Những ngôi sao Michelin không còn xa lạ với tín đồ ẩm thực. Với lịch sử lâu đời, đây là bộ sưu tập ẩm thực uy tín hàng đầu thế giới, chuyên giới thiệu đặc sản và các địa điểm ăn uống chất lượng.
Trải qua hơn một thế kỷ, Michelin Guide không ngừng vươn rộng sự đánh giá trên toàn cầu. Biểu tượng sao Michelin hình bông hoa 6 cánh đã trở thành tiêu chuẩn ẩm thực đáng tin cậy cho chất lượng nhà hàng và tay nghề đầu bếp.
Vinh quang không dễ có được
Để có được những ngôi sao của Michelin không hề dễ dàng. Các tiêu chí đặt ra cho một nhà hàng được phong sao rất khắt khe gồm: Chất lượng nguyên liệu, kỹ thuật nấu điêu luyện của đầu bếp, sự hài hòa trong kết hợp hương vị, thể hiện được cá tính độc nhất vô nhị của đầu bếp và đặc biệt nhất là chất lượng món ăn ổn định theo thời gian. Điều đó nghĩa là sao có thể “đổi ngôi” nếu nhà hàng hay đầu bếp không giữ được phong độ.
Nhà hàng The Naked Finn đạt sao Michelin tại Singapore. |
Chủ nhà hàng sao Michelin The Naked Finn ở Singapore đã phải tìm đến tận Hokkaido (Nhật Bản), Brussels (Bỉ) hay Hong Kong (Trung Quốc) để có được nguồn hải sản bền vững và tươi ngon, thay vì phụ thuộc vào các nhà cung cấp địa phương. Hay như ông Alvin Leung - bếp trưởng nhà hàng Bo Innovation đạt 3 sao Michelin tại Trung Quốc - không ngừng thay đổi phong cách của các món ăn tương ứng với thực khách nhà hàng đang phục vụ để tạo được những giá trị độc nhất.
Khó, nhưng một khi đã chạm tới đẳng cấp sao Michelin, điều đó cũng đồng nghĩa với “sự đổi đời”. Nhiều nhà hàng và cơ sở ăn uống chỉ sau một đêm nhận sao Michelin đã được cả thế giới biết đến.
Hơn cả những “ngôi sao”
Dù không gắn liền với một lễ trao giải cụ thể nào, Michelin đối với các nhà hàng toàn cầu chẳng khác nào giải thưởng điện ảnh Oscar. Michelin Guide giống như “tượng đài” khẳng định tinh hoa nền ẩm thực của mỗi quốc gia, có thể tạo ra sự thăng hạng hay thay đổi tích cực cho cả ngành du lịch, kinh tế của quốc gia ấy.
Theo những khảo sát về hiệu ứng Michelin Guide, có đến 42% khách du lịch chuyên sử dụng bộ sưu tập ẩm thực này để lựa chọn nhà hàng ăn uống khi du lịch nước ngoài, tạo chất xúc tác quan trọng cho nền du lịch bản địa.
Michelin Guide mang đến tác động tích cực cho kinh tế và lao động của địa phương. |
Hơn cả một ngôi sao ẩm thực, Michelin Guide mang đến những tác động tích cực cho kinh tế và lao động của địa phương. Ở San Francisco (Mỹ) và Singapore, các nhà hàng do Michelin gắn sao có sự gia tăng lực lượng lao động lần lượt là 65% và 79% kể từ khi xuất hiện.
Đầu bếp Yoshihiro Murata - đầu bếp duy nhất trên thế giới nắm giữ 7 sao Michelin - từng chia sẻ khi Michelin thu hút lao động đến Nhật Bản để tìm hiểu về ẩm thực, số việc làm được tạo ra nhiều hơn, ẩm thực truyền thống Nhật Bản có cơ hội để lan tỏa khắp thế giới.
Nâng tầm ẩm thực Việt
Ngày 1/12, Michelin công bố Việt Nam là điểm đến tiếp theo tại châu Á sẽ được các thẩm định viên của Michelin Guide ghé thăm nhằm tìm ra những viên ngọc ẩm thực quý báu đang còn ẩn giấu. Việt Nam từng được World Travel Awards (WTA) 2019 khu vực châu Á vinh danh là “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”.
Sự kiện họp báo ra mắt Michelin Guide tại Việt Nam. |
Tập đoàn Sun Group là đối tác điểm đến duy nhất của Michelin tại Việt Nam để biến “giấc mơ về những ngôi sao” của các nhà hàng và đầu bếp Việt trở thành hiện thực. Việc đồng hành với Michelin tiếp tục nối dài hành trình đưa tinh hoa thế giới về Việt Nam và mang Việt Nam bước ra thế giới của Sun Group.
Michelin Guide tìm kiếm những viên ngọc ẩm thực quý báu đang ẩn giấu tại Việt Nam. |
Theo dự kiến, danh sách nhà hàng của Michelin Guide tại hai thành phố đầu tiên là Hà Nội và TP.HCM sẽ được công bố tại sự kiện đặc biệt trong tháng 6/2023. Việt Nam sẽ có những nhà hàng được gắn sao Michelin, không chỉ giới hạn ở nhà hàng hạng sang, mà còn có thể là quán ăn vỉa hè nhỏ bé nhưng mang cả nền ẩm thực Việt trong đó.
Bà Elisabeth Boucher-Anselin - Giám đốc Truyền thông Michelin Experiences. |
“Ẩm thực và ngành khoa học về ẩm thực (Gastronomy) đang dẫn đầu xu hướng để thúc đẩy phát triển du lịch. Khách du lịch ngày nay muốn sống với trải nghiệm để thực sự hiểu rõ điểm đến là gì. Chúng ta đều biết, đặc biệt là ở Việt Nam và nhiều đất nước khác, công thức nấu ăn truyền thống cùng những món ăn địa phương thể hiện văn hóa bản địa nhiều như thế nào. Khi Michelin Guide đặt chân đến Việt Nam, chúng tôi dự định thúc đẩy phát triển điểm đến ẩm thực này để đảm bảo khách du lịch cũng như các doanh nhân sẽ dành nhiều thời gian hơn khám phá đất nước này”, bà Elisabeth Boucher-Anselin - Giám đốc truyền thông của Michelin Experiences - nhận định.