh sáng tự nhiên hoặc sử dụng đèn bàn. Một lưu ý là thay vì để đèn quá sát mắt, học sinh nên di chuyển đèn ra khỏi tầm mắt một chút.

Dù bận học đến đâu, học sinh cũng không nên học liên tục trong thời gian dài. Bạn có thể chia nhỏ buổi học và nghỉ giải lao ngắn để đôi mắt được nghỉ ngơi.

dau dau khi on thi anh 1

Học sinh dễ đau đầu khi phải nhìn màn hình máy tính, điện thoại quá lâu. Ảnh: Pexels.

Hạn chế tiêu thụ caffeine

Caffeine mang lại lợi ích nhất thời là giúp bạn tỉnh táo, nhưng đó cũng là nguyên nhân khiến bạn đau đầu. Lý do là khi sử dụng đồ uống chứa caffeine, mạch máu xung quanh não sẽ bị thu hẹp. Khi bạn ngừng tiêu thụ caffeine, các mạch máu lại giãn ra và gây áp lực lên các dây thần kinh xung quanh.

Vì thế, thay vì phụ thuộc quá nhiều vào caffeine để ôn thi, học sinh nên sử dụng các biện pháp khác để giúp bản thân tỉnh táo như uống trà thảo mộc, tập thể dục nhẹ nhàng...

Uống đủ nước

Đối với nhiều học sinh, đau đầu chỉ đơn giản là kết quả của việc mất nước. Ngay cả khi thực hiện những công việc đơn giản, ít liên quan hoạt động thể chất, bạn vẫn có thể mất nước.

Vì thế, khi ôn thi, học sinh không nên lơ là việc uống nước để tránh bị đau đầu. Trong vòng 3 giờ, các cơn đau đầu liên quan mất nước sẽ được giải quyết triệt để khi bạn uống nước.

Ngủ đủ giấc

Học sinh trong giai đoạn ôn thi thường có thói quen học thâu đêm suốt sáng vì không muốn lãng phí thời gian. Thức đêm học bài sẽ khiến bạn bỏ qua thời gian quan trọng để nghỉ ngơi và giúp não bộ hồi phục sau một ngày làm việc.

Thiếu ngủ khiến bạn đau đầu, đồng thời tác động tiêu cực đến hiệu quả học tập. Do đó, dù bận rộn ôn thi, học sinh vẫn cần đảm bảo ngủ đủ 7-9 giờ mỗi đêm.

Cải thiện chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp loại bỏ một số cơn đau đầu và chứng đau nửa đầu. Theo đó, học sinh có thể cải thiện chế độ ăn uống bằng cách ưu tiên các thực phẩm tươi như trái cây, rau củ, hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản, thực phẩm có đường...

Ngoài ra, bạn cần ăn đúng bữa. Nhiều học sinh có thói quen tranh thủ giờ ăn để ngủ bù. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và làm giảm cảm giác ngon miệng.

Tập thể dục điều độ

Đối với học sinh bị đau đầu, đau nửa đầu do căng thẳng, thiếu ngủ, tập thể dục sẽ là giải pháp để cải thiện tình hình.

Tập thể dục không chỉ giúp máu và oxy lưu thông khắp cơ thể, nó còn giúp bạn dễ ngủ hơn vào ban đêm. Ngoài ra, vận động sẽ khiến cơ thể giải phóng endorphin - loại hormone giúp giảm đau và giảm căng thẳng.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Đi thi nên ăn sáng thế nào để no lâu và tăng cường trí não

Học sinh nên bổ sung các thực phẩm chứa carb giải phóng chậm, thực phẩm chứa protein để đủ chất và no lâu hơn.

Thái An

Bạn có thể quan tâm