Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất trí sau 6 tháng hít bóng cười

May mắn vì được cấp cứu kịp thời, chàng trai 26 tuổi vẫn bị mất trí nhớ, gặp ảo giác sau khi xuất viện.

Theo báo cáo của BMJ Case, nam bệnh nhân 26 tuổi tại Anh, nhập viện trong tình trạng mất trí, nôn mửa nhiều ngày. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ hóa chất trong máu của bệnh nhân khá cao, gây nguy hiểm tới tính mạng. Gia đình tiết lộ bệnh nhân sử dụng bóng cười liên tục trong 6 tháng.

bong cuoi anh 1
N2O thường được sử dụng để gây mê và giảm đau. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ dùng chúng như một chất kích thích. Ảnh: Shutter Stock.

Các xét nghiệm cũng cho thấy lượng bạch cầu của bệnh nhân tăng mạnh kèm theo dư thừa amoniac trong máu. Nếu không điều trị, tình trạng này có thể dẫn tới chấn thương não, tử vong.

May mắn, bệnh nhân đã được điều trị kịp thời và xuất viện. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có dấu hiệu mất trí, nhầm lẫn và ảo giác. Các triệu chứng này sẽ xuất hiện trong khoảng 3 tháng.

N2O thường được sử dụng để làm giảm đau hoặc gây mê. Hít phải chất này quá liều lượng có thể gây suy giảm chức năng não bộ, làm thay đổi tâm trạng của bệnh nhân, khiến họ lên cơn co giật và bị teo cơ.

Đến nay, bóng cười vẫn chưa được cấp phép sử dụng. Nhiều chuyên gia đã khuyến cáo hít N2O thường xuyên có thể dẫn tới thiếu hụt vitamin B12, gây thiếu máu, đi kèm với các triệu chứng về thần kinh như khó thở, mệt mỏi, mơ hồ, ảo giác. Thiếu vitamin B12 cũng có thể gây tổn thương thần kinh tứ chi hoặc hệ miễn dịch.

Những người bị bệnh về tim mạch, hen suyễn và các bệnh liên quan tới đường hô hấp nếu sử dụng và tiếp xúc với khí N2O có thể bị nguy hiểm tới tính mạng. Đáng sợ hơn, N2O gây nghiện và sản sinh ra những dấu hiệu tương tự ma túy.

Tại Anh, khoảng 500.000 người từ 16-24 tuổi sử dụng bóng cười vào năm 2018. Ước tính, trung bình mỗi năm có 5 ca tử vong vì hít bóng cười, từ 2014 đến nay.

Thuốc lá gây hại cho cơ thể như thế nào? Với hơn 5.000 chất độc, thuốc lá gây đột quỵ, ung thư, suy giảm thị lực và nhiều bệnh lý khác.

Thiên Nhan

Bạn có thể quan tâm