Ngày 24/3, Mercedes-Benz ra mắt E-Class 2021 tại thị trường Việt Nam - sau đúng một năm được giới thiệu trên toàn cầu. Đây sẽ là "phát súng" mở màn cho loạt xe mới của Mercedes-Benz ra mắt tại Việt Nam trong năm 2021 với những mẫu xe nổi bật là S-Class thế hệ mới và có thể là C-Class.
So với đời trước, E-Class 2021 được thay đổi ở động cơ, tiện nghi đến trang bị. Với mức tăng giá 20-30 triệu so với đời trước, E-Class 2021 có thật sự tạo được sức hút?
Kiểu dáng đơn giản, cứng cáp hơn
Chỉ là phiên bản facelift của thế hệ thứ 10, Mercedes-Benz E-Class 2021 được thay đổi hoàn toàn ở thiết kế. E-Class là mẫu sedan đầu tiên được hãng xe Đức áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới, làm tiền đề cho S-Class và C-Class thế hệ mới.
Ngôn ngữ thiết kế này giúp chiếc sedan Đức trông mềm mại, tinh tế hơn. Cụ thể, E-Class 2021 được tạo hình lại phần đầu/đuôi trong khi thân xe loại bỏ phần lớn các đường gân, các mảng khối có trên đời cũ.
Khác với ngôn ngữ chung, cụm đèn trước được tạo hình khá đơn giản nhưng lại cho vẻ góc cạnh, cứng cáp hơn đèn trên đời cũ. Đèn daylight chỉ gồm dải LED viền mỏng ở trên cụm đèn chính. Phiên bản E 200 Exclusive sử dụng đèn LED thông thường trong khi bản E 300 AMG được trang bị đèn Multibeam-LED.
Nếu ở đời cũ, tất cả phiên bản E-Class đều có lưới tản nhiệt dạng thanh ngang mạ chrome thì ở bản facelift này, chiếc sedan hạng sang có sự khác biệt ở các phiên bản. Trong khi E 200 Exclusive sử dụng lưới tản nhiệt dạng thanh ngang mạ chrome hướng đến yếu tố sang trọng thì E 300 AMG có lưới tản nhiệt dạng kim cương từ gói AMG Line.
Ở phía sau, cụm đèn hậu được làm dài và mảnh, khác với hình khối ở đời cũ. Thiết kế này được thừa hưởng từ các mẫu xe thể thao của Mercedes-AMG. Những thay đổi về thiết kế giúp chiếc E-Class facelift có ngoại hình đơn giản nhưng cứng cáp hơn đời cũ.
Là phiên bản facelift, E-Class 2021 không chênh lệch quá nhiều về kích thước so với đời trước. Phiên bản tiêu chuẩn của E-Class 2021 có kích thước dài x rộng x cao là 4.930 x 1.852 x 1.468 (mm), trục cơ sở 2.939 mm. Chiếc E 180 đời 2020 có các thông số tương ứng là 4.930 x 1.870 x 1.460 mm và trục cơ sở 2.939 mm.
Nội thất được nâng cấp về trang bị
Khi bước lên E-Class 2021, bạn sẽ không có cảm giác xa lạ. Chiếc xe vẫn giữ bố cục từ đời trước. Vẫn là bảng đồng hồ nối liền màn hình trung tâm, bảng táp-lô tinh tế, 4 lỗ gió điều hòa ở bảng điều khiển, kết nối Apple CarPlay/Android Auto.
Tuy nhiên, chiếc E-Class đời mới vẫn có những nâng cấp đáng chú ý. Đầu tiên là vô-lăng mới trên cả 2 phiên bản. E 200 Exclusive có vô lăng 3 chấu dạng tròn còn E 300 AMG là vô-lăng kiểu mới.
Nếu ở đời cũ, chiếc E 180 tiêu chuẩn vẫn sử dụng đồng hồ analog thì bản E 200 Exclusive 2021 đã được nâng cấp lên đồng hồ kỹ thuật số. Đèn nền nội thất cũng được bổ sung cho bản thấp nhất của E-Class 2021.
Vật liệu nội thất giữa các phiên bản ở đời 2021 không chênh lệch quá nhiều. Trong khi E 200 Exclusive được ốp gỗ walnut màu nâu, ghế bọc da cao cấp thì E 300 AMG có nội thất ốp gỗ Open-pore màu đen, ghế được bọc da Nappa.
Về các tính năng hỗ trợ lái, E-Class 2021 thừa hưởng toàn bộ từ đời trước. Đáng chú ý nhất là việc Mercedes-Benz bổ sung hệ thống hỗ trợ phanh chủ động (ABA) và hỗ trợ đỗ xe chủ động tích hợp cho E-Class 2021. Ở đời trước, tính năng ABA bị ẩn vì một số vấn đề an ninh tại Việt Nam. Hiện tại, Mercedes-Benz đã đăng ký được tần số riêng nên có thể mở lại hệ thống này.
Động cơ cho gia tốc tốt hơn
Ở đời mới, E-Class không có sự thay đổi về động cơ. Hai phiên bản E-Class mới vẫn sử dụng động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.0L cho công suất 197 mã lực, 320 Nm đối với E 200 Exclusive và 258 mã lực, 370 Nm ở bản E 300 AMG. Hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động cầu sau được chia sẻ cho cả 2 bản.
Theo Mercedes-Benz, E-Class 2021 không thay đổi động cơ nhưng đã được tinh chỉnh để cho gia tốc tốt hơn. Cụ thể, E 200 Exclusive 2021 có thể tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 7,4 giây, con số của E 300 AMG là 6,2 giây. Hai phiên bản này có thời gian tăng tốc nhanh hơn 0,1 giây so với đời cũ.
Tăng giá nhưng vẫn đủ sức cạnh tranh
Ở đời 2021, E-Class bị cắt bỏ bản E 180 giá rẻ, chỉ giữ lại E 200 Exclusive và E 300 AMG. Mất đi bản giá rẻ, hai phiên bản còn lại có giá 2,31 tỷ (E 200 Exclusive) và 2,95 tỷ đồng (E 300 AMG). So với đời trước, E 200 Exclusive và E 300 AMG đắt hơn 20-30 triệu đồng. Mức tăng giá này của E-Class được xem là xứng đáng với những nâng cấp mà hãng xe Đức mang lại.
Việc loại bỏ bản E 180 khiến E-Class mất đi nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn. Tuy nhiên, E-Class vẫn còn lợi thế về giá bán khi so với các đối thủ Audi A6 (từ 2,5 tỷ đồng), Lexus ES (2,54-3,04 tỷ đồng). BMW 5-Series facelift sắp được giới thiệu tại Việt Nam cũng có giá không thấp hơn E-Class.