Sáng 24/3, VF e34 - chiếc ôtô điện đầu tiên trong hệ sinh thái của VinFast - chính thức trình làng thông qua việc mở cổng nhận đặt cọc.
Đặt cọc ít, ưu đãi linh hoạt
Ngoài những đánh giá về một mẫu xe điện hạng C thông minh có nhiều tính năng nổi bật, giá hấp dẫn (590 triệu đồng trong thời gian ưu đãi pre-order), điều gây bất ngờ cho người dùng là chính sách bán hàng của VinFast.
Cụ thể, tất cả khách hàng muốn sở hữu những chiếc ô tô điện đầu tiên mang thương hiệu Việt chỉ cần đặt cọc qua website shop.vinfastauto.com hoặc hệ thống showroom, đại lý trên toàn quốc với mức phí 10 triệu đồng. Nếu đổi ý, khách được hoàn cọc 100% mà không phải chịu bất kỳ khoản phí phạt nào.
VF e34 là chiếc ôtô điện đầu tiên của VinFast. |
Anh Nguyễn Thế Hùng (Long Biên, Hà Nội) là một trong những khách hàng đặt mua sớm nhất chiếc VF e34. Anh cho biết khoản đặt cọc thường đi liền với giá trị xe. Tuy nhiên, với những mẫu xe phân khúc C đổ lên, khoản đặt trước này thông thường ở mức 30-50 triệu đồng.
Trong điều kiện bình thường, phần lớn hãng xe trên thị trường cũng không có chính sách rộng rãi là hoàn trả cọc cho khách hàng đổi ý. Thực tế, không ít người phải chấp nhận mất khoản tiền vài chục triệu đồng nếu lỡ gặp trục trặc nào đó hoặc đem lòng "yêu" một mẫu xe khác.
"Tôi chắc chắn giữ cọc vì rất muốn trải nghiệm xe điện của người Việt. Nhưng rõ ràng bản thân chính sách này đã rất linh hoạt. Khoản 10 triệu đồng không nhiều và khách hàng có thể 'rút lui an toàn', mặc dù về nguyên tắc thông thường thì đã cọc, không lấy sản phẩm là mất", anh Thế Hùng nói.
Đã có hàng nghìn người háo hức như anh Hùng trong buổi sáng đầu tiên VinFast mở bán mẫu xe này. Ngoài khoản cọc linh động, những khách hàng đặt mua còn được hưởng mức giá ưu đãi 590 triệu đồng (giá niêm yết 690 triệu đồng) kèm một năm miễn phí thuê pin. Tại Việt Nam, nếu muốn sử dụng những mẫu xe điện thông minh ở phân khúc tương đương, mức giá nhập khẩu sẽ gấp nhiều lần con số hiện tại của VinFast.
Chính sách tháo gỡ rào cản cho xe điện
Một trong những lý do khiến giá xe điện trên thế giới luôn ở mức cao là chi phí đắt đỏ của hệ thống pin. Pin trên ôtô điện chiếm tới 30% giá trị chiếc xe, khiến người dùng phải chịu thêm khoản tiền tới cả chục nghìn USD cho pin để được trải nghiệm phương tiện xanh. Chưa kể người dùng còn chịu toàn bộ rủi ro về pin trong quá trình vận hành như pin chai, lỗi…
Nội thất tiện nghi bên trong VF e34. |
VinFast đã tìm ra hướng giải quyết là tách giá pin ra khỏi giá xe, vừa để giảm giá thành xe, vừa mang lại sự tự do tối đa cho khách hàng trong việc tiêu hao nhiên liệu. Thay vì trả toàn bộ chi phí pin (chiếm 1/3 giá trị xe) và phải gắn chặt với một bộ pin cố định, người dùng chỉ phải trả phí thuê pin là 1,45 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển 1.400 km.
Theo đánh giá của người dùng, đây là quãng đường hợp lý bởi tính trung bình, quãng đường di chuyển theo gói thuê bao này là khoảng 47 km/ngày, đủ cho nhu cầu đi lại của một gia đình. Nếu phát sinh ngoài định mức 1.400 km, khách hàng trả thêm 998 đồng/km. Cộng thêm chi phí sạc điện tương đương 484 đồng/km, tổng chi phí thuê pin và sạc điện là 1.482 đồng/km, bằng đúng chi phí xăng trên mỗi km di chuyển.
Về vấn đề sạc pin, người dùng có thể chủ động sạc tại nhà hoặc ra chuỗi trạm sạc của Vin. Hãng xe Việt đang gấp rút xây dựng hệ thống 40.000 cổng sạc khắp cả nước để kịp đáp ứng thời hạn giao VF e34. Mỗi lần sạc đầy, xe đi được 300 km. Khi sạc nhanh, chỉ cần 15 phút, xe đã đi được 180 km.
Bên cạnh đó, VinFast còn ra mắt "Quỹ vì tương lai xanh" với khoản tặng 30 triệu đồng cho những khách hàng chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang ôtô điện qua dịch vụ "Đổi cũ lấy mới" của Smart Solution. "Mua xe điện, được cho thêm tiền" là cách nhiều người dùng đang nói về VinFast với chính sách này. Cộng dồn các ưu đãi từ nay đến 30/6, VF e34 còn hơn 500 triệu đồng/xe.
Bình luận