Khi các fan còn đang hoang mang vì tuyên bố từ bỏ YouTube của Michelle Phan, cô gái gốc Việt 8X tiếp tục gây bất ngờ khi hé lộ về những dự định mới. Bên cạnh việc nhá hàng bộ sưu tập son sắp ra vào ngày 17/4, cô cũng dành thời gian trải lòng về công việc của một vlogger và những khoản thù lao khổng lồ đến từ mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất thế giới - YouTube.
Từ cô bé ở tiệm làm móng đến triệu phú YouTube
Michelle Phan lớn lên trong một gia đình người Việt Nam tị nạn tại Mỹ. Người cha bỏ đi từ khi cô còn nhỏ. Không lâu sau đó, mẹ cô đi bước nữa nhưng cuộc sống của 2 mẹ con không hạnh phúc hơn là bao.
Cô biết đến trang điểm nhờ những tháng ngày lớn lên trong tiệm làm móng cùng mẹ, nơi tràn ngập những tạp chí làm đẹp, đồ make-up và bảng màu sặc sỡ. Khi còn nhỏ, mẹ của Michelle luôn mong ước con gái sẽ trở thành bác sĩ nhưng sau cùng, cô lại quyết định nộp đơn vào ngành mỹ thuật.
Năm 2007, Michelle Phan đăng tải những clip trang điểm đầu tiên lên YouTube, đơn giản là để “cho vui”. Nhưng cô cũng thẳng thắn thừa nhận có một kế hoạch đằng sau đó: “Tôi nghĩ nếu mình có thể xây dựng uy tín và thu hút được nhiều người theo dõi thì khi phỏng vấn xin học bổng sẽ được ưu tiên hơn những ứng viên khác. Đó là một lợi thế để cạnh tranh nhưng tôi chưa từng nghĩ mọi chuyện sẽ được như bây giờ”.
Sức ép của việc nổi tiếng và sự cạnh tranh của những đối thủ mới dần khiến cho Michelle Phan cảm thấy bế tắc. Ảnh: FBNV. |
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với trang tin Refine29, người đẹp 30 tuổi chia sẻ những lo lắng khi tham gia YouTube: "Tôi làm về mảng làm đẹp và thật khó để duy trì vẻ ngoài và sức hút sau tuổi 25. Có rất nhiều cô gái trẻ trung, xinh đẹp và nổi tiếng hơn tôi.
Tôi nghĩ nếu mình làm việc chăm chỉ khi còn trẻ thì sau này sẽ được đền đáp. Tôi quản lý Ipsy, hợp tác với Lancome để cho ra mắt các bảng phấn trang điểm và vẫn thực hiện 2 video mỗi tuần. Cuộc sống của tôi chỉ xoay quanh công việc. Tôi gần như không đi chơi và không có thời gian cho bản thân. Tôi biết nếu mình muốn thành công thì phải hy sinh nhiều thứ".
Sự thất bại của dòng mỹ phẩm EM
Năm 2013, L’Oreal và Michelle Phan quyết định hợp tác cho ra mắt thương hiệu mỹ phẩm EM Cosmetics với hơn 200 sản phẩm. Michelle là người lựa chọn màu sắc và concept cho sản phẩm nhưng không được quyền quyết định chiến lược kinh doanh.
“Khi nhìn lại, giá của các sản phẩm là quá cao so với đối tượng khách hàng tôi hướng đến, là những học sinh và sinh viên. Điều này khiến EM không đạt được kết quả tốt như mong đợi. Tôi đã có thêm nhiều bài học từ thất bại ấy. Sau cùng, nếu bạn rút kinh nghiệm và có thể đứng dậy, tôi nghĩ đó cũng là một thành công”, Michelle nói về sai lầm trong dự án đầu tay.
