James Charles, ngôi sao đình đám trên YouTube, mới đây nhận nhiều chỉ trích với cáo buộc có hành vi quấy rối, gửi ảnh khỏa thân cho một cậu bé 16 tuổi, theo Insider.
Charles phủ nhận lời buộc tội, nói rằng cậu bé mới là người gửi cho anh ta những tấm ảnh khiêu gợi trước. Người cáo buộc cuối cùng đưa ra những bằng chứng khiến nam YouTuber không thể chối cãi.
Ngôi sao mạng phải nói lời xin lỗi vì đã gửi và nhận nội dung khiêu dâm từ một người hâm mộ chưa đủ tuổi, song giải thích do đối phương nói với anh ta rằng đã 18 tuổi, không phải mới 16.
James Charles liên tục vướng vào những bê bối trên mạng xã hội. |
Không riêng James Charles, nhiều influencer nổi tiếng khác cũng vướng vào bê bối trong mối quan hệ với người hâm mộ của mình.
TikToker Tony Lopez gặp rắc rối pháp lý khi tương tác với người hâm mộ chưa đủ tuổi. Năm 2020, Dee Kosh, YouTuber kiêm DJ nổi tiếng tại Singapore, bị cảnh sát điều tra khi liên tiếp bị các nam thiếu niên dưới 18 tuổi tố cáo nhắn tin làm quen, gạ gửi ảnh khỏa thân dưới cái cớ mời họ hợp tác làm việc.
Elizabeth L. Jeglic, giáo sư tâm lý tại ĐH John Jay kiêm chuyên gia phòng chống bạo lực tình dục, cho rằng cần xem xét vị thế của influencer đối với người hâm mộ trên mạng và liệu việc lạm dụng nó có dẫn đến các hành vi quấy rối hay không.
Vị chuyên gia nói với Insider rằng sức mạnh giúp ngôi sao mạng "nắm giữ" fan cũng tương tự như giữa cấp trên và nhân viên, sự tác động của người nổi tiếng đối với người hâm mộ của họ không phân biệt tuổi tác.
Những influencer trên mạng xã hội ngày nay tiếp cận nhiều đối tượng hơn so với những ngôi sao truyền thống trước đây. Bất kỳ ai cũng cũng có thể gửi tin nhắn cho họ trên mạng, khác với những người nổi tiếng ngày trước chỉ giới hạn giao lưu với fan chủ yếu qua các buổi gặp gỡ trực tiếp.
Mặc dù người nổi tiếng có thể cảm thấy không có gì sai trái vì các hành vi có sự đồng thuận, song fan có thể chỉ đồng ý làm vậy bởi khao khát sự chú ý từ người họ ngưỡng mộ.
Mối quan hệ được xây dựng giữa một ngôi sao Internet và fan của họ thường được gọi là "mối quan hệ xã hội" - sự thân mật giả tạo khi người có ảnh hưởng tiết lộ cuộc sống của họ qua màn hình nhằm tạo ấn tượng về sự tin tưởng giữa chủ thể và người xem.
Jeglic cho biết fan thường cho rằng những influencer này sẽ không bao giờ làm tổn thương hoặc phản bội mình bởi vì họ cảm thấy như quen biết người trên màn ảnh, và do đó có thể dễ bị lạm dụng hơn.
Nhiều ngôi sao mạng xã hội có hành vi quấy rối người theo dõi chưa đủ tuổi. |
Jeglic cho biết đây là động lực hoàn toàn mới được sinh ra từ thời đại Internet. Những ngôi sao mạng xã hội có thể mù quáng trước nhiều sự việc vì họ không biết mình nên hoặc không nên vượt qua ranh giới nào, thường là vì bản thân họ còn trẻ.
"Trên YouTube hay TikTok, ai cũng có thể bỗng chốc nổi tiếng sau một đêm. Không ai dạy họ cách sống khi thành người nổi tiếng", bà nói.
Tiến sĩ tâm lý học trẻ em và vị thành niên Katherine Williams, giám đốc sáng lập của Anxiety&OCD Clinic at Rady Children's Hospital ở San Diego, nói với Insider rằng quá dễ dàng để mọi người nhắn tin trực tiếp cho nhau.
"Nếu đang cảm thấy cô đơn, bạn rất dễ nhắn tin tâm sự với các ngôi sao TikTok. Tôi nghĩ rằng điều đó có vấn đề vì chúng thường không phải là mối quan hệ ngoài đời thực", bà cho hay.
Các influencer thiết lập mối quan hệ với người hâm mộ sẽ gặp rắc rối (và là bất hợp pháp) nếu fan đó chưa đủ tuổi. Trách nhiệm cho những mối quan hệ này luôn thuộc về người lớn. Những ngôi sao mạng có hành vi trao đổi nội dung khiêu dâm với trẻ vị thành niên có thể gặp rắc rối pháp lý nghiêm trọng.
Trở thành ngôi sao mạng xã hội đi kèm với một trách nhiệm mà nhiều người trẻ có thể chưa hiểu hết. Song theo các chuyên gia, điều đó không có nghĩa là họ có thể hành động mà không phải chịu hậu quả.