Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mệt mỏi vì lướt video ngắn liên tục, đôi mắt cần nghỉ ngơi

Làn sóng short-form video giúp người trẻ cập nhật thông tin nhanh chóng. Tuy nhiên, việc “lướt” không ngừng nghỉ dễ gây ảnh hưởng lâu dài không tốt đến thị lực.

Tính đến tháng 2/2023, DataReportal ghi nhận có khoảng 77,93 triệu người Việt Nam dùng Internet. Trong đó, hơn 64% người dùng Việt Nam đang sử dụng TikTok và xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng mạng xã hội này nhiều nhất thế giới.

Video ngắn có thể là con dao hai lưỡi

Việc các ứng dụng phát triển mạnh nội dung video ngắn, đồng thời tối ưu hóa giao diện, tích hợp mua sắm đã kích thích người dùng và mang đến nhiều tiện ích. Sức hút này khiến người dùng “lướt” không ngừng nghỉ nhằm tìm kiếm thêm thông tin thú vị, khó dời mắt khỏi màn hình điện thoại.

Rohto anh 1

Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok nhiều nhất thế giới. Ảnh: DataReportal.

Với nội dung video ngắn, người dùng có thể dễ dàng giải trí, thư giãn sau thời gian làm việc căng thẳng. Bên cạnh cập nhật thông tin, mua sắm tiện ích, người dùng cũng có thể bắt kịp nhiều trào lưu, chiến dịch có ý nghĩa.

Bên cạnh đó, các nền tảng mạng xã hội còn giúp người dùng kiếm thêm thu nhập khi trở thành nhà sáng tạo nội dung, tiếp cận nhiều cơ hội nghề nghiệp mới như KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng chủ chốt) chia sẻ trải nghiệm, giới thiệu sản phẩm...

Rohto anh 2

Nhiều người dùng có thể tận dụng các nền tảng video ngắn để kiếm thêm thu nhập hoặc tiếp cận cơ hội nghề nghiệp mới.

Tuy nhiên song song với nhiều lợi ích, các nền tảng video ngắn cũng gây lo ngại khi mang đến nhiều vấn đề về sức khỏe hay kiểm duyệt thông tin. Những lỗ hổng trong kiểm duyệt có thể khiến những video chứa nội dung xấu, sai lệch, hình ảnh bạo lực hoặc phản cảm tiếp cận người dùng. Bên cạnh đó, việc dành nhiều giờ liên tục trên điện thoại cũng khiến cơ thể uể oải và đặc biệt ảnh hưởng xấu đến thị lực.

Mỏi mắt, đau mắt, nhìn mờ, cảm giác mắt khô, cộm... là những biểu hiện phổ biến của hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số, tình trạng mô tả các vấn đề xảy ra với mắt và thị lực khi tiếp xúc lâu dài với màn hình thiết bị điện tử.

Mắt phải hoạt động liên tục trong thời gian dài, tần suất chớp mắt giảm dẫn đến việc mắt cảm thấy mỏi và khô, nếu để lâu có thể chuyển thành khô mắt mạn tính, dần gây giảm thị lực.

Rohto anh 3

Lướt điện thoại nhiều giờ liền dễ khiến mắt mỏi và gây choáng.

Theo kết quả từ bài kiểm tra khô mắt trên website V.Rohto, hơn 80% người tham gia khảo sát đang gặp phải vấn đề khô mắt ở mức độ từ trung bình đến nặng. Độc giả muốn tìm hiểu về thông tin hoặc kiểm tra tình trạng mắt của bản thân có thể tham khảo tại đây.

Giải pháp giúp đôi mắt sáng khỏe trong thời đại số

Với người dùng hiện đại, việc tiếp xúc lâu với màn hình điện thoại là không tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn cần nắm các phương pháp hỗ trợ giúp hạn chế tình trạng mỏi mắt, khô mắt, giữ thị lực tốt.

Theo đó, bạn có thể bảo vệ mắt bằng cách thực hiện quy tắc 20-20-20 nghĩa là cứ sau 20 phút, hãy nhìn vào một vật cách xa 20 feet (khoảng 6,1 m) trong 20 giây. Nhắm mắt và thư giãn theo nhạc cũng là một lựa chọn làm dịu sự căng thẳng của mắt.

Trong thời đại kỹ thuật số, hội chứng khô mắt từ nhẹ đến nặng khá phổ biến, trải dài ở từ độ tuổi thanh thiếu niên đến người lớn tuổi. Vì vậy, chúng ta cần chú ý chăm sóc sức khỏe cho đôi mắt, để mắt được nghỉ ngơi thư giãn hợp lý. Ngoài ra, các sản phẩm chăm sóc mắt khô chuyên biệt, bổ sung nước mắt nhân tạo và các thành phần khoáng chất phù hợp cũng hỗ trợ cải thiện tình trạng khô mắt.

Đơn cử, dung dịch nhỏ mắt giảm khô mắt chuyên sâu Rohto Dry Aid phù hợp với những tình trạng khô mắt mức độ nặng, thường dễ gặp ở những đối tượng thuộc các ngành nghề cần tập trung thị lực cao, liên tục (lập trình viên, thiết kế đồ họa, kế toán…).

Rohto Dry Aid sở hữu công nghệ Tearshield độc quyền, được chứng minh lâm sàng hiệu quả dưỡng ẩm lên đến 12h và bảo vệ mắt khỏi 8 triệu chứng khô mắt: Mỏi, khô, đau, ngứa, cộm, cay, kích ứng, bỏng rát. Sản phẩm có khả năng tác động sâu đến các lớp của màng phim nước mắt, giúp phục hồi màng phim nước mắt tự nhiên.

Rohto anh 4

Top 3 sản phẩm chuyên biệt cần có cho đôi mắt văn phòng.

Với người bị khô mắt ở mức độ vừa, người lớn tuổi, người dùng thiết bị điện tử thường xuyên hoặc tiếp xúc nắng, gió, khói, bụi..., dung dịch nhỏ mắt V.Rohto DryEye sẽ là giải pháp phù hợp.

V.Rohto DryEye bổ sung nước mắt nhân tạo, bôi trơn và bảo vệ bề mặt giác mạc, tạo độ ẩm cho mắt nhờ hợp chất cao phân tử Hydroxyethylcellulose (HEC), từ đó giảm khô mắt hiệu quả, đồng thời làm dịu các tình trạng khô mắt như nóng rát, cộm xốn do tiếp xúc với thiết bị điện tử thường xuyên, hoặc tiếp xúc nắng gió, khói, bụi… nhờ đó phòng ngừa kích ứng mắt.

Với những đối tượng bị khô mắt nhẹ (học sinh, sinh viên) hoặc người thường xuyên đeo kính áp tròng, V.Rohto Mineral Tear giúp bổ sung nước mắt nhân tạo và khoáng chất, hỗ trợ trao đổi chất ở biểu mô giác mạc, phục hồi mắt mỏi, mắt kích ứng nhẹ, giữ ẩm và bảo vệ bề mặt giác mạc.

Sản phẩm còn giúp tạo màng dưỡng ẩm bảo vệ giữa mắt và kính áp tròng, giúp việc đeo kính áp tròng thoải mái hơn.

Rohto Mentholatum là Công ty Thuốc nhỏ mắt số một Nhật Bản 26 năm liền (dựa trên số liệu SDI, SRI+ của INTAGE Inc. về số lượng và doanh số bán hàng từ 1/1/1997 đến 31/12/2022). Không chỉ chú trọng phát triển sản phẩm, V.Rohto còn nỗ lực thực hiện các hoạt động hướng đến chăm sóc sức khỏe thị lực cộng đồng. Độc giả tìm hiểu thêm thông tin tại đây.

Phượng An

Bạn có thể quan tâm