Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ly hôn sau 10 năm vẫn đòi tiền cấp dưỡng

Ngoài số tiền cấp dưỡng, tòa còn buộc người chồng phải trả lãi suất 0,75% trên số tiền cấp dưỡng.

Ly hôn chồng cách đây hơn 10 năm, hai con đều đã trưởng thành nhưng chị Trần Thị Bình (huyện Sơn Hòa, Phú Yên) vẫn chưa thể quên món nợ của người chồng cũ trong việc trợ cấp nuôi con. Người phụ nữ này làm đơn kiện gửi TAND huyện Sơn Hòa để buộc chồng thực hiện “nghĩa vụ làm cha”.

Theo trình bày của chị Bình, ngày 11/6/2003, chị và anh Linh được TAND huyện Sơn Hòa xử cho ly hôn. Tòa án giao người con đầu (8 tuổi) cho chồng trực tiếp nuôi dưỡng, giao người con 3 tuổi cho chị trực tiếp nuôi dưỡng, không ai cấp dưỡng nuôi con cho ai.

Tuy nhiên, quá trình thi hành án hai bên đã thỏa thuận và ngày 14/5/2004 Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Sơn Hòa đã lập biên bản ghi nhận sự thỏa thuận của anh chị. Theo đó, anh Linh giao con cho chị trực tiếp nuôi dưỡng và cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 150.000 đồng cho đến khi con trưởng thành. 

Thế nhưng từ đó đến nay anh Linh không thực hiện việc cấp dưỡng như đã thỏa thuận. Vì vậy chị yêu cầu tòa án buộc chồng phải trả tiền cấp dưỡng nuôi con từ ngày 14/5/2004 đến khi người con đầu trưởng thành, mức cấp dưỡng tính bằng 50% mức lương hằng tháng của chồng.

Anh Linh thừa nhận việc anh và vợ ly hôn và tòa án quyết định việc nuôi con chung như vợ trình bày. Ngày 14/5/2004, anh chị thỏa thuận để chị Bình nuôi cả 2 con và anh có trách nhiệm cấp dưỡng nhưng bốn ngày sau anh thay đổi thỏa thuận và đã nói cho vợ biết. Việc chị Bình tự ý đưa con đầu về nuôi dưỡng là do ý chí chủ quan của chị, nay anh không chấp nhận yêu cầu của chị. 

Xử sơ thẩm mới đây, HĐXX TAND huyện Sơn Hòa nhận định: Căn cứ các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án và kết quả hỏi tại phiên tòa, tòa có đủ cơ sở khẳng định từ tháng 5/2004 chị Bình có đưa con đầu về ở cùng và chăm sóc cháu từ đó đến nay (đã trưởng thành, hiện cháu vẫn sống chung cùng chị). Do đó yêu cầu cấp dưỡng nuôi con của chị Bình là phù hợp với pháp luật.

Theo tòa, thỏa thuận giữa chị Bình và chồng trong quá trình thi hành bản án ly hôn về mức cấp dưỡng đối với người con đầu 150.000 đồng/tháng là hợp pháp. Vì vậy HĐXX chỉ chấp nhận một phần yêu cầu của chị Bình buộc anh Linh phải thực hiện nghĩa vụ chậm cấp dưỡng nuôi con từ tháng 5/2004 đến khi cháu trưởng thành là 111,5 tháng với số tiền hơn 16,7 triệu đồng. 

Ngoài ra do anh Linh chậm thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nên còn phải chịu trách nhiệm dân sự do sự chậm trễ này, theo lãi suất cơ bản do Nhà nước quy định là 0,75%/tháng với số tiền gần 14 triệu đồng.

Từ đó TAND huyện Sơn Hòa đã quyết định buộc anh Linh phải thực hiện nghĩa vụ chậm cấp dưỡng nuôi con, trả cho cho vợ hơn 30,7 triệu đồng.

Đòi ly hôn mà vẫn muốn… sống chung nhà

Do không còn tình cảm với chồng, chị Nga đề nghị tòa cho ly hôn nhưng vẫn yêu cầu chồng sống chung nhà để không ảnh hưởng tới sự phát triển của con cái.

* Tên vợ, chồng đã thay đổi.

http://netluat.phapluattp.vn/luat-net/phap-luat/ly-hon-sau-10-nam-van-doi-tien-cap-duong-533149.html

Theo Hồ Lưu/Pháp luật TP HCM

Bạn có thể quan tâm