Trở thành hiện tượng kể từ khi tham gia chương trình truyền hình thực tế The Voice Mỹ 2012, Melanie Martinez luôn khiến người khác phải tò mò, khó hiểu trước hình ảnh lập dị, kỳ quái cùng chất nhạc electro pop ma mị đến ám ảnh.
Vẻ ngoài của ca sĩ 21 tuổi Melanie Martinez cũng mâu thuẫn như chính âm nhạc của cô vậy. Cô mê mệt những chiếc váy bồng diêm dúa màu hồng phấn, nhữnng đôi tất dài cầu kỳ hay đôi bôt cao cổ cũng màu đính lông. Tuy vậy, cánh tay cô chi chít vết xăm, và mái tóc được nhuộm 2 màu tương phản đến kỳ quặc.
Melanie Martinez là vậy. Cô luôn luôn mâu thuẫn, và tạo ấn tượng mạnh cho người khác cũng chính bởi sự mâu thuẫn của mình. Sự đối lập giữa sáng và tối, tốt và xấu, ngây thơ và đàng điếm, thiên thần và ác quỷ trong vẻ ngoài cũng như âm nhạc của Melanie đã tạo nên cái chất rất riêng của cô, khiến cô không dễ dàng bị lẫn lộn với bất cứ ai khác.
“Đứa bé khóc nhè”
Album đầu tay của Melanie, Cry Baby, được hình thành từ những ca khúc nặng tính hình tượng, đa tầng đa nghĩa và đề cập đến nhiều vấn đề nhức nhối của tuổi trẻ như nghiện ngập hay tự huỷ hoại bản thân. Đây có thể được xem như là chính hình ảnh của Melanie ngoài đời thực, một cô nàng nổi loạn được bao bọc bởi vẻ ngoài búp bê.
Lấy bối cảnh là những hình ảnh siêu thực đậm tính thẩm mỹ, Melanie từng mô tả âm nhạc của mình như một cuốn sách truyện, lấy chất liệu từ chính những thứ diễn ra trong cuộc sống của cô, xoay quanh nhân vật chính với biệt danh Cry Baby (đứa bé khóc nhè).
“Đứa bé khóc nhè”, cũng chính là biệt hiệu khi nhỏ của Melanie, vì cô luôn có quá nhiều cảm xúc trước bất cứ việc gì, và muốn sở hữu tất cả mọi thứ mình có được.
Tính sở hữu, hay cái tôi to lớn của Melanie cũng được thể hiện rõ rệt trong âm nhạc của cô. Cô tự viết nhạc cho chính mình, tự thiết kế trang phục để mặc, tự mình trang điểm theo phong cách riêng, cũng như tự đạo diễn các MV của chính mình.
Vòng đua ngựa gỗ
Trả lời phỏng vấn DazedDigital, Melanie Martinez cho biết đối với cô, âm nhạc là liều thuốc chữa lành những vết thương trong tâm hồn. Ngược lại, các phương tiện truyền thông xã hội lại khiến cô cảm thấy mệt mỏi và không thoải mái.
“Chính vì thế, tôi luôn muốn trải lòng trong âm nhạc hay các tác phẩm nghệ thuật thay vì trên mạng xã hội. Tôi từng gặp nhiều người nói với tôi rằng họ cũng có cảm giác giống tôi, và những người này kết nối với âm nhạc ở một tầng sâu hơn nhiều.”
“Không ít lần tôi được chia sẻ rằng ca khúc Dollhouse đã giúp nhiều người vượt qua vấn đề gia đình. Điều đó khiến cho tôi cảm thấy mình đặc biệt hơn nhiều so với việc tạo được một kỷ lục nào đó”, nữ ca sĩ trải lòng.
Melanie Martinez cho biết cô gặp rất nhiều vấn đề với giới truyền thông. Ảnh: DazedDigital |
Là người kỳ quặc và hay cảm thấy xấu hổ, Melanie cho biết cô gặp rất nhiều vấn đề với thế giới truyền thông. Cô thường không đưa thông tin cá nhân lên mạng xã hội, mà khéo léo lồng ghép nó vào những ca khúc mang đậm tính siêu thực.
Tuy vậy, bằng cách nào đó, nhiều chi tiết xoay quanh cuộc sống của cô vẫn luôn hiện diện trên các phương tiện truyền thông xã hội. Sự đảo lộn trớ trêu này cũng giống như vòng đua ngựa gỗ, nơi mọi thứ luôn luôn xoay vòng, đuổi bắt và lẩn trốn lẫn nhau, nhưng không bao giờ đạt được kết quả.
“Giờ đây, tôi cảm thấy những người hâm mộ không chỉ dừng lại ở việc yêu thích một ca khúc nào đó, mà còn luôn muốn biết tất cả mọi thứ về người nghệ sĩ đã trình bày nó. Đối với tôi, điều này thật đáng sợ, vì tôi không mong chờ một sự nổi tiếng như thế”.