Hiện nay, đa số hãng xe đều không thật sự mặn mà với mẫu xe hatchback 5 cửa cỡ nhỏ mang kiểu dáng thể thao. Vì vậy, các hãng xe không muốn mạo hiểm khi ứng dụng thiết kế thể thao cho phân khúc này.
Thực tế, điều này không đúng với Honda Civic. Ngoài Civic, phân khúc này hầu như không có mẫu xe nào có thiết kế thể thao ấn tượng như vậy, dù ở thị trường châu Âu, Mỹ hay những nơi khác.
Châu Âu là thị trường màu mỡ nhất cho dòng xe hatchback khi phần lớn các mẫu xe 5 cửa của các hãng xe đều xuất hiện tại thị trường này. Phân khúc xe bình dân có những cái tên như Volkswagen Golf, Opel/Vauxhall Astra, Ford Focus, Peugeot 308, Renault Megane, Seat Leon, Kia Ceed và Hyundai i30 - những mẫu xe sở hữu ngoại hình tinh tế và thể thao hơn.
Bên cạnh đó, khách hàng châu Âu còn có những sự lựa chọn đến từ các thương hiệu cao cấp như BMW 1-Series, Mercedes-Benz A-Class, Audi A3 và Volvo V40.
So với mẫu xe tiền nhiệm, Mazda3 2019 trông như thể được thiết kế với nhiều cảm xúc hơn. Nếu gắn logo Alfa Romeo lên Mazda3 thì bạn sẽ không còn nhận ra đây là một chiếc Mazda.
Có vẻ như hãng xe Nhật đã chịu ảnh hưởng thiết kế ''sexy'' của người Italy - đặc biệt là góc nhìn 3/4 từ phía sau và cột chữ C.
Mặt trước của Mazda3 thế hệ mới không có nhiều khác biệt so với người tiền nhiệm. Tuy nhiên, Mazda đã làm mới ''mặt tiền'' của Mazda3 2019 bằng cách làm gọn và sắc nét hơn những đường gân chạy nổi, mang đến cái nhìn cơ bắp hơn.
Bên trong xe, nội thất của Mazda3 2019 thừa hưởng 90% thiết kế của phiên bản 2018. Ứng dụng phong cách thiết kế tối giản “less is more”, Mazda chỉ thay đổi về chất liệu nội thất, mang đến cảm giác sang trọng hơn cho khoang ca-bin.
Các tính năng bên trong bao gồm màn hình thông tin giải trí 8,8 inch, vô-lăng kiểu mới, bục tỳ tay kéo dài hơn, hộc đựng cốc được định vị lại và cần số được cấu thành từ một lớp màu đen khắc laser được bọc bởi một lớp trong suốt, tạo phong cách 3D.
Những hệ thống hỗ trợ lái xe không thể thiếu trên những mẫu xe hiện đại. Mazda3 2019 sở hữu hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước Front Cross Traffic Alert và hệ thống cảnh báo lái xe Driver Monitoring.
Bên cạnh đó, mẫu xe hạng C này còn được trang bị hệ thống Cruising & Traffic Support với khả năng kiểm soát chân ga, phanh và vô-lăng ngay cả trong trường hợp tắc đường.
Đương nhiên, Mazda3 thế hệ mới cũng có phiên bản sedan để làm hài lòng những thị trường bên ngoài châu Âu, đặc biệt là châu Á. Mazda3 2019 phiên bản sedan chỉ khác bản hatchback duy nhất ở thiết kế phần đuôi xe.
Mazda3 Sedan thế hệ mới có thiết kế vượt trội so với thế hệ trước, nhưng không thật sự nổi bật khi so với các đối thủ cùng phân khúc như Volkswagen Jetta, Ford Focus Sedan, Renault Megane Sedan hay Skoda Octavia. Thậm chí, Mazda3 Sedan còn bị đối thủ đồng hương Toyota Corolla Sedan vượt mặt về thiết kế bên ngoài.
Về hệ động lực, Mazda3 2019 được trang bị nhiều tùy chọn động cơ khác nhau tùy thuộc vào từng thị trường. Tại Mỹ, Mazda3 2019 sẽ chỉ có bản động cơ xăng hút khí tự nhiên 4 xy-lanh 2.5L sản sinh công suất 186 mã lực và mô-men xoắn 252 Nm. Động cơ này cũng là loại được trang bị cho CX-5 và Mazda6 nhưng động cơ trên Mazda3 cho ra sức mạnh nhỉnh hơn đôi chút.
Mazda cũng trang bị cho mẫu xe này hệ dẫn động bốn bánh i-Activ cải tiến, đi kèm với hệ thống hỗ trợ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control Plus mới, tương tự CX-5 2019. Phiên bản 2019 là phiên bản đầu tiên của Mazda3 được trang bị hệ dẫn động bốn bánh.
Ngoài ra, Mazda3 cũng được trang bị hệ thống treo kiểu thanh giằng MacPherson ở phía trước và dạng thanh xoắn cải tiến ở phía sau. Đây là hệ thống treo kiểu mới trên một chiếc Mazda.