Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Lý do khiến trẻ sơ sinh bị đau mắt đỏ

Con gái tôi mới được 3 tuần tuổi có dấu hiệu sưng và đỏ mắt, có dịch chảy ra. Xin hỏi đây có phải là dấu hiệu đau mắt đỏ không, nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh bị đau mắt đỏ?

Con gái tôi mới được 3 tuần tuổi có dấu hiệu sưng và đỏ mắt, có dịch chảy ra. Xin hỏi đây có phải là dấu hiệu đau mắt đỏ không, nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh bị đau mắt đỏ?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC)

Trẻ sơ sinh bị đau mắt đỏ sẽ có dịch chảy ra từ mắt trong vòng vài ngày đến vài tuần sau khi sinh. Mí mắt của trẻ trở nên sưng húp, đỏ và mềm. Các loại đau mắt đỏ ở trẻ sơ sinh phổ biến nhất bao gồm:

- Viêm kết mạc do Chlamydia:

  • Nguyên nhân: Người mẹ mắc bệnh Chlamydia không được điều trị có thể truyền vi khuẩn sang con trong khi sinh
  • Triệu chứng: Đỏ mắt, sưng mí mắt và chảy mủ. Một số trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc do Chlamydia có thể bị nhiễm trùng ở các bộ phận khác trên cơ thể. Vi khuẩn có thể lây nhiễm vào phổi và vòm họng (nơi sau mũi nối với miệng). Các triệu chứng có thể xuất hiện từ 5 đến 12 ngày sau khi sinh. Triệu chứng có thể phát triển sớm hơn nếu túi ối bị vỡ trong quá trình sinh nở.

- Viêm kết mạc do lậu cầu:

  • Nguyên nhân: Người mẹ mắc bệnh lậu không được điều trị có thể truyền vi khuẩn cho em bé trong quá trình sinh nở
  • Triệu chứng: Mắt đỏ, mủ đặc trong mắt và sưng mí mắt. Bệnh cũng có thể tiến triển thành nhiễm trùng nghiêm trọng ở máu (nhiễm khuẩn huyết) và niêm mạc não và tủy sống (viêm màng não) ở trẻ sơ sinh. Triệu chứng xuất hiện 2-5 ngày đầu tiên sau sinh.

- Viêm kết mạc do dị ứng thuốc:

  • Nguyên nhân: Khi nhỏ thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn, mắt của trẻ sơ sinh có thể bị kích ứng
  • Triệu chứng: Mắt hơi đỏ và sưng mí mắt, có thể chỉ kéo dài trong 24 đến 36 giờ.

- Viêm kết mạc do vi khuẩn hoặc virus khác:

  • Nguyên nhân: Virus gây ra mụn rộp sinh dục hoặc miệng và các vi khuẩn khác ngoài chlamydia và lậu, có thể gây đau mắt đỏ và tổn thương mắt nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh. Họ có thể truyền những virus như vậy sang em bé trong khi sinh con
  • Triệu chứng: Mắt đỏ và mí mắt sưng tấy có mủ.

Cuốn sách Để con được ốm giúp các bậc phụ huynh trang bị kiến thức trong việc chăm sóc trẻ một cách khoa học. Đi sâu vào vấn đề sức khỏe cùng những bất cập, tranh luận về chăm sóc con trẻ giữa các thế hệ trong gia đình Việt, cuốn sách trở nên gần gũi với bạn đọc Việt.

4 điều cần biết để phòng bệnh đau mắt đỏ mùa mưa

Đau mắt đỏ có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em, lây lan nhanh trong cộng đồng, đặc biệt gia tăng mạnh trong mùa mưa.

Độc giả Nguyễn Bình

Bạn có thể quan tâm