Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mặt trái của việc đam mê xem bài Tarot

Đối với giới trẻ, bói bài Tarot không đơn thuần là một sở thích, mà thực sự tác động đến nhiều quyết định quan trọng trong cuộc đời họ.

Vài năm trở lại đây, Tarot cùng một số hình thức bói toán khác dần trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng người trẻ.

Đây cũng là khởi nguồn cho nhiều trò đùa trên mạng xã hội như việc Gen Z xem Tarot để quyết định ăn gì, mặc gì, thậm chí cả chuyện có nên nghỉ công việc hiện tại hay không.

Tarot được coi như một thú vui không chỉ với người đọc vị lá bài mà còn cả những người xem. Những lời chỉ dẫn của 78 lá bài trở thành “chân lý”, là “kim chỉ nam” dẫn đường cho mọi quyết định từ bé đến lớn của họ.

mat trai xu huong nghien xem tarot anh 1

Gen Z có xu hướng giải quyết nỗi lo lắng và rắc rối của mình thông qua các lá bài Tarot. Ảnh: Jessica Walsh/Behance.

Bộ môn "gây nghiện"

Tarot là một hệ thống gồm 78 lá bài, có xuất xứ từ phương Tây. Mỗi lá mang hình ảnh, biểu tượng, cổ mẫu hàm chứa ý nghĩa về triết lý, định nghĩa, tri thức rộng lớn về cuộc đời.

Một bộ bài Tarot chuẩn có 22 lá gọi là Major Arcana hoặc Trumps, và 4 nhóm 14 lá gọi là Minor Arcana hoặc Pip Cards.

mat trai xu huong nghien xem tarot anh 2

Người đọc bài sẽ giải nghĩa từng lá bài và xâu chuỗi chúng với nhau để đưa ra thông điệp cho người nghe. Ảnh: Hello Glow.

Tùy vào mục đích cá nhân, người xem bốc số lượng lá theo yêu cầu của người đọc bài. Thông thường, người xem hy vọng Tarot sẽ giúp họ giải quyết các vấn đề đang gặp phải, hoặc gợi ý hướng đi mới trong tương lai.

Từ việc giải mã bí ẩn ở những bức tranh chứa trong các lá bài được bốc rồi liên kết chúng với nhau một cách logic, người đọc bài sẽ truyền "thông điệp từ vũ trụ" tới người xem.

Với "tính thần bí" hấp dẫn như vậy, Tarot ngày càng thu hút giới trẻ. Bên cạnh việc xem cho vui, coi Tarot là hình thức giải trí đơn thuần, nhiều bạn tìm đến nó như một giải pháp tạm thời cho những khúc mắc trong cuộc sống - từ vấn đề về công việc, tình cảm, gia đình đến sức khỏe thể chất và tâm thần.

Xa hơn nữa, bói bài Tarot có thể được sử dụng để nghiên cứu, chiêm nghiệm các triết lý lớn lao, bí ẩn của cuộc đời, hoặc đơn giản tìm kiếm cảm hứng sáng tạo cho cuộc sống trở nên thi vị hơn.

Khi niềm tin trở nên mù quáng

Bên cạnh đó, một số bạn trẻ chọn Tarot làm chỗ dựa tinh thần cho bản thân. Bởi không biết nên tìm kiếm lời khuyên từ ai, họ thực sự trông đợi vào thế lực tâm linh gửi đến một thông điệp cho tương lai sắp tới. Họ đặt niềm tin vào những gì các lá bài mách bảo.

Tuy nhiên, Tarot dường như đi xa hơn việc củng cố tâm lý hoặc tiếp thêm sự tự tin. Nhiều người đang vin vào nó như một cái cớ cho mọi quyết định của họ.

Chẳng hạn, về quyết định xin nghỉ việc, mỗi cá nhân có nhiều yếu tố cần được cân nhắc thay vì chỉ lắng nghe "vũ trụ mách bảo".

Ví dụ, họ nên tự hỏi thân công việc ấy có còn phù hợp với bản thânkhông, ảnh hưởng đến định hướng sự nghiệp tương lai như thế nào hay mức lương liệu có thỏa đáng với năng lực của họ.

Nếu chỉ vì thấy phân vân, khó nghĩ rồi phó mặc cho những lá bài Tarot quyết định, các bạn trẻ đang tự mạo hiểm chính cuộc đời mình. Điều này cũng trái ngược hoàn toàn với mục đích của bộ môn bói toán này.

mat trai xu huong nghien xem tarot anh 3

Tarot chỉ mang tính chất tham khảo, không nên đặt cược mọi quyết định cuộc sống vào chúng. Ảnh: Morgana.

78 lá bài được sinh ra không phải để ép buộc con người làm những gì chúng muốn. Do đó, Tarot không nói cho người xem biết họ cần làm gì một cách cụ thể. Nó chỉ đưa ra gợi ý, thông qua cách giải thích của người xem bài, để giúp giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống của người xem.

Mặt khác, Tarot không phải lúc nào cũng luôn đúng, hoặc đúng với bất kể ai. Có những người nghe theo gợi ý của các lá bài và giải quyết được những vấn đề của bản thân, nhưng cũng có người không.

Yếu tố tâm linh nên cần đi cùng với lý trí tỉnh táo. Lời mách bảo của những lá bài chỉ nên mang tính chất tham khảo.

Ở những quyết định quan trọng trong cuộc sống, ảnh hưởng đến nhiều người, các bạn trẻ không nên chỉ nghe theo "thông điệp vũ trụ" mà quên đi nhiều điều kiện thiết yếu có liên quan khác.

Giới trẻ từ chối nhẹ nhàng với 'khum'

Kể từ đầu năm 2021, “khum” gia nhập vào từ điển teencode mới của Gen Z.

Minh An

Bạn có thể quan tâm