Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Marco Reus: 'Nhiều người Đức muốn chúng tôi bị loại khỏi giải'

Marco Reus, cầu thủ hay nhất trận đấu, thừa nhận với báo chí điều này sau trận đấu đầy kịch tính với Thụy Điển ở Sochi tối qua.

Highlight 3D: Đức vượt qua Thụy Điển với bàn thắng quý như vàng Đức giành thắng lợi với tỷ số 2-1 nhờ các pha lập công của Marco Reus và Toni Kroos. Chiến thắng này giúp "xe tăng" sống lại cơ hội đi tiếp.

Đức thắng bằng cú sút tuyệt đẹp của Tony Kroos ở phút 95 nhưng nếu nói đây là màn trình diễn thuyết phục hoàn toàn cổ động viên Đức thì chưa phải.

Trên khán đài sân vận động Fisht ở Sochi, Dirk Herbert, viên cảnh sát hình sự từ Nuremberg, nói với Zing.vn ngay sau khi Toni Kroos ghi bàn: “Tôi rất mừng Đức đã thắng, nhưng nếu nói thuyết phục thì chưa”.

Duc World CUp 2018 anh 1
Dirk Herbert vui mừng với bàn thắng ở phút thứ 95 của Tony Kroos giúp Đức có chiến thắng quan trọng. Ảnh: T.Tuấn.

Herbert cùng hàng nghìn cổ động viên đội Đức ở SVĐ Fisht đã hát hò, hào hứng khi Đức tấn công áp đảo ngay từ đầu trước Thụy Điển. Lối đá của Die Mannschaft đã mạnh mẽ và có sức sống hơn so với trận đấu thảm họa trước Mexico.

Nhưng những tiếng reo hò nhanh chóng tắt sau khi Oila Toivonen ghi bàn từ phút thứ 32 sau khi Kroos chuyền bóng bất cẩn ngay sân nhà. Vẻ âu lo ngập tràn trên khuôn mặt các cổ động viên của Đức kể từ phút này.

Hàng hậu vệ Die Mannschaft vẫn mong manh hơn bao giờ hết khi Thụy Điển thường xuyên có thể phản công và dễ dàng đi qua Antonio Ruediger và Jerome Boateng – may mắn duy nhất cho tuyển Đức là Thụy Điển không có những sát thủ thật sự trên hàng công. Thực tế, tuyển Đức còn may mắn khi trọng tài không thổi penalty tình huống hậu vệ phạm lỗi rõ ràng ở phút thứ 12.

Duc World CUp 2018 anh 2
Marco Reus ăn mừng sau bàn thắng gỡ hòa 1-1 ở phút 48. Ảnh: Reuters.

Herbert đã đi theo tuyển Đức tại các kỳ World Cup từ năm 1998 và tới giữa hiệp 1 thì anh rất thất vọng với lối đá của Die Mannschaft. Đây không còn là lối chơi quen thuộc của cỗ máy Đức như anh từng biết.

“Không có tốc độ đâu cả. Tuyển Đức thường thi đấu như cái máy còn giờ chúng tôi đứng lại quá nhiều, không có di chuyển gì”, viên cảnh sát 46 tuổi nói. “Tôi không còn thấy họ chạy nữa. Họ mất hết tốc độ rồi”, Herbert nói.

Anh phàn nàn khi đội tuyển không còn những nhân vật năng nổ kiểu như Bastian Schweinsteiger hay Philipp Lahm, những thủ lĩnh tuyển Đức khi họ vô địch cách đây 4 năm ở Brazil.

“Đức cần những công nhân thật sự, những người xắn tay chạy lấy bóng. Hãy nhìn Toni Kroos, anh ta để mất bóng (trong bàn thua) nhưng anh ta cũng chẳng thèm đuổi theo nữa”, anh nói. “Anh có thể làm sai thì ít nhất cũng phải chạy theo sửa lỗi chứ?”.

Mọi thứ thay đổi nhanh chóng vào hiệp 2 khi tuyển Đức kịp gỡ hòa với bàn thắng của Marco Reus ở phút thứ 48. Đưa Mario Gomez vào sân và đến những phút cuối là Julian Brandt, Đức liên tục ép sân Thụy Điển sau đó dù rằng các cơ hội của họ không thật sự rõ ràng. Tới phút 82, Boateng bị đuổi khỏi sân sau thẻ vàng thứ 2.

“Chúng tôi chưa bao giờ mất hy vọng là có thể thay đổi được tình thế và thắng trận đấu này”, HLV Joachim Loew nói sau trận đấu. Ông thừa nhận bàn thắng vào phút cuối cùng của Kroos “hiển nhiên là may mắn nhưng nó cũng cho thấy niềm tin của chúng tôi”.

Ông Loew cho biết hiệp 2 ông đã tung hết các phương án tấn công của mình vào (Mario Gomez, Brandt) để ghi được bàn thắng. “Tôi dặn các cầu thủ cần tiếp tục bình tĩnh, không hoảng loạn, tránh chuyền bóng bổng”.

Trong một trận đấu mà kịch tính thuộc hàng nhất nhì từ đầu giải, tuyển Đức chiếm tới 71% thời gian kiểm soát bóng và sút nhiều gấp đôi so với tuyển Thụy Điển. Nhưng tới những phút cuối thì chính tuyển Đức cũng quá tải, theo ông Loew, Reus đã bị chuột rút từ phút thứ 85.

Tình hình ở bảng F lúc này là chưa có đội nào chính thức đặt chân vào vòng sau. Một cách cực đoan thì Mexico 6 điểm vẫn có thể bị loại nếu thua Thụy Điển (3 điểm) trong trận tới, còn Đức thắng Hàn Quốc với tỷ số đậm. Ngược lại, thì Hàn Quốc vẫn có cơ hội nếu thắng Đức, còn Mexico thắng đậm Thụy Điển.

Dù vậy, với trận thắng trước Thụy Điển, Đức có thể tự quyết định số phận của mình với trận đấu cuối cùng với Hàn Quốc, đội được coi là đối thủ yếu nhất bảng.

Ông Loew tạm tránh được “lời nguyền của các nhà vô địch” (3 trong 4 đội vô địch World Cup gần đây nhất đều bị loại ngay từ vòng bảng) nhưng Đức sẽ khó có thể đi xa với một hàng thủ mong manh như này.

Muốn Đức tiếp tục thắng, HLV Loew cần từ bỏ thứ tiki-taka nửa mùa

HLV Joachim Loew lại lựa chọn sai chiến thuật, Toni Kroos mắc lỗi chết người, Jerome Boateng lĩnh thẻ đỏ. Nhưng thay đổi cần thiết đã cứu “Cỗ xe tăng” ngay trước cánh cửa địa ngục.

Kịch bản nào đưa Đức vượt qua bảng tử thần?

Bàn thắng muộn của Toni Kroos đã thắp lên hy vọng góp mặt tại vòng 1/8 của "Cỗ xe tăng" bởi nếu để Thụy Điển cầm hòa, cơ hội đi tiếp của đội tuyển Đức sẽ mong manh hơn bao giờ hết.

Thanh Tuấn (từ Sochi)

Bạn có thể quan tâm