Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mercedes-Benz sẽ không bỏ VAMA

Đột ngột không tham gia Triển lãm ôtô Việt Nam do VAMA chủ trì nhưng Mercedes-Benz sẽ không rời bỏ khối xe lắp ráp trong nước để gia nhập nhóm xe nhập khẩu vốn đang tạo tiếng vang

Mercedes-Benz bo VMS anh 1
Mercedes-Benz tổ chức triển lãm riêng tại Hà Nội hồi giữa 6/2016.

Là thành viên chính thức của Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA), Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) là một trong những đơn vị góp mặt thường xuyên và tạo điểm nhấn quan trọng cho triển lãm thường niên của tổ chức này.

Tuy nhiên, sự kiện năm nay chứng kiến sự dịch chuyển của liên doanh Đức sang Triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam (VIMS) - nơi các nhà nhập khẩu tách ra được một năm để tổ chức sân chơi riêng và đang trong giai đoạn hình thành một tổ chức chính thống, tương tự VAMA. 

Giải thích về lý do này, MBV cho biết họ đã có một triển lãm của riêng mình (SUVenture) tại Hà Nội hồi giữa tháng 6 vừa qua. Do vậy, sẽ là “mất cân bằng” khi thương hiệu ngôi sao 3 cánh tiếp tục đầu tư cho một sự kiện ở miền Bắc trong khoảng thời gian ngắn (4 tháng).

Ngoài ra, đại diện MBV cũng thừa nhận thị trường miền Nam đang “yếu”. Do vậy, liên doanh Đức cần tham gia VIMS để tạo cú hích cho khu vực này - giống như FUSO (thương hiệu xe tải mà MBV đang quản lý) giải thích khi tham gia VMS ở Hà Nội tới đây. 

Song, dù MBV có giải thích thế nào, nhiều người vẫn ngờ vực rằng Mercedes-Benz đang cân nhắc việc rời bỏ VAMA để gia nhập khối các nhà nhập khẩu ô tô - nơi có những thương hiệu được đánh giá là “cùng đẳng cấp” như BMW, Audi, Porsche,…

Hơn nữa, sân chơi VIMS cũng đang sôi động hơn, lớn hơn và tất nhiên là thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng hơn là triển lãm diễn ra tại Hà Nội. 

Theo thông báo từ ban tổ chức của cả hai sự kiện, VMS có tổng cộng 13 hãng xe (trong đó đã có cả các đơn vị xe tải vốn không phải là thế mạnh hút khách) trong khi VIMS quy tụ tới 18 thương hiệu (trong đó hầu hết là xe hạng sang và siêu sang, siêu xe).

Đáp lại ngờ vực này, MBV khẳng định không rời bỏ VAMA trong tương lai gần. Bởi ngoài những lý do liên quan tới “chính sách”, liên doanh Đức vẫn coi các thành viên VAMA là đối thủ xứng tầm. 

“Ví dụ như Toyota hay Lexus, đây vẫn là những hãng xe cạnh tranh trực tiếp với chúng tôi. Ngay cả Toyota có Camry là mẫu xe vẫn có thể lấy thị phần của C-Class mà chúng tôi đang phân phối”, một đại diện của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết. 

Chính vì vậy, dù năm nay có tham gia VIMS thì MBV vẫn có thể quay trở lại VMS vào các năm sau như một thành viên của VAMA tuỳ thuộc vào chính sách và sự phân bổ theo từng giai đoạn. 

Ôtô nội theo nhau sang nhà ngoại

Nhiều khả năng sẽ có một cuộc di chuyển trên diện rộng của các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước sang “chung vui” với các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng.

Toàn cảnh triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam Bên cạnh các mẫu xe tầm trung, điểm nhấn ở Vietnam Motor Show năm nay là gian hàng của Mercedes, Ford và Chevrolet.

 

 


Hồng Quân

Bạn có thể quan tâm