Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ kế cắt tóc, bán nhà vào viện chăm con chồng

Ngồi trên giường bệnh, người phụ nữ ôm đứa con gái 3 tuổi mắc ung thư máu dịu dàng nói: “Mẹ cũng cắt tóc để xấu như con, đừng khóc nữa”.

Đang điều trị tại một bệnh viện ở Cát Lâm (Trung Quốc), Trương An Lan, 3 tuổi, đầu trọc, quấy khóc vì mệt mỏi khi phải chiến đấu với căn bệnh bạch cầu cấp tính. Người phụ nữ tóc ngắn ôm lấy bé cưng nựng, an ủi là Trương Phán - mẹ kế cô bé.

“Con bé trước kia rất thích tết tóc hai bên, còn tự chọn cho mình những chiếc nơ xinh xắn. Lần hóa trị đầu tiên, tóc con rụng một nửa, tôi đành phải cạo đi số còn lại. Con bé cứ khóc mãi, vừa khóc vừa cầm những nhúm tóc tơ đặt lại lên đầu, tóc rơi xuống nó lại nhặt đặt lên đầu cứ thế vài lần. Vậy là tôi cắt luôn tóc của mình để con bé đỡ buồn, cho nó biết dù xấu thì mẹ cũng sẽ xấu như nó”, Trương Phán tâm sự. Nói đến đây, nước mắt lăn dài trên khuôn mặt của người phụ nữ.

Me ke cham con chong anh 1
Trương Phán đang dỗ dành đứa con chồng bị ung thư máu. Ảnh: Sohu.

Chồng cô, anh Trương Anh Hạo, là thầy giáo âm nhạc. Sau khi ly hôn, anh một mình nuôi hai đứa con và quản lý lớp âm nhạc của mình. Trương Phán là một trong những học viên của lớp guitar. Biết anh một mình "gà trống nuôi con", cô hay đến thăm và giúp đỡ.

Lần đầu tiên gặp gỡ cô bé, Trương Phán rất bất ngờ vì An Lan rất thân thiện. Ánh mắt cười ngây thơ của bé làm cô cảm động. Những ngày sau đó, cô đến thăm bố con anh Trương nhiều hơn. Lâu dần, họ nảy sinh tình cảm. Năm 2017, hai người kết hôn, cô trở thành mẹ của bé An Lan. Cùng năm, cô hạ sinh đứa con trai bụ bẫm. Không ngờ, bất hạnh đổ ập xuống gia đình khi bé An Lan bị đau chân đến mức không đi lại được.

Sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết lượng tiểu cầu trong máu của bé rất thấp, có thể liên quan đến các bệnh máu cấp tính và khuyên gia đình nên đến trung tâm y tế lớn để được điều trị chính xác.

Me ke cham con chong anh 2
Bé An Lan khi chưa bị bệnh và thời điểm đang điều trị. Ảnh: Sohu.

Trương Phán và chồng bàn bạc rồi gửi con trai chưa tròn một tuổi về nhà ngoại. Sau đó, họ đưa An Lan đến Bệnh Viện Nhân dân số 1 Cát Lâm kiểm tra và điều trị. Kết quả, bé bị bệnh bạch cầu cấp tính và cần điều trị ngay.

Những ngày đầu tiên, thân thể cô bé nổi đầy nốt xuất huyết. Những cơn sốt cao liên miên làm An Lan hầu như chìm trong giấc ngủ dài. Ngày bé bắt đầu hóa trị cũng là ngày con trai cô tròn một tuổi. Gọi điện về cho bà ngoại, nghe tiếng con trai khóc ngằn ngặt vì nhớ mẹ, vì gắt sữa, trái tim Trương Phán như có ai bóp nghẹt, nước mắt cứ thế tuôn. Nhưng cô không thể bỏ rơi An Lan, cô đã coi bé như con ruột và thương yêu hết lòng.

An Lan tuy nhỏ tuổi nhưng rất ngoan, ít khi quấy khóc. Cô bé phải ở phòng vô trùng, không được ăn trong hai tháng. Dinh dưỡng nuôi cơ thể đều được đưa vào bằng đường tĩnh mạch để hạn chế khả năng nhiễm khuẩn. Mỗi khi thấy những đứa trẻ khác ăn cơm, cô bé nhìn chăm chú và ôm lấy mẹ nũng nịu: “Con sẽ khỏi bệnh rồi về nhà ăn thật nhiều”. Lời nói của bé làm cô suy nghĩ rất nhiều.

Để điều trị cho An Lan, sổ tiết kiệm của gia đình đã dùng hết. Trương Phán quyết định dùng số tiền bán căn nhà mua trước khi lấy Trương Anh Hạo và  toàn bộ tiền tiết kiệm để chữa bệnh cho con.

Hơn nửa năm điều trị, họ đã tốn 450.000 nhân dân tệ (khoảng 1,5 tỷ đồng). Lớp học âm nhạc của chồng cũng đóng cửa vì không đủ kinh phí. Sắp tới, An Lan phải tiến hành phẫu thuật ghép tủy. Chi phí cho điều trị là bài toán nan giải đối với gia đình Trương Phán. Dù vậy, họ vẫn luôn nỗ lực vì bác sĩ khẳng định An Lan có 80% cơ hội khỏi bệnh.

Nhật ký chữa ung thư của blogger xinh đẹp Hàn Quốc Tiếp nhận phác đồ điều trị ung thư hạch, blogger làm đẹp xứ Hàn vẫn giữ sự lạc quan và lan tỏa tinh thần này đến những người đồng bệnh.

Con trai 2 tuổi mắc HP dạ dày do lây từ mẹ

Bác sĩ cho biết đây là trường hợp được phát hiện ngẫu nhiên. Người mẹ bị nhiễm vi khuẩn HP nên đưa con đi kiểm tra.


Diên Mai

Bạn có thể quan tâm