Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Microsoft Nhật Bản chỉ cho phép nhân viên đi làm 4 ngày/tuần

Hiệu suất làm việc của tập đoàn Microsoft Nhật Bản tăng 40% sau khi áp dụng chính sách cho phép nhân viên nghỉ từ thứ sáu đến chủ nhật hàng tuần.

Nhật Bản được biết đến là quốc gia có thời gian làm việc dài nhất thế giới. Theo khảo sát của chính phủ, gần 25% số công ty của quốc gia này yêu cầu nhân viên phải làm thêm hơn 80 tiếng/tháng ngoài giờ làm chính.

Dưới áp lực công việc, các nhân viên phải làm việc căng thẳng trong nhiều giờ liền, dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe. Nhiều người thậm chí tìm đến cái chết để giải thoát cho việc bị vắt kiệt sức lực.

Với nỗ lực phá vỡ xu hướng tiêu cực đó, tập đoàn Microsoft Nhật Bản đi đầu trong phong trào giảm giờ làm với chính sách cho phép nhân viên nghỉ cả 3 ngày cuối tuần, tức từ thứ sáu đến hết chủ nhật.

Nhat Ban giam gio lam anh 1

Người lao động Nhật Bản mệt mỏi trên một chuyến tàu đêm. Ảnh: Shiho Fukada.

Trong tháng 8 vừa qua, tập đoàn tiến hành “Dự án cải cách việc làm”, cho phép 2.300 nhân viên nghỉ thêm thứ sáu hàng tuần.

 Chiến lược táo bạo này được hy vọng sẽ cải thiện đời sống của người dân xứ sở hoa anh đào, giúp cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống riêng mỗi người.

Chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện chính sách mới, năng suất làm việc của công ty bất ngờ tăng mạnh. Hiệu suất trong công ty tăng 40% ngay cả khi không tăng ngày làm bù.

Từ khi rút xuống còn 4 ngày làm việc trong tuần, nhân viên buộc phải sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả hơn. Nhiều cuộc họp được cắt giảm, rút ngắn hoặc chuyển đổi thành các cuộc họp trực tuyến thay vì gặp mặt trực tiếp.

Các nhân viên cũng xin nghỉ ít hơn 25,4% trong tháng, dùng giấy in ít hơn 58,7% và sử dụng điện ít hơn 23,1% tại văn phòng.

Mặc dù chiến lược này còn phụ thuộc vào tùy nghề nghiệp, phần lớn nhân viên tập đoàn Microsoft Nhật Bản đều ủng hộ chính sách làm việc mới.

Nhat Ban giam gio lam anh 2

Tập đoàn Microsoft Nhật Bản tăng mạnh hiệu suất làm việc nhờ chính sách mới. Ảnh: LADbible.

Trước đó, theo số liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), lực lượng lao động Nhật Bản luôn làm việc quá sức và kém năng suất nhất trong số các quốc gia thành viên G7.

Cho tới đầu năm nay, Nhật Bản mới đưa ra luật quy định nhân viên chỉ được phép làm thêm 45 giờ/tháng.

'Mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, tôi kiệt sức suốt 2 năm du học Nhật'

Đối mặt với những khoản vay, công việc làm thêm áp lực, bị lừa gạt bởi công ty môi giới, không ít du học sinh "vỡ mộng", kiệt sức sau khi đặt chân tới nước ngoài.

Quỳnh Trang (Theo Fox News)

Bạn có thể quan tâm