Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Marvel từng suýt mất bản quyền tất cả siêu anh hùng vào tay Sony

Cách đây 20 năm, vì làm ăn thua lỗ Marvel đã đề nghị bán bản quyền toàn bộ các nhân vật siêu anh hùng của mình cho Sony với mức giá rẻ không tưởng.

Dòng phim siêu anh hùng hiện là “mỏ vàng” của Hollywood với doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm. Nhắc đến phim siêu anh hùng, người ta sẽ nghĩ ngay đến Marvel - studio xây dựng thành công vũ trụ điện ảnh phong phú, đa dạng.

Hiện nay, các siêu anh hùng nổi tiếng của Marvel như Iron Man, Captain America, Ant-Man, Thor, Hulk… đều mang về cho Disney/ Marvel những khoản doanh thu khổng lồ từ phim điện ảnh và sản phẩm ăn theo.

Marvel mat ban quyen sieu anh hung anh 1
Spider-man: Homecoming là bộ phim chào mừng sự trở lại của “đứa con đi lạc” nhà Marvel. Ảnh: Marvel.

Năm 2017, Marvel bổ sung một gương mặt đình đám cho Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) mình là Spider-Man. Người Nhện vốn là “đứa con lưu lạc” bị Marvel bán bản quyền cho Sony năm 1998.

Sau nhiều lần thương thảo, siêu anh hùng nhiều fan nhất của Marvel Comics mới được trở về với “mái nhà xưa”.

Trên thực tế, hồi năm 1998, Sony có cơ hội sở hữu bản quyền tất cả các siêu anh hùng của Marvel. Thập niên 90 là thời điểm đen tối của Marvel vì bế tắc trong kinh doanh, studio đứng bên bờ vực phá sản.

Trong khi DC Comics và Warner Bros đã đưa thành công Batman và Superman lên màn ảnh, thì Marvel vẫn loay hoay với dàn nhân vật của mình.

Những bộ phim dựa trên truyện tranh Marvel trước đây như Howard the Duck, The Punisher hay Captain America (1990 đều) thất bại thảm hại về cả doanh thu lẫn chất lượng chuyên môn. Bản Fantastic Four năm 1994 thậm chí còn không được ra mắt vì quá tệ.

Để cứu vãn tình hình tài chính bết bát, Marvel đành rao bán tất cả “con cưng” của mình. Hãng bán thành công bản quyền X-Men, Fantastic Four cùng một số nhân vật khác cho 20th Century Fox và Universal. Tuy nhiên loạt siêu anh hùng còn lại của hãng vẫn “tồn kho”.

Marvel mat ban quyen sieu anh hung anh 2
Loạt phim Spider-Man của Sony, với Tobey Maguire thủ vai chính, rất thành công về thương mại. Ảnh: Sony.

Vì vậy khi Sony liên lạc ngỏ lời mua bản quyền Spider-Man, Marvel đã cho rằng đây là cơ hội tuyệt vời để bán toàn bộ nhân vật của mình cho hãng sản xuất đã thành công với những Men in BlackThe Fifth Element

Marvel đã đưa ra mức giá không tưởng cho bản quyền tất cả nhân vật của hãng là 25 triệu USD, chỉ bằng 1/7 kinh phí sản xuất phim Iron Man sau này. Dù vậy Sony vẫn kiên quyết từ chối thương vụ và chỉ bỏ ra 10 triệu USD để mua bản quyền Spider-Man.

Theo WSJ, giám đốc Sony Pictures Yair Landau tuyên bố: “Chẳng ai quan tâm đến mấy nhân vật khác của Marvel ngoài Spider-Man đâu”.

3 phần Người Nhện của Sony, do đạo diễn Sam Raimi thực hiện, đã tạo bước đột phá cho dòng phim siêu anh hùng. Tuy nhiên, loạt Spider-Man tái khởi động thất bại, buộc Sony phải tính toán lại, chấp nhận đưa Người Nhện vào MCU. 

Hành trình 10 năm đầy kỳ tích của Vũ trụ Điện ảnh Marvel

Mới đây, Marvel Studios kỷ niệm 10 năm ngày Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) hình thành. Bom tấn "Iron Man" (2008) đã mở ra một thời đại mới của dòng phim siêu anh hùng.

10 bom tấn hứa hẹn khuynh đảo màn ảnh của Disney trong năm 2018

“Nhà chuột” tiếp tục nuôi mộng làm bá vương phòng vé trong năm nay nhờ ba bom tấn siêu anh hùng Marvel, cũng như một số tác phẩm hoạt hình, giả tưởng đáng chú ý khác.




Duy Phương

Bạn có thể quan tâm