Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mặt trái của việc giới trẻ chuộng thời trang nhanh

Nỗi ám ảnh về quần áo không ngừng mới, giá cả phải chăng vẫn là điều khiến người trẻ sẵn sàng chi tiền cho thời trang nhanh.

thoi trang nhanh anh 1

Trong hai thập kỷ qua, nhiều người đã từ bỏ việc tiết kiệm tiền để mua quần áo có thời hạn sử dụng lâu dài. Hiện tại, họ lựa chọn các thiết kế chỉ mặc một vài lần và sau đó bị bỏ quên trong tủ quần áo.

Thị trường thời trang nhanh đang lớn mạnh

Các nghiên cứu chỉ ra phụ nữ trẻ là một trong những thủ phạm lớn nhất của văn hóa thời trang nhanh. Họ mua 50-60 món đồ mỗi năm và thậm chí không mặc lại chúng sau 1-7 lần.

Thị trường thời trang nhanh tiếp tục vượt qua cơn bão toàn cầu do nhận thức về biến đổi khí hậu. Theo đó, gã khổng lồ Shein chuyên bán quần áo nhắm vào đối tượng dưới 25 tuổi với giá thấp, đã thông báo ​​doanh thu tăng từ khoảng 6,2 tỷ USD vào năm 2020 lên hơn 15 tỷ USD vào năm 2021.

Trở thành thương hiệu thời trang trực tuyến lớn nhất thế giới, Shein định giá công ty ở mức 100 tỷ USD. Để so sánh, Inditex - công ty sở hữu Zara - có vốn hóa thị trường khoảng 68 tỷ USD.

thoi trang nhanh anh 2

Những người biểu tình trẻ cầm biểu ngữ hình áo phông có nội dung "71% lợi nhuận thương hiệu, 0,6% lương công nhân" trước cửa hàng bán lẻ Zara trong khuôn khổ ngày hành động vì khí hậu. Ảnh: AFP.

Theo SCMP, thành phố Brussels (Bỉ) công bố kế hoạch trấn áp thời trang nhanh bằng sáng kiến ​​mới. Theo đó, bất kỳ quần áo nào được sản xuất hoặc bán ở EU sẽ phải sửa chữa và tái chế được.

Giám đốc điều hành của Fashion Roundtable, Tamara Cincik, cho biết: "Chúng tôi chưa biết liệu sẽ có các hình phạt cho những người phạm tội hay những điều khoản nhằm khuyến khích cho hành vi tốt. Tuy nhiên, đây là bước thú vị cho sự lưu hành trong ngành thời trang".

GenZ có thực sự tuân theo điều luật cấm mua thời trang nhanh?

Dana Thomas, tác giả của cuốn sách Fashionopolis, nói: "Thế hệ trẻ phải thiết lập lại thói quen mua sắm của mình. Chúng ta đã bị điều khiển bởi các thương hiệu thời trang nhanh thông qua tiếp thị. Tư tưởng tiêu thụ quá mức và nghĩ rằng việc mua bộ quần áo mới cho buổi hẹn hò hay cảm giác sung sướng khi bước ra khỏi cửa hàng với nhiều túi quần áo đang khiến mọi người tiêu xài hoang phí".

Nhà văn cũng chia sẻ thêm: "Nếu bộ quần áo quá rẻ, những người trong chuỗi cung ứng đều bị siết chặt về tiền lương. Nông dân, chủ nhà máy, công nhân, chủ cửa hàng đều phải gánh chịu sự thiệt thòi. Việc mua những trang phục giá rẻ có nghĩa là bạn đang góp phần làm gia tăng sự nghèo đói trên toàn cầu".

thoi trang nhanh anh 3

Shein là một trong số những thương hiệu thời trang nhanh có lượt mua sắm cao từ giới trẻ. Ảnh: SCMP.

Gen Z vẫn không từ bỏ quần áo giá rẻ

Đại dịch đã dẫn đến loạt vấn đề tiêu cực cho các công ty thời trang nhanh. Ở Campuchia - nền kinh tế được hỗ trợ bởi sản xuất quần áo - hầu hết công nhân kiếm được mức lương tối thiểu là 182 USD/tháng trước đại dịch. Tuy nhiên, con số này giảm mạnh trong bối cảnh các đơn đặt hàng bị hủy bỏ vì dịch Covid-19 khiến người lao động rơi vào tình cảnh thất nghiệp.

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh môi trường phải chịu áp lực nặng nề từ những hành vi do con người gây ra. Gen Z chính là thế hệ trẻ có khả năng phải hứng chịu hậu quả về biến đổi khí hậu. Về mặt môi trường, đó là thảm họa. Các thương hiệu có thể không thiết kế quần áo của họ để bền lâu, nhưng chất thải mà họ tạo ra chắc chắn có. Những chiếc áo được vứt vào thùng rác sẽ có rất nhiều sợi vi sinh tổng hợp gây ảnh hưởng cho nguồn nước.

thoi trang nhanh anh 4

Ngành công nghiệp thời trang đã tác động sâu sắc và tai hại đến môi trường. Thực tế, nó là kẻ gây ô nhiễm lớn thứ hai trên thế giới, sau ngành hàng không. Ảnh: Planetcustodian.

MaryLeigh Bliss, trưởng bộ phận nội dung của công ty YPulse cho biết: "Mỗi cuộc khảo sát chúng tôi đã thực hiện đều cho thấy Gen Z quan tâm đến môi trường hơn bất kỳ vấn đề khác. Tuy nhiên, họ lớn lên trong cuộc suy thoái và những biến động lớn về kinh tế, do đó, giá cả là điều quan trọng đối với họ".

MaryLeigh Bliss nói thêm: "Bạn có hai lựa chọn nếu muốn mua sắm với giá rẻ. Thời trang nhanh hay đồ cũ? Cái thứ hai ít ảnh hưởng hơn đến môi trường và tôi nghĩ rằng ngày càng nhiều người trẻ tuổi sẽ sử dụng nó".

Sự phổ biến của quần áo được yêu thích dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ cho các trang web bán lại. Điều này đã thúc đẩy các công ty như H&M tạo ra chương trình cho phép mọi người trả lại quần áo để nhận phần thưởng.

"Tôi tin rằng mọi thứ sẽ thay đổi. Thế hệ trẻ sẽ tập trung hơn vào nền kinh tế vòng tròn và mua những thứ họ có thể bán lại", cố vấn thời trang Mario Ortelli nói.

Lauren Bravo, tác giả cuốn sách Làm thế nào để chia tay với thời trang nhanh, cũng đồng ý như vậy: "Bong bóng thời trang nhanh sẽ sớm vỡ ra, khi những người mua sắm trẻ tuổi ngày càng hiểu rõ hơn về đạo đức. Bên cạnh đó, chính phủ cũng sẽ ban hành các biện pháp trừng phạt và quy định đối với ngành công nghiệp này. Điều này xây dựng nên tương lai tử tế hơn nhưng vẫn giữ được khách hàng trung thành".

thoi trang nhanh anh 5

Những xu hướng thời trang liên tục nở rộ là lý do khiến giới trẻ chọn quần áo giá rẻ. Ảnh: Elle.

Bộ mặt không thể chấp nhận của thời trang nhanh

Gã khổng lồ quần áo đang thu về lợi nhuận với mô hình "thử nghiệm và lặp lại" để tạo ra những sản phẩm giá rẻ, gây ảnh hưởng cho môi trường.

6 lưu ý khi mua đồng hồ mới

Món phụ kiện này được coi là tuyên bố cá nhân, nói lên nhiều điều về sở thích, phong cách và thậm chí tâm trạng người sử dụng.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm