Met Gala là sự kiện gây quỹ thường niên cho Viện trang phục của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York (Mỹ). Đây cũng là nơi tổ chức các buổi biểu diễn nhằm tôn vinh những nhà thiết kế gạo cội của ngành thời trang như Rei Kawakubo, Alexander McQueen...
Ở Met Gala có quy định rõ ràng, khách mời tham dự phải mặc đúng dresscode (yêu cầu trang phục) và thể hiện được tinh thần của thời trang cao cấp. Tư duy thời trang của khách mời sẽ được thể hiện qua mỗi thiết kế đến từ các nhà mốt danh giá và hơn hết là sự văn minh trong thời trang.
Năm nay, sự kiện được diễn ra vào ngày 13/9. Đợt gây quỹ sẽ kết hợp cùng triển lãm kỷ niệm 75 năm thành lập Viện Trang phục kéo dài từ năm 2021 đến 2022.
Met Gala là sự kiện quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng cùng các nhà thiết kế danh giá trên thảm đỏ. Ảnh: Vogue. |
Theo SCMP, trong nhiều tháng trước khi sự kiện diễn ra, các stylist và nhà tạo mẫu tóc phải cùng nhau bàn bạc, thảo luận để tạo nên vẻ ngoài chỉn chu cho những ngôi sao trên thảm đỏ. Stylist Micaela Erlanger chia sẻ câu chuyện đằng sau công việc cố vấn cho khách hàng tham dự Met Gala.
Cô lần đầu làm việc tại sự kiện vào năm 2013 khi cố vấn trang phục cho nữ diễn viên Michelle Dockery và tiếp đến là Lupita Nyong’o năm 2014.
"Met Gala như lễ trao giải thời trang của các ngôi sao. Những stylist có cơ hội được tỏa sáng và thể hiện cá tính riêng khi kết hợp cùng nhiều thương hiệu hàng đầu để tạo nên bộ trang phục ấn tượng phù hợp với chủ đề theo từng năm", nữ stylist chia sẻ thêm.
Lupita Nyong’o diện đồ Versace tại Met Gala 2019. Ảnh: SCMP. |
Những ý tưởng về trang phục thảm đỏ tại sự kiện Met Gala sẽ được các stylist và ngôi sao trao đổi khi lễ trao giải Oscar vừa kết thúc. Sau đó, ê-kíp sẽ lên kế hoạch cụ thể, ý tưởng của một bộ trang phục thời trang dựa trên bảng phác thảo thiết kế.
Cô nói thêm: "Một thương hiệu muốn hợp tác cùng chúng tôi thường sẽ gửi bản phác thảo, ý tưởng trước hoặc tôi sẽ đề xuất moodboard, hướng đi rõ ràng của khách hàng cùng cảm hứng thời trang để các nhà thiết kế nắm và giải thích được những gì sẽ làm tại Met Gala".
Việc bàn bạc cùng các thương hiệu kết thúc, nữ stylist phải tiếp tục làm việc với nhiều nhà tạo mẫu khác để lên lay-out trang điểm, kiểu tóc phù hợp với khách hàng. Công việc được chia cụ thể cho từng người để tránh những rủi ro trong ngày diễn ra sự kiện.
Bởi, rất ít stylist nhận được vinh dự xuất hiện trên thảm đỏ cùng khách hàng, ngoại trừ những người có mối quan hệ đặc biệt với đội ngũ của Vogue. Các nhiếp ảnh gia xuất hiện rất nhiều trên thảm đỏ, vì thế điều tiên quyết khi stylist làm việc cùng khách hàng chính là đảm bảo bộ trang phục phải hoàn hảo, an toàn trong lúc di chuyển lên các bậc thang.
Stylist Micaela chuẩn bị trang phục cho khách hàng trước nhiều tháng. Ảnh: SCMP. |
Thông thường, các stylist làm việc cùng nhiều người nổi tiếng trong một đêm và bắt buộc phải có giải pháp, kế hoạch dự phòng để tránh rủi ro không mong muốn.
"Tôi yêu cầu tất cả ngôi sao phải ở cùng một khách sạn để có sự kết nối chặt chẽ với stylist và ê-kíp. Điều này giúp tôi dễ dàng kiểm soát được tình hình, cũng như hình ảnh chỉn chu cho từng người. Mọi thứ phải được chuẩn bị sẵn sàng từ trang phục, trang sức cho đến phụ kiện đi kèm. Tôi phải sắp xếp theo từng túi đựng riêng và ghi tên rõ ràng của khách hàng. Một đội ngũ chuyên nghiệp phải cần 3-5 người mới có thể đảm nhận hết công việc ", Micaela giải thích.
Nhìn chung, việc ngôi sao lựa chọn trang phục của thương hiệu nào đến Met Gala không đơn thuần chỉ là phù hợp chủ đề năm đó, mà còn xuất phát từ mối quan hệ trong công việc giữa stylist và nhãn hàng hay đơn giản họ được lợi gì từ việc hợp tác.
Nhiều nhà phê bình cũng đánh giá rằng, cái gật đầu đồng ý của ngôi sao cũng giống như một thương vụ, khi thành công chắc chắn lợi ích phải chia đều cho cả 2 bên.
Met Gala là nơi những nhà đầu tư chiến lược có thể tận dụng để biến thành cơ hội kinh doanh với công thức: Chiếc váy đẹp, một ngôi sao thời thượng xuất hiện trên thảm đỏ được quy đổi sang doanh số bán hàng.
Scheufele - Chủ tịch của thương hiệu Chopard - từng chia sẻ: "Trong triển lãm, chiếc vòng cổ sẽ được cả thế giới biết đến bởi chúng tôi kết nối với 5.000 phóng viên và nhiều kênh truyền hình. Nhưng chỉ vài phút xuất hiện trên thân hình mỹ nhân Hollywood cùng những bước chuyển động của họ, món trang sức sẽ sống động hơn. Đây chính là một cuộc chiến của các thương hiệu".
Các ngôi sao thường xuất hiện cùng nhà thiết kế để truyền thông hình ảnh cho thương hiệu tại sự kiện. Ảnh: Vogue. |