Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mâu thuẫn với bố mẹ, bị đố kỵ khi làm nghề trang điểm

Để trở thành chuyên gia trang điểm với mức lương hấp dẫn, nhiều bạn trẻ phải trải qua khó khăn, áp lực... trong quá trình lập nghiệp.

“Gia đình căng thẳng, bố mẹ từ mặt” là những ký ức không thể quên với Quang Bi - chàng trai làm nghề make up có tiếng tại Hà thành.

Để đến với đam mê làm đẹp, anh từng trải qua không ít gian nan từ sự phản đối của gia đình, đến những áp lực về thời gian, mối quan hệ trong công việc...

Còn nhiều định kiến về nghề

Với yêu cầu khéo tay, sáng tạo, không đòi hỏi quá cao về bằng cấp mà vẫn có mức thu nhập ổn, trang điểm hiện là ngành nghề thu hút nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, phần lớn các bậc phụ huynh đều chưa thực sự chấp nhận công việc này.

Quang Bi cho biết, từ nhỏ, anh đã yêu thích việc làm đẹp. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, chàng trai sinh năm 1990 thi đỗ ĐH Hàng hải Hải Phòng và Học viện Quân y theo nguyện vọng từ gia đình. Nhưng sau gần một năm học, anh chuyển hướng để có thể sống đúng với đam mê.

gioi tre lam nghe trang diem anh 1
Chuyên gia trang điểm Quang Bi từng trải qua nhiều thăng trầm để đến với nghề. Ảnh: NVCC.

Quyết định này của Quang là nguyên nhân chính dẫn đến sự mâu thuẫn với bố mẹ trong thời gian dài. Song chàng trai coi đó như một trong những hy sinh tối thiểu trên bước đường tìm đến thành công.

Sau khi dừng việc đến trường, Quang Bi chuyển lên Hà Nội sinh sống, học nghề make up. Những ngày đầu tại nơi đất khách quên người, anh đã gặp khá nhiều khó khăn, vất vả.

9X cho hay, anh may mắn nhờ cậy được người bạn ở đây. Ban đầu, Quang thuê và sống trong căn phòng nhỏ, không gian chỉ đủ kê một chiếc giường và để vài đồ lặt vặt.

Do gia đình không đồng ý, cắt giảm mọi kinh phí hỗ trợ học tập nên thời gian này, ban ngày, anh tranh thủ lên mạng tìm clip hướng dẫn trang điểm và tự học. Đến tối, chàng trai làm thêm tại các quán karaoke, kiếm tiền trang trải cuộc sống, tiết kiệm để học nghề.

Sau một năm vừa học vừa làm tại Hà Nội, Quang quyết tâm vào TP HCM nghiên cứu chuyên sâu về công việc trang điểm. Với mong muốn mở mang tầm hiểu biết, anh cũng tìm cách ra nước ngoài học hỏi kinh nghiệm. Lúc trở về Việt Nam, chàng trai xin làm tại một tiệm ảnh viện áo cưới.

"Thời gian đầu, mọi thứ đối với mình rất khó khăn. Phần vì mới vào nghề nên mình không có kinh nghiệm, phần vì chưa có nhiều mối quan hệ để tăng thu nhập" - 9X tâm sự.

Sau đó, nhờ tham gia một số cuộc thi lớn, tên tuổi Quang Bi được biết đến rộng rãi hơn. Đến nay, qua hơn 5 năm lăn lộn với nghề, Quang mới nhận được sự chấp thuận, đồng ý từ gia đình.

Nửa đêm cũng phải dậy đi làm

Giống trường hợp của Quang Bi, Thanh Hằng (sống tại Hà Nội) cũng từng đối mặt với những áp lực từ gia đình thời gian sau tốt nghiệp đại học.

Do đam mê trang điểm và không muốn làm việc bàn giấy có mức lương thấp, cô gái 25 tuổi chia sẻ với bố mẹ nhưng gặp ngay phải sự phản đối. Vì vậy, để theo đuổi công việc yêu thích, Hằng đã tự kiếm tiền, đầu tư cho các khóa học cơ bản.

"Ban đầu, mình đăng ký học và làm thêm tại một tiệm áo cưới. Học phí trang điểm chuyên nghiệp trung bình ở mức 8 triệu. Một số cơ sở có tiếng giá lên tới 20-30 triệu. Mỗi khoá kéo dài 4-5 tháng, nếu trường hợp học cấp tốc chỉ khoảng 3 tháng là có thể ra nghề. Bởi vậy, mình chọn cách ở lại học việc, làm thêm để giảm bớt chi phí" - Hằng cho biết.

Bên cạnh việc quét dọn, lau chùi bàn ghế... trong quá trình học, Hằng còn gặp không ít áp lực, trái ngang khi theo nghề. Cụ thể, những chuyên gia make up thường xuyên đối mặt với chuyện làm việc lệch múi giờ.

“Để chuẩn bị cho một buổi chụp hình của cô dâu hoặc mẫu ảnh, mình cần thức đêm hay dậy đi làm từ 1-2h sáng. May mắn thì nhà khách gần, nếu xa, mình vẫn phải đi một mình. Nhiều lần đi đêm cũng khá sợ" - Hằng tâm sự.

gioi tre lam nghe trang diem anh 2
Không ngừng sáng tạo là cách để những thợ trang điểm tạo chỗ đứng và xây dựng tên tuổi. Ảnh: NVCC.

Theo chuyên gia trang điểm Quang Bi, nghề này mang lại danh tiếng. Tuy nhiên, anh cũng phải đánh đổi khi thỉnh thoảng bị lợi dụng tên tuổi, chế ảnh trên Facebook vì sự ganh ghét, đố kỵ.

“Mình khá buồn và suy nghĩ nhiều khi vướng vào những điều thị phi. Song sau đó, mình cho rằng, bản thân phải có điều gì nổi bật, họ mới đem ra so sánh như vậy. Thế nên, mình thường nghĩ đến điều tích cực hơn và không quan tâm đến chuyện trên mạng nữa” - chàng trai sinh năm 1990 chia sẻ.

Đi làm đẹp cho mọi người nhưng thực tế, những thợ trang điểm có rất ít thời gian để chăm sóc cho bản thân. Do thường xuyên thức dậy từ sáng sớm nên Thanh Hằng hầu hết ra ngoài với khuôn mặt mộc, chỉ tô thêm chút son cho tươi tắn.

Đến bây giờ, khi đã có những thành công đầu trong nghề, thu nhập ổn định hơn và nhận được sự cảm thông từ gia đình, các chuyên gia make up trẻ tuổi mới có thể thở phào nhẹ nhõm lúc nhắc tới sự nghiệp.

"Làm trang điểm vất vả, nhưng bù lại thu nhập tương đối tốt. Bên cạnh đó, đôi khi chúng mình cũng được đi du lịch miễn phí, do khách có nhu cầu chụp ảnh, quay phim xa. Điều mình mong muốn nhất bây giờ có lẽ là mọi người hãy suy nghĩ thoáng hơn về nghề này" - Thanh Hằng bày tỏ.

'Tôi đã rời bỏ công việc ở New York để đến với yoga'

Tôi không thể để khi già đi, nằm trên giường bệnh và hối tiếc về tuổi trẻ. Tôi đã bỏ việc, theo đuổi đam mê yoga của mình như thế!

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm