Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mẹ chồng nàng dâu' - cuộc đối đầu truyền thống và hiện đại

Bộ phimkể về Naoko - một phụ nữ Tokyo, không được mẹ chồng chấp nhận. Cô và chồng quyết định lập nghiệp ở Tokyo và không trở về vùng Kanazawa - quê chồng.

Kanazawa là nơi vẫn còn lưu lại những phong tục tập quán truyền thống từ xa xưa của Nhật Bản, như khi người con gái khi về làm dâu nhà chồng sẽ phải mang theo một tấm rèm. Tấm rèm đó được treo lên trước bàn thờ và cô dâu sẽ phải bước qua tấm rèm đó. Ngụ ý rằng, cô gái với tư cách là dâu con sẽ phục vụ trong gia đình chồng suốt đời. Tấm rèm thể hiện cho lòng trung thành của cô dâu đối với gia đình chồng.

Tưởng rằng Naoko sẽ không thể làm dâu nhà Kagura và cùng chồng yên ổn sống ở Tokyo xa xôi. Nhưng vào một ngày, Sosuke - chồng của Naoko đột nhiên biến mất cùng một món nợ lớn. Naoko đành phải về Kanazawa tìm chồng cũng như xin bà Shino - mẹ chồng của cô, được làm việc tại lữ quán để trả nợ cho chồng.

Những ngày sống ở Kanazawa, Naoko luôn cố gắng học tập và tìm hiểu những nét văn hóa, phong tục nơi đây. Nhờ sự cố gắng đó, cô làm quen được một nhóm sinh viên, họ đã giúp đỡ cô trong việc tìm hiểu về Kanazawa. Những ngày làm việc tại lữ quán, Naoko nhận ra rất nhiều ý nghĩa của việc làm hài lòng khách, mang lại nụ cười cho những người đến lữ quán.

“Ký ức là báu vật của tâm hồn, chỉ có những ai có tấm lòng chân thành và trái tim nhân ái mới tạo ra được những ký ức đẹp mà thôi” - đây là câu nói mà Naoko luôn tự nhủ với lòng và luôn cố gắng hết sức làm vừa lòng những vị khách đến lữ quán Kagura.

Mỗi một tập phim là một câu chuyện diễn ra nơi lữ quán. Mỗi vị khách đến nghỉ chân nơi đây đều có những nỗi niềm và tâm tư riêng. Có người đến để nghỉ mát, có người đến để tìm lại những cảm giác lúc trẻ, cũng có người đến để tưởng nhớ người thân đã mất. Lữ quán Kagura luôn đón tiếp khách với những nụ cười thân thiện, luôn tạo cho khách cảm giác như đang ở nhà.

Bên cạnh những người yêu thương và giúp đỡ Naoko, cũng có những người ghen ghét cô. Tuy vậy, dù cho chỉ có một mình ở nơi xa lạ và gặp nhiều khó khăn, Naoko vẫn luôn giữ nụ cười trên môi. Cô luôn cố gắng rèn luyện để trở nên giỏi giang hơn.

Ẩn sau những mối bất hòa về công việc điều hành lữ quán giữa bà Shino và Naoko là sự bất đồng trong tư tưởng về các quan niệm truyền thống và sự đổi mới. Nhưng chính những cuộc đối đầu căng thẳng gay gắt về cách sống và cách làm việc đã giúp cho mẹ chồng khó tính và nàng dâu càng hiểu nhau hơn.

Với sự nỗ lực của bản thân, Naoko dần dần làm cho bà chủ Shino thay đổi, dần dần trở thành một phần quan trọng của Kagura. Câu chuyện càng trở nên kịch tính hơn khi mà bà Shino đang dần chấp nhận Naoko là như một bà chủ tương lai khi mà vị trí đó từ lâu đã được Yukiko - cháu của bà Shino tiếp quản.

Bộ phim Mẹ chồng nàng dâu phát sóng vào lúc 19h trên HTVC Phim.

Tư liệu: Phim Nhật

Bạn có thể quan tâm