Theo ông Bruce Landsberg, Cựu chủ tịch Viện An toàn hàng không của Hiệp hội Phi công và chủ sở hữu máy bay Mỹ, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố và vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng.
Tuy nhiên, một trong những điểm mấu chốt quyết định độ bền của máy bay là bảo trì thường xuyên. Các yêu cầu bảo trì máy bay đang rất nghiêm ngặt, do Cục Hàng không Liên bang Mỹ và các hãng hàng không ngày càng nhạy cảm với các máy bay cũ. Ví dụ, mọi máy bay thương mại đều phải qua kiểm tra an toàn sau 100 giờ bay.
Nhiều máy bay đã hoạt động được tới 30 năm. Ảnh: Getty. |
Việc các máy bay 20, 25, thậm chí là 30 tuổi vẫn còn được sử dụng không phải chuyện lạ. Boeing và Airbus đã chế tạo chúng để có thể hoạt động lâu hơn xe hơi nhiều lần. Ông Landsberg giải thích: “Phần lõi máy bay rất đắt tiền. Chúng thường được “chế tạo thừa” và có khả năng chịu đựng cao”.
“Chế tạo thừa” nghĩa là hệ số an toàn của máy bay cao hơn yêu cầu, do chúng hoạt động môi trường áp lực cao. Máy bay sử dụng khoảng 65-85% công suất tối đa, trong khi xe hơi thông thường chỉ dùng 25%. Ngoài ra, khung máy bay còn thường xuyên phải chịu đựng việc bên trong được tăng hoặc giảm áp suất, cộng với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Một nghĩa địa máy bay ở California, Mỹ. Ảnh: IBTimes. |
Máy bay là một khoản đầu tư lớn. Do đó, các hãng hàng không thường thay thế các bộ phận cũ trên máy bay đang sử dụng, hơn là mua máy bay mới (giá khoảng 80-400 triệu USD tùy mẫu). Hành khách có thể đang ngồi trên một chiếc máy bay cũ mà không hề hay biết. Động cơ và các thiết bị đều có thể được thay thế. Trong ca bin, hãng hàng không thường xuyên thay thảm, ghế, đèn và các chi tiết trang trí khác.
Vậy khi nào hãng quyết định cho một chiếc máy bay “về hưu”? Điều đó phụ thuộc vào lý do kinh tế. Đến một lúc nào đó, việc thay thế các bộ phận không còn đem lại lợi nhuận. Khi chi phí sửa chữa máy bay quá cao, chúng sẽ bị thay thế và trở thành sắt vụn.
Các mẫu máy bay mới thường tiêu tốn ít nhiên liệu hơn. Ảnh: Wired. |
Mức tiêu tốn nhiên liệu cũng là một trong những nhân tố chính khiến các hãng hàng không thay thế chúng. Máy bay cũ có hiệu suất thấp hơn các mẫu mới. Đồng thời, máy bay mới thường êm hơn mẫu cũ và được hành khách yêu thích.
Mỗi hãng có một kế hoạch thay mới máy bay riêng. Delta Air Lines có đội máy bay lâu đời nhất thế giới, trung bình khoảng 17 năm. Các hãng như Air Canada và United Airlines sử dụng máy bay trung bình 14 năm tuổi. Các mẫu máy bay như Boeing 737 và Airbus 320 được dùng cho các tuyến nội địa và có tuổi thọ ngắn hơn, do chúng thường xuyên cất cánh và hạ cánh hơn. Ông Landsberd kết luận tuổi thọ của máy bay không ảnh hưởng đến yếu tố an toàn nhiều như việc bảo trì chúng.