Sau ba năm xây dựng, gắn bó cùng EM Cosmetics và gặp thất bại, Michele Phan đã rất buồn. Cô hiếm khi có mặt ở nhà và dành phần lớn thời gian đi du lịch. Đến năm 2015, khi công ty Ipsy của Michelle Phan chạm mốc doanh thu 100 triệu USD, người đẹp quyết định mua lại thương hiệu EM để được tự do quyết định mọi thứ.
Không xuất hiện trên YouTube, Michele Phan sẽ làm gì?
Là một trong những nhân vật hot nhất YouTube nhưng Michelle Phan lại không cảm thấy hạnh phúc. Những tiếng chuông thông báo “ding ding” liên tục cả ngày đã khiến cô bị ám ảnh và lo lắng.
Quá khủng hoảng, Michelle Phan đã chọn giải pháp du lịch để giải thoát khỏi những mệt mỏi trong công việc. Ảnh: FBNV.
|
Michelle chia sẻ luôn cảm thấy rất buồn bã và có dấu hiệu trầm cảm. Cô gái gốc Việt quyết định bỏ lại mọi kế hoạch còn dang dở, một mình rong ruổi trên những chuyến đi đến các nước châu Âu, châu Phi và không sản xuất clip hay cập nhật bất kỳ thông tin nào lên mạng xã hội.
Sau gần một năm, Michelle Phan đã lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống. “Khi tôi bỏ xuống những áp lực của sự kỳ vọng và bận rộn trở lại. Tôi đã nhận ra điều mình thực sự muốn và cảm thấy tự do hơn nhiều. Tôi không còn nghĩ quá nhiều về những điều đã xảy ra và chỉ muốn sống cho hiện tại".
Hình ảnh mới nhất được đăng tải trên trang cá nhân cho thấy Michelle đang rất nỗ lực cho sự trở lại của đứa con cưng EM. Ảnh: FBNV. |
Michelle Phan đang rất hào hứng với dòng sản phẩm sắp ra mắt. Cô gọi dự án này là cơ hội thứ hai của mình và là sự tái sinh thương hiệu EM. Không chỉ thay đổi logo hiện đại, sang trọng và tinh tế hơn, bao bì và màu sắc các sản phẩm cũng thời thượng và theo đúng xu hướng trang điểm đang thịnh hành.
Thay vì cho ra mắt 200 sản phẩm cùng lúc như trước, lần này chỉ có 10 sản phẩm được giới thiệu và tất cả đều có mức giá hợp lý khoảng 15 USD (hơn 350 nghìn đồng) cho mỗi sản phẩm.
Với hai sản phẩm duy nhất là son môi dạng kem được lấy cảm hứng từ màu nước và bút kẻ mắt sản xuất theo tiêu chuẩn của bút vẽ tuyện tranh, Michelle Phan hy vọng những kiến thức về mỹ thuật sẽ giúp cô mang đến các sản phẩm tốt hơn. Đây cũng là món quà mà Michele dành tặng cho những fan đã luôn theo dõi và ủng hộ cô trong suốt 10 năm làm YouTube.
Mới đây, một nguồn tin tiết lộ khoản thù lao mà Michelle Phan được nhận từ YouTube lên tới 370.000 USD mỗi năm. Tuy nhiên, trang Business Insider tính toán sau khi trừ đi các khoản thu từ YouTube và tiền thuế, thu nhập thực nhận của cô chỉ còn là 145.530 USD.
Đây có lẽ không phải là một con số quá lớn so với sự đầu tư nghiêm túc và chuyên nghiệp về cả mặt nội dung và hình ảnh trong những clip của Michelle Phan.
Người đẹp Mỹ gốc Việt còn vừa được tạp chí Forbes trao tặng vị trí thứ 2 trong danh sách Top 10 nhận vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực làm đẹp, chỉ xếp sau Youtuber người Anh - Zoella.
Sau gần một năm không có bất kỳ hoạt động nào trên YouTube, có thể thấy Michele Phan vẫn giữ được sức hút và danh tiếng của một chuyên gia trang điểm hàng đầu thế giới.