Mazda vừa chính thức công bố mẫu xe hybrid cắm sạc MX-30 e-Skyactiv. Đặc biệt là mẫu xe này sử dụng động cơ quay nổi tiếng của Mazda. Tuy nhiên, động cơ quay không được phát triển vì mục tiêu sản sinh công suất mạnh mẽ mà đóng vai trò hỗ trợ chiếc xe di chuyển xa hơn đáng kể so với phiên bản chạy điện thông thường.
Động cơ xăng 830 cc phun xăng trực tiếp có tỷ số nén cao 11,9:1, sản sinh công suất 75 mã lực tại 4.700 vòng/phút, mô-men xoắn 116 Nm tại 4.000 vòng/phút. Vai trò của động cơ quay là cung cấp năng lượng cho một máy phát điện tạo ra năng lượng để mở rộng phạm vi hoạt động của MX-30 lên hơn 600 km.
Giống như Nissan Qashqai e-Power, các bánh xe được cung cấp năng lượng từ một động cơ điện công suất 167 mã lực, mô-men xoắn 260 Nm.
Mazda MX-30 e-Skyactiv được trang bị bình xăng 50 lít, gắn phía trước trục sau, trong khi bộ pin lithium-ion 17,8 kWh được lắp ở gầm xe. Bộ pin sẽ mất 1 giờ 40 phút để sạc đầy pin từ hộp treo tường 11 kW và sạc 20- 80% bằng cách sử dụng kết nối DC (36 kW) sẽ mất 25 phút.
Nhà sản xuất tin rằng, phạm vi di chuyển 85 km ở chế độ thuần điện sẽ đủ cho nhu cầu đi lại trong một ngày.
MX-30 e-Skyactiv R-EV cần 9,1 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và được giới hạn điện tử ở tốc độ 140 km/h. Phiên bản plug-in hybrid với động cơ quay này có khối lượng lên đến 1.703 kg, khá nặng đối với một chiếc crossover cỡ nhỏ.
Hãng xe Nhật cho biết, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp đáng kể chỉ 1 lít/100 km trong chu trình WLTP kết hợp, với lượng khí thải CO2 tương ứng chỉ 21 g/km.
Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV có giá khởi điểm là 35.990 Euro tại Đức, trong đó bản tiêu chuẩn có giá tương đương với mẫu xe chạy điện thông thường. Xe có 5 phiên bản PHEV, đứng đầu là Phiên bản R với giá 45.040 Euro.